AGE พุ่ง4.2% โบรกฯคาดกำไร Q1/54 ดีต่อ,ลุ้นผลสรุปซื้อเหมืองอินโดฯหนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 2, 2011 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น AGE บวก 4.2% อยู่ที่ 14.90 บาท เพิ่มขึ้น 0.60 บาท เมื่อเวลา 14.55 น.โดยเปิดตลาดที่ 14.40 บาท สูงสุดที่ 15.00 บาท ต่ำสุดที่ 14.30 บาท

นักวิเคราะห์ บล.โกลเบล็ก ประเมิน หุ้น บมจ.เอเชีย กรีน เอนเนอจี(AGE)หากสามารถสรุปการซื้อเหมืองถ่านหินในอินโดนีเซียได้ภายในไตรมาส 2/54 ตามที่บริษัทตั้งเป้าหมายไว้ ก็จะช่วยสนับสนุนธุรกิจเทรดดิ้งถ่านหิน โดยจะลดความเสี่ยงด้านซัพพลาย แต่คงต้องรอทางบริษัทศึกษาว่าจะดำเนินการได้ในช่วงไหน สถานที่ตั้งของเหมือง และจะใช้เงินลงทุนมากน้อยเพียงใด

"ถ้ามีข้อเสนอที่ถูกใจจากทางอินโดฯเข้ามา ไตรมาส 2 ก็ไม่เร็ว แต่ขึ้นอยู่กับข้อตกลงซื้อแล้วคุ้มหรือเปล่า operate หรือยัง ถ้าซื้อเหมืองที่ยังไม่ดำเนินการเลยก็เป็นความเสี่ยง แต่ถ้าซื้อเหมืองที่ operate อยู่แล้วก็จะรับรู้ทางกำไรและรายได้เข้ามาเลย ตรงนี้อาจจะทำให้กำไรดูดีขึ้น ส่วนเงินลงทุนต้องดูว่าเหมืองขนาดไหน"นักวิเคราะห์ กล่าว

ดังนั้น ขณะนี้ยังแนะ"ซื้อ"หุ้น AGE ให้ราคาเป้าหมาย 16.50 บาท โดยมองไปที่ผลประกอบการไตรมาส 1/54 น่าจะออกมาค่อนข้างดี ส่วนเรื่องซื้อเหมืองยังไม่รวมในประมาณการ เพราะยังไม่ชัดเจน รวมถึงแนวทางจัดหาเงินจะออกมาในทิศทางใดก็ยังไม่มีการเปิดเผยออกมา

อนึ่ง สัปดาห์ก่อน กรรมการผู้จัดการ AGE ระบุว่าบริษัทเตรียมเงินไว้ 500-1,000 ล้านบาทสำหรับลงทุนในเหมืองถ่านหิน ซึ่งขณะนี้เจรจาอยู่ 3-4 แห่ง ส่วนใหญ่อยู่ในประเทศอินโดนีเซีย เน้นเหมืองขนาดเล็ก-กลาง ปริมาณถ่านหินสำรอง 10 ล้านตันขึ้นไป แต่ไม่เกิน 50 ล้านตัน โดยเป็นเหมืองที่เปิดดำเนินการแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ