ภาวะตลาดหุ้นไทยคาดแนวโน้มดัชนีเช้านี้ผันผวน แม้ได้แรงหนุนงบกลุ่มพลังงาน,มีลุ้นพันจุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 21, 2011 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ฯคาดตลาดหุ้นไทยเช้านี้ผันผวน คาดรับแรงกดดันจากปัจจัยในต่างประเทศ โดยเฉพาะจีนที่ธนาคารออกมาปรับเพิ่มสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ - ปัญหาตะวันออกกลางไม่จบ กดดันการลงทุน ด้านปัจจัยต่างประเทศยังไม่มีอะไรเด่นชัด แม้ได้แรงหนุนจากการประกาศงบ โดยเฉพาะกลุ่มพลังงาน แต่ยังมองว่าตลาดฯคงจะยังเป็นลักษณะของการเก็งกำไร และให้ติดตามเงินลงทุนต่างชาติชะตา พร้อมให้แนวรับ 987-980 และแนวต้านที่ 1,000-1,800 จุด

น.ส.ธีรดา ชาญยิ่งยงค์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป(ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นในวันนี้น่าจะมีความผันผวนค่อนข้างมาก เนื่องจาก แรงกดดันจากปัจจัยในต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นประเทศจีนที่ธนาคารกลางจีนประกาศปรับเพิ่มสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์สกัดเงินเฟ้อ และปัจจัยเสี่ยงจากเหตุความไม่สงบในตะวันออกกลางที่มีการชุมนุมประท้วงในหลายพื้นที่ ซึ่งอาจสร้างความกังวล และลามไปยังประเทศอืน ส่งผลต่อจิตวิทยาการลงทุนในช่วงสั้น ทำให้เกิดแรงขายทำกำไร ระยะสั้น

แต่อย่างไรก็ตาม อาจจะเห็นดัชนีไปที่ระดับ 1,000 จุดได้ จากการกลับมาซื้ออีกครั้งของนักลงทุนต่างชาติ จากก่อนหน้าที่เกิดการปรับฐาน จากปัจจัยบวกจากการทยอยประกาศผลประกอบการปี 53 ของบริษัทจดทะเบียน โดยเฉพาะกลุ่มพลังงานที่มีแนวโน้มที่ดี ซึ่งจะทำให้นักลงทุนสนใจต่อผลประกอบการมากขึ้นกว่า น่าจะเป็นปัจจัยสนับสนุนได้บ้าง แต่อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าหากดัชนีไปถึงระดับดังกล่าวก็อาจจะเห็นแรงขายทำกำไรได้ จากในสัปดาห์ก่อนที่ตลาดปรับเพิ่มขึ้นค่อนข้างมาก

ทั้งนี้ สิ่งที่ต้องจับตา คือการลงทุนของต่างชาติ แม้ช่วงที่ผ่านมาโดยเฉพาะในสัปดาห์ที่ผ่านมาซื้อสุทธิค่อนข้างมาก 4-5% แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นเพียงการซื้อคืนระยะสั้นหรือไม่ จึงทำให้ต้องจับตาว่าจะกลับเข้ามาอีกครั้งหรือไม่ และหากกลับมาก็มีโอกาสที่จะทะลุ 1,000 จุดได้ พร้อมให้แนวรับที่ 987-980 และแนวต้านที่ 1,000-1,800 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวันศุกร์(18 ก.พ.)ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 12,391.25 จุด เพิ่มขึ้น 73.11 จุด(+0.59%)ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,343.01 จุด เพิ่มขึ้น 2.58 จุด(+0.19%)ดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,833.95 จุด เพิ่มขึ้น 2.37 จุด(+0.08%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 3,396.11 ล้านบาท เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนมี.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวันศุกร์ที่ 86.20 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 16 เซนต์
  • นายกฯ เรียก "บัวแก้ว-กลาโหม" ถกกำหนดท่าทีปัญหาชายแดนไทย-เขมร ก่อนไปประชุม รมต.อาเซียน 22 ก.พ. "กษิต" ย้ำแจงจุดยืนเดิมยึดเจรจาทวิภาคี "มาร์ค" ชี้หยุดยิงไม่เกี่ยวพื้นที่พิพาท 4.6 ตร.กม. กองทัพเตรียมนำคณะผู้ช่วยทูตทหาร 17 ปท.เข้าพื้นที่ดูร่องรอยความเสียหายกระสุนกัมพูชาทำคนไทยเดือดร้อนจันทร์นี้ ส่วนโพลเผยประชาชนห่วงเกิดสงคราม
  • ผบ.ตร. รุดพบนายกฯ ขอยืดประกาศใช้ พ.ร.บ.มั่นคง อีก 15 วัน เพื่อคุมม็อบ แต่พร้อมลดพื้นที่เหลือเฉพาะที่จำเป็นเท่านั้น เช่น ทำเนียบฯ-รัฐสภา ขณะที่ ศอ.รส. มีมติขยายเวลาใช้ พ.ร.บ. มั่นคง 15 วัน โดยจะลดลง 2-3 เขต ชง ครม.อนุมัติ 22 ก.พ. นี้ โฆษก พท.เย้ยรัฐบาลเจอทางตันคุมม็อบ ส่วนโฆษก ปชป.งัดหลักฐาน ยัน "อภิสิทธิ์" ถือสัญชาติไทย เตือนเด็ก พท.ระวังปาก
  • นายกฯ ค้าน "พรทิวา" ขอพันล้านแทรกแซงราคาน้ำมันปาล์ม ดีเอสไอยันตรวจ 10 โรงงานเสร็จ 23 ก.พ. นี้
“นิพนธ์"เปิด 5 ปมใหญ่บริหารผิดพลาดแก้ปัญหาน้ำมันปาล์มขาดตลาด เผยส่งสัญญาณขึ้นราคาต้นตอพ่อค้ากักตุน ระบุพลาดในเชิงการตลาด จี้กรมการค้าภายในตรวจสอบจำนวนสินค้าตามบัญชีที่โรงกลั่นแจ้ง “อนันต์" ยันน้ำมันปาล์มไม่ขาด พบปี53 ส่งออกถึง 2.23 แสนตัน นายกฯ ค้าน“พรทิวา"ขอพันล้านแทรกแซงราคาน้ำมันปาล์ม

-ชาวนาภาคกลาง 22 จังหวัด บุกกรุงเทพฯ 22 ก.พ.นี้ ประท้วงราคาข้าวเปลือกตกต่ำ แต่ราคาข้าวสารแพงขึ้น รายงานข่าวแจ้งว่า เกษตรกรผู้ปลูกข้าวใน 16 อำเภอ ใน จ.พระนครศรีอยุธยาประมาณ 500 คน นำโดยนายวิเชียร พวงลำเจียก อุปนายกสมาคมชาวนาไทยได้ร่วมชุมนุมเพื่อกำหนดแนวทางการเคลื่อนไหวกดดันรัฐบาล เพื่อแก้ปัญหาราคาข้าวเปลือกที่กำลังตกต่ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ