(เพิ่มเติม1) THAI เผยลงนามสัญญาร่วมทุนไทเกอร์ฯ ตั้ง"ไทยไทเกอร์ แอร์เวย์ส"แล้ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 28, 2011 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.การบินไทย(THAI) เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงนามใน Shareholders Agreement เพื่อร่วมกันจัดตั้งบริษัท ไทยไทเกอร์ แอร์เวย์ส จำกัด กับผู้ร่วมทุนแล้ว และจะจัดตั้งบริษัทเมื่อได้รับอนุมัติจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง โดยในส่วนของผู้ถือหุ้นรายใหญ่ Ryan Thai Limited ได้เข้ามาร่วมเป็นผู้ถือหุ้นในสัดส่วน 10% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว

ดังนั้น ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ บริษัท ไทยไอเกอร์ แอร์แวย์ส จำกัด เป็นดังนี้ THAI ถือหุ้น 49.9% Tiger Airways Holdings Limited 39.0% และ Ryan Thai Limited 10.0% รวมทั้งพนักงานของสายการบินไทยไทเกอร์ที่มีสัญชาติไทย 1.1%

นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ THAI กล่าวว่า สัญญาดังกล่าวเป็นการตกลงร่วมกันระหว่างผู้ถือหุ้นในการดำเนินการด้านต่างๆ เช่น การจัดตั้งบริษัท การขออนุญาตจากกรมการบินพลเรือน และการจัดหาเครื่องบิน เป็นต้น ซึ่งการจัดตั้งบริษัท ไทยไทเกอร์ แอร์เวย์ส จำกัด จะดำเนินการได้ทันทีเมื่อได้รับอนุมัติงบลงทุนจากกระทรวงคมนาคม และคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

ความคืบหน้าในการจัดตั้งสายการบิน ไทยไทเกอร์ ตามที่กระทรวงคมนาคมได้เชิญบริษัทฯ เข้าหารือเมื่อวันที่ 10 ม.ค.54 และขอให้บริษัทฯ จัดส่งข้อมูลต่างๆ เพิ่มเติมให้กับกระทรวงคมนาคมเพื่อประกอบการพิจารณางบประมาณในการจัดตั้งสายการบิน ไทยไทเกอร์ นั้นบริษัทฯ ได้ดำเนินการจัดส่งเอกสารให้เรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปอยู่ระหว่างการพิจารณาของกระทรวงคมนาคม แล้วเสนอให้คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติให้ความเห็นก่อนดำเนินการต่อไป ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2550

ทั้งนี้ เมื่อกระทรวงคมนาคมให้ความเห็นชอบ บริษัทฯ ก็จะดำเนินการจัดตั้งบริษัท ไทยไทเกอร์ แอร์เวย์ส จำกัด ต่อไป นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้ส่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องให้กรมการบินพลเรือน เพื่อช่วยพิจารณาในเบื้องต้น

รวมทั้งบริษัทฯ ยังได้ทำหนังสือหารือไปยังสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจในประเด็นโครงการร่วมทุน เพื่อจัดตั้งสายการบิน ไทยไทเกอร์ จะเข้าข่ายพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 หรือไม่ ซึ่งขณะนี้ทางกระทรวงการคลังได้มีหนังสือชี้แจงเกี่ยวกับรายละเอียดของหลักเกณฑ์การพิจารณามายังบริษัทฯ เพื่อให้ความชัดเจน และบริษัทฯ ได้ดำเนินการส่งหนังสือดังกล่าวจากกระทรวงการคลังไปยังกระทรวงคมนาคมให้รับทราบแล้ว

ด้านนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่าการลงนามลงนามสัญญาร่วมทุนจัดตั้งสายการบิน ไทยไทเกอร์ แอร์เวย์ส ก่อนที่จะได้รับอนุมัติเงินลงทุนจัดตั้งสายการบินนั้น เป็นสิทธิของการบินไทยที่จะดำเนินการดังกล่าว แต่การบินไทยก็ต้องรับผิดชอบกับผลที่จะเกิดขึ้น และไม่ถือว่าเป็นการบีบให้กระทรวงคมนาคมต้องเห็นชอบอนุมัติเงินลงทุน หรือต้องเร่งการพิจารณา เพราะกระทรวงคมนาคมจะพิจารณาตามหลักเกณฑ์และขั้นตอน

"กระทรวงคมนาคมต้องพิจารณาเรื่องอย่างรอบคอบ และมีเหตุผลชี้แจง ไม่ใช่เห็นชอบในเบื้องต้น และไม่เห็นชอบในภายหลัง ซึ่งขั้นตอนสุดท้ายในการจัดตั้งสายการบิน จะต้องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ผู้มีอำนาจในการลงนามอนุญาตจัดตั้งสายการบินพิจารณาด้วย" นายสุพจน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ