TRC เจรจาผู้ร่วมทุนเริ่มธุรกิจซ่อมบำรุงรง.ปิโตร-โรงกลั่นดัน Net Profit

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 2, 2011 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมัย ลี้สกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ที อาร์ ซี คอนสตรัคชั่น(TRC)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทสนใจที่จะเข้าดำเนินธุรกิจด้านการให้บริการซ่อมบำรุงรักษาโรงงานปิโตรเคมีและโรงกลั่นในประเทศโอมาน เนื่องจากมองว่าเป็นโอกาสในการเพิ่มรายได้จากต่างประเทศในอนาคต คาดว่าจะเริ่มได้อย่างเร็วภายในปีนี้

การทำธุรกิจดังกล่าวถือเป็นธุรกิจใหม่ หลังจากที่บริษัทร่วมทุนกับพันธมิตรในประเทศโอมานให้บริการด้านวิศวกรรมและรับเหมาก่อสร้าง ซึ่งในธุรกิจซ่อมบำรุงรักษาฯ นี้คาว่าจะใช้งบลงทุนประมาณ 20-30 ล้านบาทและคงต้องมีการหาผู้ร่วมทุนเช่นกัน โดยขณะนี้ได้เริ่มการเจรจาไปแล้วกับผู้สนใจรายหนึ่งเป็นบริษัทในประเทศไทย

นายสมัย เชื่อว่าธุรกิจดังกล่าวจะทำให้อัตรากำไรสุทธิ(Net Profit Margin)เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 10% จากปัจจุบันที่งานรับเหมาก่อสร้างจะมีอัตรากำไรสุทธิอยู่ที่เฉลี่ย 5% ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้น(Gross Profit Margin)จะเพิ่มขึ้นเป็น 20-25% จาก 15%

ส่วนการรับงานด้านวิศวกรรมและรับเหมาก่อสร้างในประเทศโอมาน ยังจะมีการเข้าไปประมูลงานเร็วๆ นี้ หวังว่าจะได้รับงาน 1-2 โครงการ มูลค่า 1-2 พันล้านบาท/โครงการ เป็นงานด้านการวางท่อส่งน้ำมัน รวมทั้งงานใหม่ๆ ประเภทอื่นด้วย นอกจากนี้ บริษัทยังศึกษาการเข้าไปดำเนินธุรกิจในประเทศการ์ตาและบาห์เรนด้วย โดยปัจจุบันงานในโอมานคิดเป็นสัดส่วน 10% ของรายได้รวม

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าจะได้ต่อสัญญาการวางท่อส่งน้ำมันในประเทศโอมานอีก 20 บ่อไปอีก 1 ปี จากปัจจุบันที่บริษัทได้รับงานใน 72 บ่อ อายุสัญญา 3 ปี คิดเป็นมูลค่า 40 ล้านเหรียญสหรัฐ รวมทั้งงานที่บริษัทได้ยื่นประมูลใหม่ ซึ่งก็จะส่งผลต่อปริมาณวานในมือ(backlog)ที่เพิ่มขึ้น โดยคาดว่าในปี 54 จะเพิ่มขึ้นกว่า 80% จากปีก่อน

"งานในต่างประเทศมีค่อนข้างมาก และมีธุรกิจใหม่ ๆ ให้ทำ อยู่ที่ว่าใครจะกล้า และมีศักยภาพที่จะทำได้ขนาดไหน ซึ่งตอนนี้ปัญหาของงานรับเหมาในต่างประเทศ อยู่ที่บุคลากรที่มีจำกัด เราจะต้องแก้โจทย์ต้องนี้ให้ได้ อย่างประเทศโอมาน เราก็ขาดบุคลากร ส่งไปดูงาน 5 คน ทำได้จริงแค่ 1-2 คนเท่านั้น"นายสมัย กล่าว

นายสมัย กล่าวว่า หากได้รับงานด้านบริการซ่อม-บำรุงรักษา จะทำให้รายได้และกำไรเพิ่มขึ้น แต่บริษัทยังไม่ได้นำมานับรวมคาดกาณณ์รายได้ในปี 54 ที่ตั้งเป้าไว้ 2 พันล้านบาท หรือเติบโตราว 30% จากปี 53 โดยในปีนี้จะมีการทยอยรับรู้รายได้จาก backlog ที่มีอยู่กว่า 3 พันล้านบาท รวมทั้งงานจากบมจ.ปตท.(PTT)อีก 1-2 พันล้านบาท/ปี ที่จะทยอยรับรู้ฯช่วง 5 ปีนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ