โบรกฯเชียร์"ซื้อ"ADVANC เชื่อรัฐไม่เล่นแรง-อาจเจรจาเก็บส่วนแบ่งตามเดิม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 1, 2011 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ แนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์เซอร์วิส(ADVANC)มองเป็นหุ้นพื้นฐานดี มีฐานะดีฐานะกระแสเงินสดมาก และจ่ายเงินปันผลสูง แม้ว่าช่วงนี้ราคาหุ้นจะถูกกดดันจากการที่หน่วยงานรัฐเรียกค่าเสียหาย 7.38 หมื่นล้านบาทก็ตาม แต่สุดท้ายเชื่อว่าการเจรจาของคณะกรรมการเจรจาแนวทางแก้ไขสัญญาฯจะจบแบบไม่ช้ำ และจะไม่เห็นการปรับค่าเสียหายหนัก แต่อาจจะต้องกลับมาจ่ายส่วนแบ่งรายได้พรีเพดเหมือนเดิมที่ 30% จากปัจจุบัน 20%

มองในแง่ผลประกอบการปี 54 ยังไปได้ดี ตามการใช้งานด้าน non-voice ที่เติบโตสูงจากความนิยมในการใช้งานโทรศัพท์มือถือประเภทสมาร์ทโฟน และในปีนี้มีการวางโครงข่ายเพื่อรองรับกับระบบ 3G ในคลื่น 900 ทำให้คาดว่ากำไรสุทธิปี 54 จะเติบโตกว่า 10% เป็น 2.2-2.3 หมื่นล้านบาท แม้รายได้โต 3%

ราคาหุ้น ADVANC บวก 3.14% มาที่ 82.00 บาท เพิ่มขึ้น 2.50 บาท เมื่อเวลา 16.21 น.

          โบรกเกอร์          คำแนะนำ       ราคาเป้าหมาย(บาท)
          บล.ดีบีเอส วิคเกอร์ส    ซื้อ           122.00
          บล.กสิกรไทย          ซื้อ           118.00
          บล.กรุงศรีอยุธยา       ซื้อ           116.50
          บล.เอเซียพลัส         ซื้อ           109.00
          บล.เกียรตินาคิน        ซื้อ           107.00

นายกวี มานิตสุภวงษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเซียพลัส กล่าวว่า ผลประชุมคณะกรรมการบมจ.ทีโอทีวานนี้มีข้อสรุปที่จะไม่ฟ้องดำเนินคดี ADVANC เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ราคาหุ้นปรับขึ้นวันนี้ และเห็นว่าทุกฝ่ายต่างไม่ต้องการฟ้องร้องแต่ต้องการเจรจาหาทางออกร่วมกัน โดยคาดว่าการเจรจาของคณะกรรมการเจรจาแนวทางแก้ไขสัญญาสัมปทานน่าจะกลับมาปรับขึ้นส่วนแบ่งรายได้ของพรีเพดเป็น 30% จากปัจจุบันเก็บที่ 20% และอาจมีการจ่ายค่าปรับบ้างแต่ไม่มาก ซึ่งคงจะไม่มีการปรับหรือฟ้องร้องค่าเสียหายสูงถึง 7.3 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ มองกรณีแย่ที่สุด ราคาหุ้นจะถูกหักออก 31 บาท จากราคาเหมาะสม 109 บาท จะเหลือราคาเหมาะสมที่ 78 บาท

"ขณะนี้ ยังไม่มีการฟ้องร้องก็ยังน่าเล่น แต่ถ้าฟ้องราคาหุ้นก็จะลงไปแต่คิดว่าไม่ต่ำกว่า 78 บาท"นายกวี กล่าว

ปัจจุบัน ADVANC เป็นเพียงผู้ประกอบการรายเดียวที่มีใบอนุญาตให้บริการ 3G เชิงพาณิชย์จากคลื่นความถี่ 900 บนสัมปทานปัจจุบัน ดังนั้น แผนการขยายสถานีให้บริการ 3G เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนในปีนี้ ถือเป็นการช่วงชิงบริการ Non-Voice ที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง ตามการใช้งานมือถือสมาร์ทโฟนที่มีกระแสความนิยมสูง

และเนื่องจากผลประกอบการของ ADVANC ที่ดีกว่าที่ฝ่ายวิจัยคาดการณ์บวกกับ ADVANC มีเป้าหมายการบริหารงานในปี 54 ที่ชัดเจนขึ้น ส่งผลให้ฝ่ายวิจัยปรับเพิ่มประมาณการกำไรสุทธิปี 54 ราว 10.6% จากประมาณการเดิม โดยกำไรสุทธิปี 54 ภายใต้ประมาณการใหม่อยู่ที่ 23,151 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.7% จากปีก่อนหน้า

ADVANC เป็นบริษัทที่มีฐานะการเงินแข็งแกร่ง และมีนโยบายจ่ายเงินปันผลปกติไม่ต่ำกว่า 100% ของกำไรสุทธิ ทำให้มี Dividend Yield สูงเฉลี่ยราว 9% โดยงวดครึ่งหลังปี 53 จะจ่าย 3.92 บาท XD วันที่ 4 เม.ย.54

นายถกล บรรจงรักษ์ นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า แม้ว่าทีโอทีจะไม่ฟ้อง ADVANC แต่ก็ยังจะต้องรอดูผลการเจรจาของคณะกรรมการเจรจาแนวทางแก้ไขสัญญาฯ จึงแนะให้รอความชัดเจนก่อนจะเข้าลงทุน

อย่างไรก็ตาม ADVANC เป็นบริษัทที่มีกระแสเงินสดสูงและมีการจ่ายเงินปันผลดีมาก ดังนั้น หากราคาลงมาต่ำกว่า 80 บาทก็เป็นโอกาสเข้าเก็บหุ้นเพื่อรอรับเงินปันผลและลงทุนระยะยาวได้ ทั้งนี้ หาก ADVANC ถูกฟ้องร้องหรือกรณีที่แย่สุด คงจะหักราคาเหมาะสมออก 25 บาท ปรับราคาเหมาะสมลงมาที่ 91 บาท จาก 116.50 บาท

"ถ้าโดนจริงๆ ราคาช่วงแรกคงลงมไปคงยังไม่มีการจ่ายค่าปรับ ต้องรอตั้งอนุญาโตตุลาการ ถ้าไม่มีการฟ้องร้องยิ่งน่าลงทุนมาก ตัวนี้เป็นหุ้นพื้นฐานดี"นายถกล กล่าว

บล.เกียรตินาคิน ระบุว่า การที่บอร์ดทีโอทีมีมติไม่ฟ้อง ADVANC และให้รอผลสรุปคณะกรรมการเจรจาฯ ขณะเดียวกัน ครม.วันนี้ (1 มี.ค.) เลื่อนหาข้อยุติแนวทางการเจรจาไปเป็นสัปดาห์ถัดไป(8 มี.ค.) ทำให้ตลาดคลายความกังวลลงบ้าง

อย่างไรก็ดี กระบวนการอนุญาโตฯ เป็นขั้นตอนตามข้อตกลงในสัญญาฯ ทั้งนี้ ADVANC ยื่นคำเสนอข้อพิพาทสัมปทานระหว่างทีโอทีต่อสถาบันอนุญาโตตุลาการ เมื่อวันที่ 11 ก.พ.54 หลังจากบริษัทฯทำหนังสือโต้แย้งและปฏิเสธการชำระเงินประมาณ 73,800 ล้านบาทตามข้อเรียกร้องของทีโอที

เมื่อจากสอบถามกับฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์(IR)ของ ADVANC ยืนยันว่ากรณีเกิดข้อพาทเกี่ยวกับสัญญาฯ กระบวนการอนุญาโตฯ เป็นขั้นตอนตามข้อตกลงในสัญญาฯ อีกทั้งกระบวนการชี้ขาดน่าจะใช้เวลาเกินกว่า 1 ปี จึงต้องติดตามคำวินิจฉัยของอนุญาโตฯ อีกครั้ง

ขณะที่มองว่าอัตราผลตอบแทนเงินปันผลปี 54 เฉลี่ย 9% แม้ปีนี้ผลประกอบการ ADVANC จะมีแรงกดดันจากต้นทุนและค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ตามการลงทุนปรับปรุง-ขยายโครงข่าย และค่าใช้จ่ายการตลาด แต่ก็ยังคาดผลประกอบการปกติมีกำไร 21,874 ล้านบาท ใกล้เคียงกับปี 53

และมองว่าปัจจัยพื้นฐาน ADVANC ยังแข็งแกร่ง จากมีโครงสร้างเงินทุนในเกณฑ์ดี (Net debt to EBITDA 0.4 เท่า) พร้อมสำหรับการลงทุนเพิ่มเพื่อสร้างการเติบโตและจ่ายเงินปันผลสม่ำเสมอ ซึ่งประมาณการเงินปันผลปี 54 ในอัตราหุ้นละ 7.20 บาทให้อัตราผลตอบแทนเงินปันผลเฉลี่ย 9%

"มองการอ่อนตัวของราคาหุ้น ADVANC จึงเป็นโอกาสลงทุน ราคาปัจจุบันมี upside 34% จากมูลค่าเหมาะสมปี 54 ที่ 107 บาท ประกอบกับแนวโน้ม 1Q/54 ยังเห็นสัญญาณบวกจากการใช้งานโทรศัพท์มือถือ" บล.เกียรตินาคิน ระบุ

แท็ก (ADVANC)   ปันผล   โฟร์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ