ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มหุ้นเช้าลงต่อตามภูมิภาคกังวลลิเบียทวีรุนแรง-ธปท.ส่งซิกขึ้นดบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 23, 2011 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ฯคาดตลาดหุ้นไทยเช้านี้ปรับตัวลงต่อแนวเดียวกับตลาดภูมิภาคที่อยู่ในแดนลบเป็นส่วนใหญ่ โดยได้รับแรงกดดันจากเหตุการณ์ตึงเครียดในลิเบียที่ทวีความรุนแรง แม้จะทำให้ราคาน้ำมันปรับเพิ่มขึ้นสูงและสนับสนุนให้หุ้นในกลุ่มพลังงานปรับเพิ่มขึ้น แต่ก็คงไม่มีนัยสำคัญ ขณะที่ ธปท.ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยคุมเงินเฟ้อ แนวรับวันนี้ 980-971 จุด แนวต้าน 944-1,000 จุด

น.ส.ธีรดา ชาญยิ่งยงค์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป(ประเทศไทย)กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้ยังปรับตัวลงต่อ เนื่องปัญหาในภูมิภาคตะวันออกกลางโดยเฉพาะลิเบียที่ทวีความรุนแรง ยังเป็นปัจจัยที่กดดันตลาดหุ้นต่อเนื่อง รวมทั้งการที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) มีการส่งสัญญาณที่ชัดเจนที่จะขึ้นดอกเบี้ย ถือเป็นปัจจัยลบต่อตลาดหุ้นผสมโรงที่ทำให้นักลงทุนยังมีความกังวล

ทั้งนี้ จากสถานการณ์ดังกล่าวที่ลิเบีย ส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับเพิ่มขึ้นสูง ถือเป็นปัจจัยสนับสนุนหุ้นในกลุ่มพลังงานปรับเพิ่มขึ้น แต่คงไปไม่ได้ไกล ภาพรวมมองว่าตลาดก็ยังอยู่ในแดนลบอยู่ดี ขณะที่นักลงทุนต่างชาติก็ขอประเมินสถานการณ์ลิเบียอาจจะส่งผลให้ตลาดยังมีความอึมครึม เห็นได้จากตัวเลขของนักลงทุนต่างชาติที่เริ่มขายสุทธิ

ตลาดฯยังคงกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ที่ลิเบียยังมีความเปราะบาง น่าจะทำให้ตลาดฯเป็นลักษณะปรับลดลง และเลือกเก็งกำไรในระยะสั้นในหุ้นพลังงานบางตัว พร้อมให้แนวรับไว้ที่ 980-971 จุด ส่วนแนวต้าน 994-1,000 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(22 ก.พ.)ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 12,212.79 จุด ลดลง 178.46 จุด(-1.44%)ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,315.44 จุด ลดลง 27.57 จุด(-2.05%)ดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,756.42 จุด ลดลง 77.53 จุด(-2.74%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 99.94 ล้านบาท เมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน มี.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 93.57 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 7.37 ดอลลาร์
  • สถานการณ์จลาจลลิเบียที่ลุกฮือออกมาประท้วงขับไล่โค่นอำนาจ พ.อ.โมอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำผูกขาดอำนาจการปกครองมาอย่างยาวนานถึง 42 ปี ได้เลวร้ายลงอย่างหนัก ถึงขั้นรัฐบาลลิเบียประกาศปิดน่านฟ้าแล้วโดยไม่ให้เครื่องบินเข้า-ออกประเทศ ท่ามกลางข่าวฝ่ายทหารปิดเมืองหลวงสังหารหมู่ผู้ประทว้งทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 400 คนแล้ว
  • ครม.ใจดีทุ่ม 5,800 ล้านบาท ไฟเขียวต่ออายุมาตรการรถเมล์รถไฟ-ไฟฟ้าเพื่อประชาชน อีก 4 เดือนนายกฯ สั่งคลังศึกษามาตรการรถเมล์รถไฟฟรีเป็นมาตรการถาวร

-“ไทย-กัมพูชา"บรรลุ 3 ข้อตกลง“หลีกเลี่ยงปะทะทางทหาร-ยอมอาเซียน ส่งผู้แทน 15 คนดูพื้นที่-เดินหน้าเจรจาระดับทวิภาคี"ด้าน“อภิสิทธิ์"หนุนมติอาเซียนส่งผู้แทนสังเกตการณ์ชายแดน ยันไม่ใช่การแทรกแซงจากประเทศที่สาม ระบุกัมพูชาเลี่ยงถกทวิภาคียาก เชื่อสถานการณ์ชายแดนคลี่คลาย “ฮุนเซน" ล้มข้อเรียกร้องหยุดยิงถาวร “ชวนนท์" ยันไทยไม่คิดลงนามหยุดยิงอยู่แล้ว

  • ศาลรัฐธรรมนูญ ส่อไม่รับตีความร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นการขอให้ศาลวินิจฉัยข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ไม่ใช่วินิจฉัยกฎหมายที่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ
  • บอร์ดปาล์มอนุมัติใช้เงิน 200 ล้านบาท แก้วิกฤติ งัดมาตรการดึงน้ำมันจากสต็อกโรงสกัดและก.พลังงาน 1.5 หมื่นตัน รัฐยอมชดเชย 9.50 บาท/ลิตร พร้อมนำเข้าอีก 3 หมื่นตัน จ่ายชดเชย 5 บาท/ลิตร หวังตรึงราคาขายปลีกไม่เกิน 47 บาท ขณะที่ภาคอุตสาหกรรมจ่ายในราคาตลาด คาดเดือนมี.ค.ผลผลิตเริ่มออก ปัญหาคลี่คลาย
  • เผยพื้นที่พิบัติภัยแล้งแล้ว 18 จังหวัด ชาวบ้านเดือดร้อนเกือบ 5 ล้านคน พิษณุโลกเตรียมประกาศเพิ่มอีก 3 อำเภอ หน่วยบินฝนหลวงพร้อมปฏิบัติการ 28 ก.พ.
  • ที่ประชุม "เพื่อแม้ว" เคาะมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ต้องดุเดือดเลือดพล่าน"ทักษิณ"บีบ"ดร.เหลิม"ร่วมจองกฐิน อ้อนเลือกตั้งต้องเกิน 250 ที่นั่งเพื่อกลับบ้าน มิวายปลุกให้ดูตัวอย่างทั่วโลกที่ประชาชนลุกฮือ"ปชป."จัด 20 องครักษ์รับแถลงผลงาน 24 ก.พ. โวโพลล์ 70% เชียร์มาร์คนั่งนายกฯ ต่อ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ