ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: ตลาดหุ้นยุโรปปิดร่วง เหตุวิตกสถานการณ์ตึงเครียดในลิเบีย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 22, 2011 06:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (21 ก.พ.) เนื่องจากกระแสความวิตกกังวลที่ว่า เศรษฐกิจโลกอาจได้รับผลกระทบจากการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันและภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งเป็นผลมาจากเหตุการณ์ประท้วงรุนแรงในลิเบียที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากในขณะนี้

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีร่วงลง 105.00 จุด ปิดที่ 7321.81 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสดิ่งลง 59.73 จุด ปิดที่ 4097.41 จุด

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนร่วงลง 68.19 จุด ปิดที่ 6014.80 จุด

ดัชนี FTSEurofirst 300 ซึ่งเป็นดัชนีหุ้นกลุ่มทรัพยากรพื้นฐานในตลาดยุโรป ร่วงลง 1.3% ปิดที่ 1,171.41 จุด

ดัชนี Stoxx Europe 600 ร่วงลง 1.3% ปิดที่ 287.18 จุด

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นทั่วยุโรปผันผวนอย่างหนัก เนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่า เหตุการณ์ปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงในลิเบียอาจลุกลามกลายเป็นสงครามกลางเมืองและอาจส่งผลให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกพุ่งขึ้น ซึ่งจะก่อให้เกิดปัญหาเงินเฟ้อและส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

นายเซอิฟ อัล-อิสลาม บุตรชายของนายมูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย กล่าวแถลงผ่านทางสถานีโทรทัศน์เมื่อวานนี้ว่า ลิเบียอยู่ในภาวะเสี่ยงของสงครามกลางเมือง หากเหตุปะทะระหว่างกองกำลังรักษาความมั่นคงและกลุ่มผู้ประท้วงทวีความรุนแรงขึ้น

หุ้น Eni SpA และหุ้น OMV AG ปิดร่วงลง 4% เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่า ความตึงเครียดทางการเมืองในลิเบียอาจส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของทั้งสองบริษัท

หุ้นอินเวนซิส ปิดบวก 3.7% หลังจากมีรายงานว่าบริษัทด้านวิศวกรรมการผลิตหลายแห่งยื่นข้อเสนอเทคโอเวอร์กิจการอินเวนซิส รวมถึงฮันนีเวลล์ อินเตอร์เนชันแนล, เอ็มเมอร์สัน อิเล็กทริก และซีเอสอาร์

หุ้นเมอร์ค เคจีเอเอ ปิดบวก 4.5% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการที่ดีเกินคาด ขณะที่หุ้นอัลฟา แบงก์ เอสเอ ปิดบวก 5% หลังจากมีรายงานว่า ธนาคารได้ปฏิเสธข้อเสนอการควบรวมกิจการจากเนชันแนล แบงก์ ออฟ กรีซ เอสเอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ