จับตาบอร์ดทีโอทีกรณีพิพาท AIS/ท่าทีพันธมิตรฯ หลังถูกขอคืนพื้นที่/ฝ่ายค้านยื่นถอดถอนฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 28, 2011 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจวันนี้ ติดตามการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) ที่มี นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงานเป็นประธาน โดยจะพิจารณาแนวทางการตรึงราคาดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาท/ลิตร ตามนโยบายรัฐบาล ว่าจะมีการอนุมัติเพิ่มเงินชดเชยราคาน้ำมันดีเซลอีกลิตรละเท่าใด จากปัจจุบันที่ได้นำเงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าไปช่วยชดเชยราคาดีเซลไว้ถึง 4 บาท/ลิตรแล้ว
  • สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) จะรายงานภาวะสังคมไตรมาส 4/53 และภาพรวมในปี 2553 รวมทั้งประเมินสถานการณ์ในปี 54 จากที่ก่อนหน้านี้ได้แถลงภาวะเศรษฐกิจของไทยไตรมาส 4/53 ไปแล้วว่ามีอัตราการขยายตัวอยู่ที่ 3.8% ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะเติบโตได้ราว โต3.5-4.5%
  • ประเด็นข้อพิพาทระหว่างหน่วยงานรัฐกับภาคเอกชนในเรื่องของสัญญาสัมปทาน ที่วันนี้คณะกรรมการเจรจาแก้ไขสัญญาสัมปทานโทรศัพท์เคลื่อนที่นัดหารือ 3 ค่ายมือถือ พร้อมเจ้าของสัมปทาน "ทีโอที-กสท" ที่จะต้องเร่งสรุปเพื่อเสนอต่อรมว.ไอซีที เพื่อให้นำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ทัน 1 มี.ค.
  • ขณะที่บมจ.ทีโอที จะมีการประชุมคณะกรรมการในวันนี้อีกครั้ง เพื่อหารือว่าจะฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจาก บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ ADVANC กรณีการแก้สัมปทาน 7.4 หมื่นล้านบาท รวมถึงว่าจะฟ้องร้องคณะรัฐมนตรีชุดที่มี พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นนายกรัฐมนตรีจากการแปลงส่วนแบ่งรายได้เป็นภาษีสรรพสามิต
  • เวลา 10.00 น. พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมนโยบายการท่องเที่ยว ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • เวลา 10.30 น. บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) จัดงานแถลงผลการดำเนินงานประจำปี 2553 ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ ขณะที่วันนี้จะเป็นวันสิ้นสุดการจำหน่ายน้ำมันดีเซล B5 โดยจะให้เหลือดีเซลเกรดเดียว คือ B3 เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนจากกรณีที่น้ำมันปาล์มขาดตลาด ทำให้ราคาน้ำมันพืชปรับตัวสูงขึ้นมาก และส่งผลกระทบต่อต้นทุนสินค้าบริโภคโดยเฉพาะอาหารที่ต้องใช้น้ำมันพืช ซึ่งการยกเลิกจำหน่าย B5 จะสามารถลดปริมาณการใช้น้ำมันปาล์มได้ถึง 1.2 ล้านลิตรต่อเดือน อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ พร้อมที่จะผลิตและจำหน่ายไบโอดีเซล B5 เมื่อมีน้ำมันปาล์มเพียงพอ และสอดคล้องกับนโยบายการส่งเสริมของภาครัฐ
  • เวลา 13.00 น. นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง จะแถลงข่าวความคืบหน้าโครงการประชาวิวัฒน์ ที่ทำเนียบรัฐบาล
  • เวลา 13.00 น. ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) แถลงข่าวการจัดงาน "Thailand Focus 2011-Enhancing Thailand's Competitiveness through the Next Decade"
  • เวลา13.00 น. ธนาคาร HSBC ประเทศไทย จัดบรรยายสรุปภาวะเศรษฐกิจของธนาคาร HSBC เรื่อง "2011 : A pivotal year for Thailand and the ASEAN context" เพื่อรับทราบข้อมูลเศรษฐกิจที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับแนวโน้มการเติบโตเศรษฐกิจของไทยและประเทศอาเซียน โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์
  • เวลา 14.00 น. ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) จะรายงานภาวะเศรษฐกิจไทยประจำเดือน ม.ค.54 ต้องจับตาว่าตัวเลขเศรษฐกิจไทยในเดือนแรกของปีนี้จะออกมาเป็นอย่างไร และจะมีทิศทางที่ฟื้นตัวดีขึ้นในเดือนต่อๆ ไปหรือไม่
  • นายวิบูลย์ทัต สุทันธนกิตติ์ ผอ.สำนักงานสถิติแห่งชาติ เปิดตัวโครงการ "สำมะโนธุรกิจและอุตสาหกรรม พ.ศ.2555" วีโฮเต็ล
  • ประเด็นร้อนทางการเมืองวันนี้ ติดตามการขอคืนพื้นที่จากกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะสามารถขอคืนพื้นที่การชุมนุมที่อยู่บน ถ.ราชดำเนินนอก ได้เพิ่มเติมอีกหรือไม่ หลังจากที่เช้านี้การเจรจาระหว่าง พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 พร้อมด้วยกำลังตำรวจ 700 นายได้ขอคืนพื้นที่ได้สำเร็จบางส่วน คือ ถ.ราชดำเนินนอก ด้านคู่ขนานตั้งแต่สะพานมัฆวานรังสรรค์-แยกมิสกวัน ซึ่งเหตุการณ์ผ่านไปอย่างเรียบร้อยไม่มีการกระทบกระทั่งกัน โดยสามารถทำความเข้าใจกันได้ดี
  • ศาลแพ่งรัชดา นัดไต่สวนคำร้อง ในคดีที่ นายประพันธ์ คูณมี โฆษกรวมพลังปกป้องแผ่นดิน และ นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์โฆษกพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) และ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) เป็นจำเลย เรื่องละเมิด ขอให้ศาลพิพากษา เพิกถอนประกาศ และข้อกำหนดที่ออกตามพระราชบัญญัติความมั่นคงภายในราชอาณาจักร
  • เวลา 11.00 น. นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ในฐานะหัวหน้าทีมอภิปรายไม่ไว้วางใจ จากพรรคเพื่อไทย(พท.) เตรียมเดินทางไปยื่นถอดถอนนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลต่อประธานวุฒิสภารวม 9 คนก่อนยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ประกอบด้วย 1.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี 2.นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี 3.นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง 4.นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.ไอซีที

5.นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 6.นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย 7.นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม 8.นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ 9.นายศุภชัย โพธิ์สุ รมช.เกษตรและสหกรณ์ และจะโดยเพิ่มรายชื่อนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ต่อประธานรัฐสภาในวันพรุ่งนี้(1 มี.ค.) รวมเป็นทั้งหมด 10 คน

  • ผลพวงจากการกระชับพื้นที่และการสลายการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงเมื่อปีที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตจากการชุมนุมดังกล่าวไม่เฉพาะแต่คนไทยเท่านั้น ยังมีผู้สื่อข่าวชาวญี่ปุ่นที่การสืบสวนหาสาเหตุของการเสียชีวิตยังไม่ได้ข้อสรุป ซึ่งวันนี้ในเวลา 10.00 น. นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) นัดแถลงข่าวผลการชันสูตรพลิกศพผู้สื่อข่าวชาวญี่ปุ่นซึ่งเสียชีวิตจากเหตุการณ์ชุมนุมก่อความไม่สงบ 2.การเคลื่อนไหวของแกนนำ นปช. ภายหลังการประกันตัว และ 3.คดีหมิ่นสถาบันฯ
  • ภารกิจสำคัญของนายกรัฐมนตรีวันนี้ เริ่มจากเวลา 08.30 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานสัมมนา "องค์การอิสระด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพกับทิศทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน" ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์
  • เวลา 12.30 น. นายกรัฐมนตรีเข้ารับพระราชทานปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ (สาขาวิชาภาษาอังกฤษ)ประจำปีการศึกษา 2552 และ 2553 (ภาคบ่าย) ณ หอประชุมพ่อขุนรามคำแหงมหาราช มหาวิทยาลัยรามคำแหง กรุงเทพฯ
  • สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ร่วมกับสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) จัดเสวนาเรื่อง "การแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวกับภาวะไร้สัญชาติในประเทศไทย : ผลกระทบตั้งแต่ปี 2551 และแนวทางในอนาคต" ณ สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ