ภาวะตลาดหุ้นออสเตรเลีย: แผ่นดินไหวนิวซีแลนด์ฉุด S&P/ASX 200 ปิดลบ 43.30 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 22, 2011 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดตลาดวันนี้อ่อนตัวลง เนื่องจากหุ้นกลุ่มการเงินที่ปรับตัวลงหลังจากที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวที่เมืองไครส์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งส่งผลกระทบต่อหุ้นกลุ่มแบงก์และประกันของออสเตรเลีย แต่หุ้นบีเอชพี บิลลิตัน ปรับตัวสูงขึ้น หลังจากที่ได้มีการประกาศการซื้อกิจการครั้งใหญ่สุดในรอบ 6 ปี

ดัชนี S&P/ASX 200 ปิดอ่อนตัวลง 43.30 จุด หรือ 0.9% แตะ 4,856.7 จุด

สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 6.3 ริกเตอร์ในพื้นที่ตอนใต้ของเมืองไครส์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ในช่วงเช้าวันนี้ โดยศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเมืองไครส์เชิร์ชประมาณ 5 กิโลเมตร ที่ระดับความลึก 4 กิโลเมตร

ริค สพูนเนอร์ นักวิเคราะห์ของซีเอ็มซี มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า สถานการณ์ที่ผันผวนในลิเบีย ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์น้ำมันขนาดใหญ่นั้น ทำให้เกิดความวิตกกังวลในตลาด ตลาดจึงอ่อนตัวลง พร้อมกับกล่าวว่า สถานการณ์ในลิเบียทำให้ตลาดกังวลมากขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีแรงขายเข้ามาเพราะเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง สำหรับหุ้นบีเอชพี ที่ยังดีดตัวอยู่ได้นั้น เนืองจากบริษัทมีแผนซื้อหุ้นคืน

หุ้นบีเอชพี บิลลิตัน พุ่ง 2.7% ส่วนหุ้นริโอ ทินโต ร่วง 60 เซนต์

หุ้นกลุ่มแบงก์อ่อนตัวลง โดยหุ้นเอ็นเอบี อ่อนตัว 40 เซนต์ ส่วนหุ้นเวสท์แพค ร่วง 32 เซนต์ หุ้นคอมมอนเวลท์ แบงก์ อ่อนตัว 66 เซนต์ และหุ้นเอเอ็นแซท ร่วง 33 เซนต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ