ภาวะตลาดหุ้นออสเตรเลีย: S&P/ASX 200 ปิดลบ 36.70 จุด เหตุวิตกจีน-ตะวันออกกลาง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 21, 2011 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดตลาดวันนี้อ่อนตัวลง เนื่องจากจีนคุมเข้มนโยบายเพิ่มเติม ซึ่งอาจจะทำให้ความต้องการสินค้าส่งออกของออสเตรเลียหดตัวลง ประกอบกับนักลงทุนมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองในตะวันออกกลาง

ดัชนี S&P/ASX 200 ปิดลบ 36.70 จุด หรือ 0.7% แตะ 4,900.00 จุด

เฮเลน สเปนเซอร์ ที่ปรึกษาของแมคควอรี ไพรเวท เวลท์ กล่าวว่า การที่ตลาดไม่มีข่าวคราวเข้ามาเป็นปัจจัยชี้นำ ประกอบกับเหตุการณ์รุนแรงในตะวันออกกลาง รวมทั้งผลกำไรของบริษัทเอกชนในออสเตรเลียที่มีทั้งบวกและลบ ล้วนเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อบรรยากศการซื้อขายในตลาด

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางจีนประกาศเพิ่มเพดานกันสำรองเงินฝากของธนาคารพาณิชย์อีก 0.50% โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.นี้เป็นต้นไป

การเพิ่มเพดานกันสำรองเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ครั้งล่าสุดนับเป็นครั้งที่ 2 ในปีนี้ โดยจีนมีเป้าหมายที่จะควบคุมภาวะเงินเฟ้อและราคาอสังหาริมทรัพย์ที่พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ การประกาศเพิ่มเพดานสำรองเงินฝากยังมีขึ้นเพียง 10 วันหลังจากที่ธนาคารกลางจีนได้ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยทั้งเงินฝากและเงินกู้อีก 0.25%

หุ้นกลุ่มธนาคารอ่อนตัวลงจากแรงขายทำกำไร โดยหุ้นเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ ร่วง 1.2% ส่วนหุ้นคอมมอนเวลท์ แบงก์ ร่วง 1.1% และหุ้นเวสท์แพต อ่อนตัว 0.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ