บลจ.กสิกรฯออก 2 กองทุนตราสารหนี้ อายุ 3,6 เดือน มูลค่ารวม 1.5 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 28, 2011 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ บลจ.กสิกรไทย เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเสนอขายกองทุนตราสารหนี้ประเภทกำหนดอายุโครงการต่อเนื่องทุกสัปดาห์ตลอดเดือนมีนาคมนี้ โดยเริ่มจาก 2 กองทุนแรก คือ กองทุนเปิดเค ตราสารหนี้ 3 เดือน เอ็น (KFI3MN) ประมาณการผลตอบแทนหลังหักค่าใช้จ่ายกองทุนที่ 2.25% ต่อปี ขนาดกองทุน 5,000 ล้านบาท ระยะเวลาลงทุนประมาณ 3 เดือน และกองทุนเปิดเค ตราสารหนี้ 6 เดือน ดับเบิ้ลยู (KFI6MW) ซึ่งให้โอกาสรับผลตอบแทนหลังหักค่าใช้จ่ายกองทุนที่ 2.50% ต่อปี ขนาดกองทุน 10,000 ล้านบาท ระยะเวลาลงทุน 6 เดือน โดยจะเสนอขายพร้อมกันในวันที่ 1-7 มีนาคม 2554

กองทุนที่เสนอขายให้ผลตอบแทนที่น่าสนใจเมื่อเทียบกับตราสารหนี้ในประเทศที่มีอายุใกล้เคียงกัน ส่วนนโยบายการลงทุนยังคงเน้นการลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลไทยหรือพันธบัตรของธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นหลัก และเพิ่มการลงทุนในเงินฝากประจำของธนาคารออมสินหรือธนาคารกสิกรไทย

พร้อมทั้งเงินฝากประจำของธนาคาร Union National Bank หรือ ธนาคาร Emirates NBD ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เข้าไปด้วย เพื่อให้ผู้ลงทุนมีโอกาสได้รับผลตอบแทนที่น่าสนใจกว่าการลงทุนในตราสารหนี้ภาครัฐเพียงอย่างเดียว นอกจากนี้ ผลตอบแทนจากการลงทุนในกองทุนดังกล่าวยังไม่ต้องเสียภาษีอีกด้วย

สำหรับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลางต่อการลงทุนในตราสารหนี้ของธนาคารในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์นั้น ปัจจุบันประเทศดังกล่าวยังไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น และเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในตะวันออกกลางซึ่งมีเหตุการณ์จลาจลอยู่ ประชาชนในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มีฐานะค่อนข้างดี ทำให้ไม่มีปัญหาเรื่องช่องว่างระหว่างฐานะทางการเงินซึ่งจะเป็นชนวนให้เกิดปัญหาความขัดแย้งได้ จึงน่าจะไม่มีผลกระทบใดๆ

“บลจ. กสิกรไทย ยังคงให้ความสำคัญกับการเลือกลงทุนในตราสารหนี้ที่มีคุณภาพ ซึ่งเรามองว่า อัตราดอกเบี้ยเงินฝากของธนาคารใน UAE ในขณะนี้ยังอยู่ในอัตราที่น่าสนใจ ด้านอันดับความน่าเชื่อถือทั้งธนาคาร Union National Bank และธนาคาร Emirates NBD ซึ่งเรามีแผนจะเข้าไปลงทุน ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจาก FITCH ที่ระดับ A+1 นอกจากนี้ กองทุนยังป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนสำหรับเงินลงทุนในต่างประเทศไว้แล้วเต็มจำนวน" นายพัชร กล่าว

สำหรับธนาคาร Union National Bank เป็นธนาคารพาณิชย์ที่มีขนาดใหญ่อันดับ 7 ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยมีรัฐบาลอาบูดาบีเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ประมาณ 50% และรัฐบาลดูไบถือหุ้นอยู่ 10% ด้านธนาคาร Emirates NBD เป็นธนาคารพาณิชย์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในตะวันออกกลาง ซึ่งประกอบธุรกิจอย่างกว้างขวางในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซาอุดีอาระเบีย และกาตาร์ ทั้งยังมีสาขาในต่างประเทศมากมาย อาทิ อินเดีย อิหร่าน และสิงคโปร์ 2

ผู้ลงทุนที่สนใจ สามารถจองซื้อหน่วยลงทุนในกองทุนเปิดเค ตราสารหนี้ 3 เดือน เอ็น (KFI3MN) และกองทุนเปิดเค ตราสารหนี้ 6 เดือน ดับเบิ้ลยู (KFI6MW) ด้วยเงินลงทุนขั้นต่ำเพียง 10,000 บาท และเมื่อกองทุนครบอายุ บลจ. กสิกรไทยจะนำเงินลงทุนเริ่มต้นพร้อมผลตอบแทนจากกองทุน ไปซื้อกองทุนเปิดเค ตลาดเงิน (K-MONEY) ให้แก่ผู้ลงทุนโดยอัตโนมัติ เพื่อสร้างโอกาสรับผลตอบแทนเพิ่มเติมภายใต้ความเสี่ยงต่ำในระหว่างพักเงินรอจังหวะลงทุนในกองทุนอื่นๆ ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ