(เพิ่มเติม) HMPRO ตั้งเป้าปี 54 ยอดขายโต 15%กำไรโตตาม,เลื่อนเปิดสาขาในมาเลฯไปปี 55

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 22, 2011 12:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ (HMPRO) ตั้งเป้ายอดขายในปี 54 จะเติบโต 15% ขณะที่กำไรคาดว่าจะเติบโตในทิศทางเดียวกับยอดขายด้วย โดยในปีนี้ตั้งงบลงทุนเพื่อใช้ในการขยายสาขาใหม่และปรับปรุงสาขาเดิม ราว 3.2-3.5 พันล้านบาท

ส่วนแผนการขยายสาขาไปยังมาเลเซียนั้น คงจะชะลอออกไปเป็นในปี 55 จากเดิมที่คาดว่าจะเปิดได้ปีนี้ เนื่องจากยังติดขัดในเรื่องระเบียบและข้อกฎหมายในมาเลเซีย

ทั้งนี้ บริษัทอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมในการออกหุ้นกู้ วงเงิน 1 พันล้านบาทในปีนี้ โดยรอจังหวะในเรื่องของดอกเบี้ยที่เหมาะสม

นายคุณวุฒิ ธรรมพรหมกุล กรรมการผู้จัดการ HMPRO กล่าวว่า ในปี 54 บริษัทตั้งเป้ามียอดขายเติบโต 15% จากปี 53 ที่มียอดขายรวมทั้งสิ้น 24,072 ล้านบาท โดยที่ตั้งเป้ายอดขายจาก Same Store (สาขาเก่า) เติบโต 8% ขณะที่กำไรสุทธิ คาดว่าจะเติบโตตามยอดขายที่เพิ่มขึ้น จากปี 53 ที่มีกำไรสุทธิ 1,638.43 ล้านบาท

โดยปีนี้ บริษัทมีแผนที่ใช้เงินลงทุน จำนวน 3,200-3,500 ล้านบาท เพื่อใช้ในการขยายสาขาใหม่อีก 5 แห่งภายในปีนี้ คิดเป็นเงินลงทุนรวมประมาณ 1,500-2,000 ล้านบาท นอกจากนี้จะใช้ลงทุนเพื่อจัดซื้อที่ดินหรือเช่าเพื่อดินเพื่อขยายสาขา ใช้ดำเนินการปรับปรุงสาขาครั้งใหญ่ ในสาขาแจ้งวัฒนะและแฟชั่นไอร์แลนด์ รวมถึงใช้ขยาย Distribution Center phase 3

ซึ่งแหล่งเงินเพื่อใช้ลงทุน ส่วนใหญ่จะมาจากการผลการดำเนินงานของบริษัทประมาณ 2,000-2,500 ล้านบาท และมีแผนที่จะออกหุ้นกู้ จำนวน 1,000 ล้านบาท โดยรอดูจังหวะเวลาที่เหมาะสม จากปัจจุบันต้นทุนเงินกู้บริษัทจะอยู่ที่ 3-4%

นอกจากนี้บริษัทมีแผนที่จะเพิ่มสินค้าใหม่เป็น House Brand อีก 18 รายการ เพื่อเพิ่มยอดขายสินค้า House Brand จาก 16% เป็น 18% ในปีนี้ และตั้งเป้าเพิ่มยอดขายเป็น 25% ภายในปี 57 โดยสินค้า House Brand จะมีมาร์จิ้นสูงกว่าสินค้าทั่วไปประมาณ 5-10% แต่มีราคาถูกกว่าสินค้าทั่วไปประมาณ 10-15%

"ในเดือน มี.ค.บริษัทจะเปิดสาขาใหม่แห่งแรกของปีนี้ที่ จ.ฉะเชิงเทรา ต่อมาจะเป็นที่ จ.ร้อยเอ็ด และไตรมาส 3/54 จะเปิดที่ จ.สุพรรณบุรี และเปิดเพิ่มอีก 2 สาขา ทำให้จนถึงสิ้นปี บริษัทจะมีสาขารวม 45 สาขา มีพื้นที่ขายสินค้ารวม 3 แสนตารางเมตร และพื้นที่ร้านค้าเช่าเป็น 9 หมื่นตารางเมตร" นายคุณวุฒิ กล่าว

นายคุณวุฒิ กล่าวอีกว่า บริษัทได้ชะลอแผนการเปิดสาขาในประเทศมาเลเซียออกไปเป็นปี 55 โดยยังติดขัดในระเบียบ ข้อกฎหมายของประเทศมาเลเซีย ขณะที่ยังไม่มีข้อสรุปเกี่ยวกับรูปแบบการลงทุนว่าจะเป็นการร่วมทุนกับพันธมิตรท้องถิ่นหรือไม่ หรือจะเป็นการลงทุนเองทั้งหมด โดยจะมีการแถลงรายละเอียดอีกครั้งในกลางปีนี้

และในกลางปีนี้ บริษัทจะมีการเปิดตัวการขายสินค้าในรูปแบบ E-Commerce หลังจากได้มีการทดสอบระบบมาต่อเนื่อง 2 ปีจนมีความพร้อมแล้ว เพื่อให้ลูกค้ามีความสะดวกในการสั่งซื้อสินค้ามากขึ้น โดยเป็นการพัฒนาระบบการสั่งซื้อสินค้าเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ระยะยาวของบริษัทที่มุ่งการเติบโตโดยการขยายสาขาไปยังพื้นที่ต่างจังหวัด รวมถึงการมุ่งการลงทุนในต่างประเทศ เน้นที่ประเทศในแถบเอเซียตะวันออกเฉียงใต้

สำหรับการจ่ายเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้นในรูปของหุ้น เป็นแผนที่บริษัทต้องการเพิ่มสภาพคล่องในหุ้นมากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาจากการจ่ายเงินปันผลเป็นหุ้น พบว่าทำให้หุ้นมีสภาพคล่องสูงขึ้นแต่ยังไม่ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยซึ่งปัจจุบันหุ้น HMPRO มีการซื้อขายเฉลี่ยวันละ 9-10 ล้านหุ้น เป้าหมายต้องการเพิ่มอีก 1 เท่าตัว หรือ เป็น 20 ล้านหุ้น/วัน

"เป้าหมายเราอยากให้หุ้นมีสภาพคล่องมากขึ้นเหมือนรถโตโยต้าที่ซื้อง่ายขายคล่อง ตอนนี้เรามีหุ้นที่ float rate 35% ก็อยากให้มีสภาพคล่องสูงทั้ง 35%...การจ่ายปันผลเป็นหุ้นน่าจะเป็นผลดีกับผู้ลงทุน เพราะราคาหุ้นไม่ตก และยังมี capital gain อีกด้วย" นายคุณวุฒิ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ