ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 61.95 จุด หลังราคาน้ำมันเริ่มมีเสถียรภาพ

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday February 26, 2011 07:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (25 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนเริ่มกลับเข้าซื้อหุ้นในขณะที่ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกเริ่มมีเสถียรภาพ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ตลาดหุ้นเผชิญแรงกดดันจากกรณีที่นักลงทุนวิตกกังวลว่า สถานการณ์ความไม่สงบในลิเบียจะขยายวงกว้างไปยังประเทศผู้ผลิตน้ำมันยักษ์ใหญ่รายอื่นๆ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผลผลิตน้ำมันในตลาดโลก

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดเพิ่มขึ้น 61.95 จุด หรือ 0.51% แตะที่ 12,130.45 จุด ดัชนี S&P 500 ปิดเพิ่มขึ้น 13.78 จุด หรือ 1.06% แตะที่ 1,319.88 จุด และดัชนี Nasdaq ปิดบวก 43.15 จุด หรือ 1.58% แตะที่ 2,781.05 จุด

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นกลับมาเคลื่อนไหวในแดนบวกหลังจากที่เมื่อวานนี้สำนักงานพลังงานสากล (IEA) รับประกันว่าจะสามารถจัดหาน้ำมันในตลาดโลกเพื่อชดเชยกับภาวะติดขัดในการลำเลียงน้ำมันจากลิเบียได้

นอกจากนี้ ซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดในโลกได้ปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน ซึ่งช่วยผ่อนคลายความกังวลเกี่ยวกับภาวะขาดแคลนน้ำมันอันสืบเนื่องมาจากเหตุความวุ่นวายในลิเบียได้อีกทางหนึ่ง

ปัจจัยบวกที่หนุนให้ราคาน้ำมันดิบมีเสถียรภาพนั้นยังช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบในแง่ลบของราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งอาจมีผลต่อต้นทุนการดำเนินธุรกิจของบริษัทต่างๆ รวมไปถึงการใช้จ่ายผู้บริโภค

ด้านผลสำรวจของธอมสัน รอยเตอร์และมหาวิทยาลัยมิชิแกนระบุถึงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ปรับตัวสูงขึ้นสู่ระดับ 77.5 จุดในเดือนก.พ.และเป็นระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี ซึ่งบ่งชี้ว่า ชาวอเมริกันมีมุมมองที่ดีขึ้นต่อภาวะเศรษฐกิจ แม้ว่าอัตราว่างงานจะยังอยู่ในระดับสูงและราคาน้ำมันเบนซินจะยังแพงขึ้นก็ตาม

ขณะเดียวกัน นักลงทุนไม่มีปฏิกิริยาต่อการรายงานข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่ขยายตัวได้ช้าลง หลังจากที่กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยการประมาณการตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 4/2553 ครั้งที่ 2 ที่ขยายตัวในอัตรา 2.8% ต่อปี น้อยกว่าที่คาดการณ์ในก่อนหน้านี้ว่าจะขยายตัวได้ 3.2%

ทั้งนี้ หุ้นโบอิ้งทะยานขึ้น 2.18% หลังคว้าสัญญามูลค่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อผลิตเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงของกองทัพอากาศสหรัฐจำนวน 179 ลำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ