กสท.เปิดให้บริการโทรข้ามประเทศ VoIP ผ่าน NGN ภายใน Q3/54

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 16, 2011 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวธันวดี วงศ์ธีรฤทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. กสท โทรคมนาคม (CAT)เปิดเผยว่า เน้นพัฒนาการให้บริการโทรศัพท์ระหว่างประเทศระบบผ่านอินเตอร์เน็ตมากขึ้น คาดเปิดให้บริการ VoIP ผ่าน NGN ในไตรมาส 3/54 โดยคาดว่ารายได้จากการให้บริการโทรศัพท์ระหว่างประเทศ ในปี 54 จะใกล้เคียงกับปีก่อนที่มีรายได้ 5 พันล้านบาท เนื่องจากปีนี้คาดว่าผู้ให้บริการโทรระหว่างประเทศที่เป็นเอกชนจะมีการแข่งขันด้านราคา

ทั้งนี้ คาดว่าตลาดรวมการโทรระหว่างประเทศในปีนี้จะเติบโตประมาณ 4% จากมูลค่าตลาด 9 พันล้านบาทในปีก่อน หรือมูลค่าตลาดรวมเพิ่มเป็น 9.5 พันล้านบาท

"ปีนี้รายได้การโทรระหว่างประเทศรักษาไว้ให้ใกล้เคียงปีก่อน จากการแข่งขันรุนแรงและบนพื้นฐานว่าไม่มีปัญหาการเมืองเหมือนปีก่อนด้วยเพราะปีนี้คาดว่าการแข่งขันรุนแรง รักษารายได้ที่ 5 พันล้าน พอใจแล้ว"นางสาวธันวดี กล่าว

ภาวะการณ์แข่งขันของตลาดโทรศัพท์ระหว่างประเทศปี 54 ยังคงมีการแข่งขันกันรุนแรงรวมทั้งการพัฒนาเทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคมเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ลูกค้าจึงมีทางเลือกในการติดต่อหรือโทรศัพท์ระหว่างประเทศหลากหลายมากขึ้นด้วยเช่นกัน ทำให้ผู้ประกอบการในตลาดกำหนดกลยุทธ์ทั้งเรื่องบริการและการตลาดเพื่อแข่งขันกันในรูปแบบต่างๆ แต่ที่ชัดเจนยังเป็นเรื่องการแข่งขันด้านราคา และการทำกลยุทธ์ Niche Market กับกลุ่ม Potential มากขึ้น

สำหรับ CAT ได้พัฒนาระบบโทรศัพท์จากรูปแบบเดิมไปสู่ระบบที่ผ่านอินเทอร์เน็ตมากขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการใช้งานในลักษณะ Multimedia Service ตาม Life Style ของลูกค้ายุค Social Media ขณะเดียวกันยังคงนำเสนอบริการด้วยราคาที่ประหยัดและสมเหตุสมผล จึงนำบริการ VoIP ผ่านโครงข่ายโทรคมนาคมยุคใหม่ หรือ NGN (Next Generation Network) ที่ใช้งบประมาณการพัฒนาระบบกว่า 300 ล้านบาท มาให้บริการเต็มรูปแบบในเร็วๆ นี้ สำหรับปี 54 บริษัทมีงบลงทุนในการปรับปรุงคุณภาพเทคโนโลยีและปรับปรุงชุมสายกว่า 200 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม คาดว่าบริการใหม่นี้จะเปิดให้บริการในไตรมาส 3/54 ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้บริการโทรศัพท์ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต สะดวกสบายและมีฟังก์ชั่นการใช้งานเพิ่มขึ้นนอกเหนือจากโทรศัพท์พื้นฐาน อาทิ บริการฝากข้อความแบบวีดีโอหรืออีเมล บริการรับ-ส่งข้อความและไฟล์ไปยังโทรศัพท์มือถือ บริการประชุมแบบมัลติมีเดีย เป็นต้น โดยไม่จำกัดประเภทของโครงข่าย IP หรืออินเทอร์เน็ตที่ใช้ นอกจากนี้ สำหรับผู้ใช้งานที่เป็นองค์กรก็ไม่ต้องลงทุนเพิ่มในการจัดหาระบบใหม่ เพราะสามารถใช้บริการได้เสมือนมีระบบเป็นของตนเอง โดยใช้บริการในลักษณะ Virtual หรือ Hosted ได้

นอกจากนี้ CAT ยังมุ่งเน้นการพัฒนาบริการโทรศัพท์ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่มีอยู่แล้ว อาทิ CAT2call plus prepaid, CAT SIP-connect และ CAT hosted PBX ให้สามารถรองรับความต้องการของผู้ใช้บริการที่หลากหลายทั้งกลุ่มบุคคลและองค์กร

สำหรับกิจกรรมทางการตลาดในปีนี้ของCAT 009 ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายลดอัตราค่าโทรเหลือเพียงนาทีละ 3 บาท สำหรับผู้ที่โทรไป 9 ปลายทาง ได้แก่ อเมริกา แคนาดา จีน ฮ่องกง สิงคโปร์ ฮาวาย กวม อะแลสกา และมิดเวย์/เวค โดยโปรโมชั่นนี้ใช้ได้ถึงวันที่ 30 มิ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ