THCOM บวก 4.39% โบรกฯไอพีสตาร์หนุนพลิกกำไรปีนี้-พร้อมส่งดาวเทียมใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 2, 2011 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น THCOM บวก 4.39% อยู่ที่ 5.95 บาท เพิ่มขึ้น 0.25 บาท เมื่อเวลา 11.46 น.โดยเปิดตลาดที่ 5.70 บาท ขึ้นสูงสุดที่ 6.10 บาท ต่ำสุดที่ 5.70 บาท

นักวิเคราะห์ บล.เกียรตินาคิน กล่าวว่า หุ้น บมจ.ไทยคม(THCOM)เทรดคึกคักวันนี้น่าจะเล่นหุ้น beta สูง เพราะในแง่พื้นฐานไม่เปลี่ยน โดยคาดปีนี้ผลประกอบการจะ turnaround เบื้องต้นไตรมาส 1/54 คาดจะมีผลประกอบการที่ดีขึ้นจากไตรมาส 4/53 เนื่องจากไอพีสตาร์จะได้ประโยชน์จากรับรู้รายได้อินเดียเต็มปีในปีนี้ ธุรกิจดาวเทียมน่าจะมีแนวโน้มดีขึ้นต่อเนื่องคาดไอพีสตาร์ครึ่งหลังปีนี้จะเบรกอีเวนท์

อย่างไรก็ตาม ประมาณการปีนี้ยังไม่รวมรายได้จากจีน และ National Broadband Network(NBN)ของออสเตรเลียที่ตอนนี้ยังรอผลสรุปในสัญญา และ timing ของการรับรู้รายได้ NBN คือครึ่งปีหลังซึ่งยังไม่รวมเข้ามา แต่ถ้ารวมเข้ามาการใช้งาน Bandwidth ของไอพีสตาร์น่าจะเยอะขึ้น

ส่วนขณะที่ในแง่ของความเสี่ยงของสัญญาสัมปทานที่กังวลมากที่สุดในกลุ่มธุรกิจ SHIN มองว่าสัมปทานของดาวเทียมเสี่ยงน้อยกว่าถ้าเทียบกับธูรกิจโทรศัพท์มือถือในแง่การจ่ายเป็นค่าปรับ

นอกจากนี้ ICT ที่จะสรุปเสนอว่าจะให้ยิงดาวเทียมไทยคมขึ้นเป็นสำรองดวงใหม่ ก็คงต้องรอดูความชัดเจนอีกที แต่บริษัทมึความพร้อมที่จะดำเนินการ เพราะตอนนี้ไทยคม 5 เต็ม capacity หากยิงดาวเทียมดวงใหม่ขึ้นไปมองทางบวกในแง่รายได้ในอนาคต ให้มูลค่าเหมาะสมปีนี้ที่ 7.80 บาท ยังมี upside สูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ