สภาฯ พิจารณางบกลางปี 54 วาระ 2 และ 3/จับตาราคาทอง-น้ำมันที่ยังขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 3, 2011 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • จับตาความเคลื่อนไหวทางการเมืองวันนี้ หลังจากมีข้อสรุประหว่างวิปรัฐบาล-วิปฝ่ายค้านเรื่องวันเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลคือ วันที่ 9-12 มี.ค. และนัดลงมติวันที่ 13 มี.ค.แล้วนั้น จากนี้ไปต้องจับตาดูว่านายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ในฐานะหัวหน้าทีมอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะไปบริหารจัดการเนื้อหาประเด็นการอภิปราย และจัดวางขุนพลร่วมอภิปรายอย่างไร งานนี้จะมีการเปิดประเด็นเด็ดขึ้นมาใหม่กลางสภาให้รัฐบาลต้องร้อนๆ หนาวๆ อีกหรือไม่ ต้องติดตาม
  • นายวิทยา แก้วภราดัย ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) เผยได้รับแจ้งจากฝ่ายธุรการ สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ว่ากำลังตรวจสอบความถูกต้องของญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งคาดว่าน่าจะเรียบร้อยได้ภายในวันนี้ ก่อนจะนำเสนอต่อนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อแจ้งให้คณะรัฐมนตรีรับทราบต่อไป
  • วันนี้ศาลแพ่งนัดไต่สวนคดีที่เครือข่ายประชาชนไทยหัวใจรักชาติ ยื่นฟ้องนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) กรณีประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ในพื้นที่ 7 เขตของกรุงเทพฯ ซึ่งถือว่าเป็นการบังคับใช้กฎหมายโดยมิชอบและมีการเลือกปฏิบัติ ซึ่งทางเครือข่ายฯ ได้ยื่นเรื่องให้ศาลพิจารณาระงับการประกาศใช้ พ.ร.บ.มั่นคงฯ ดังกล่าว โดยศาลจะนัดไต่สวนวันที่ 2-3 มี.ค. และนัดตัดสินวันที่ 4 มี.ค.ว่าจะสั่งคุ้มครองชั่วคราวหรือไม่
  • สำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ จะเริ่มขึ้นในช่วงเช้าเวลาประมาณ 09.00 น. เป็นการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายกลางปีงบประมาณ 54 ในวาระ 2-3 ที่ได้พิจารณาเสร็จแล้วในส่วนของคณะกรรมาธิการฯ แล้ว ซึ่งคาดว่าจะเป็นการพิจารณาเพียงวันเดียว โดยจะมี ส.ส.แปรญัตติ 90 คน และมี กมธ.ฝ่ายค้านแปรญัตติทั้งหมด
  • ภารกิจที่สำคัญของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี วันนี้ เริ่มจากช่วงเช้าเวลา 08.30 น. นายกรัฐมนตรี กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมวิชาการ "ฟื้นฟูพลังชุมชนท้องถิ่นสู่การอภิวัฒน์ประเทศไทย" ในหัวข้อ "ความท้าทายใหม่ของรัฐบาลต่อการผลักดันชุมชนท้องถิ่นจัดการตนเอง" ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา จากนั้นเวลา 09.00 น. ร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่รัฐสภา

-เวลา 14.00 น. นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง ครั้งที่ 2/2554 ณ ห้องประชุมงบประมาณ ชั้น 3 อาคารรัฐสภา

  • ส่วนประเด็นด้านเศรษฐกิจวันนี้ คงต้องลุ้นกันต่อว่าราคาทองคำจะนำสถิติสูงสุดอีกหรือไม่ หลังจากวานนี้ ราคาทองคำโลกและทองคำในประเทศพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ โดยราคาทองโลกอยู่ที่ 1,434 ดอลลาร์/ออนซ์ ส่วนราคาทองในประเทศ ทองคำแท่ง อยู่ที่ 20,600 บาท ส่วนทองรูปพรรณ อยู่ที่ 21,000 บาท

รวมไปถึงเรื่องราคาน้ำมันด้วยที่ยังทรงตัวในระดับสูง โดยราคาน้ำมันในทุกตลาดขึ้นยืนเหนือ 100 เหรียญสหรัฐฯ และทีท่าจะยังไปต่อ ส่งผลให้เช้านี้ เชลล์ และ คาลเท็กซ์ ได้มีการประกาศปรับขึ้นราคาไปแล้ว ส่วนรายอื่นคงต้องรอลุ้นกันต่อไป

  • สำหรับประเด็นความขัดแย้งระหว่างบมจ. เสริมสุข (SSC) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายน้ำอัดลมยี่ห้อ เป๊ปซี่ มิรินด้า และเซเว่นอัพ หรือบ๊อตเลอร์ กับ บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง จำกัด เจ้าของแบรนด์เป๊ปซี่ ที่ต้องการเข้ามาเทคโอเวอร์เสริมสุขตั้งแต่เมื่อปีที่ผ่านมา วันนี้ผู้บริหารเสริมสุข ได้นัดเจรจากับผู้บริหารบริษัทเป๊ปซี่จากสหรัฐอเมริกา เพื่อเจรจาในรายละเอียดของสัญญาการว่าจ้างการผลิตใหม่ที่บริษัท เสริมสุข ระบุว่าถูกเป๊ปซี่เอาเปรียบ เพราะหากคราวนี้เจรจาตกลงกันไม่ได้ เสริมสุขก็จะเลิกผลิตน้ำอัดลมเป๊ปซี่ไปเลย
  • หลังจากสถานการณ์น้ำมันปาล์มบรรจุขวดขาดตลาดเริ่มจะคลี่คลายลงแล้ว เนื่องจากหลายพื้นที่เริ่มมีวางจำหน่ายได้ปกติ คิวต่อไปหันมาดูปัญหาราคาน้ำตาลทรายที่หวั่นว่าจะเกิดการขาดแคลนในประเทศ เนื่องจากพบว่าราคาในต่างประเทศสูงกว่าภายใน ทำให้มีการกังวลว่าจะมีการลักลอบนำน้ำตาลทรายในประเทศไปส่งขายยังประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งวันนี้สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย(สอน.) จะเริ่มเข้าไปตรวจสอบสต๊อกน้ำตาลทรายในโกดังของโรงงานทั่วประเทศ 46 แห่ง ป้องกันปัญหาการลักลอบส่งออกหรือกักตุนน้ำตาลทราย โดยนายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมว.อุตสาหกรรม จะนำร่องตรวจสอบโรงงานใน จ.กาญจนบุรีก่อน
  • เวลา 09.30 น. ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ร่วมกับคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดการแข่งขันแผนธุรกิจเพื่อสังคมภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ "Global Social Venture Competition" และฟังการสัมมนาธุรกิจเพื่อสังคม "Social Entrepreneurship Symposium" ที่โรงแรมแลนด์มาร์ค
  • เวลา 10.00 น. นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเพื่อพิจารณาแนวทางการเพิ่มบทบาทภาคเอกชนในรูปแบบ PPP ที่ห้องประชุมงบประมาณ อาคารรัฐสภา 3
  • เวลา 10.30 น. บล.กสิกรไทย แถลงแผนการดำเนินงานประจำปี 54 ที่สำนักพหลโยธิน
  • เวลา 13.30 น. บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนไทยพาณิชย์ จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวกองทุนอสังหาริมทรัพย์กองใหม่ที่ลงทุนในสินทรัพย์ประเภทอาคารสำนักงาน ที่โรงแรมเจดับบิว แมริออท สุขุมวิท
  • นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดการสัมมนา เรื่อง"อนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง: การค้า การลงทุน ไร้พรมแดน" ที่โรงแรม ดิ เอมเมอรัลด์
  • คณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร จัดสัมมนา “กสทช. ใคร ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไหร่ อย่างไร” ที่กรมประชาสัมพันธ์ หวังส่งเสริมความรู้ความเข้าใจและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับพระราชบัญญัติ กสทช.
  • นายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รรมว.พลังงาน และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธาราณสุข จะร่วมลงนามMOU ว่าด้วยการบูรณาการด้านพลังงานระหว่าง 2 กระทรวง อาทิ การสนับสนุนให้ รพ.ติดตั้งระบบผลิตน้ำร้อนแสงอาทิตย์ การปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ให้ประหยัดพลังงาน การอบรมให้ความรู้แก่กระทรวงวสาธารณะสุขในการจัดการพลังงานให้มีประสิทธิภาพ เป็นต้น โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ คอนเวนชั่น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ