พลังงานบีบรัฐหาช่องอื่นชดเชยดีเซล/ศาลนัดฟังคำสั่งพธม.-เครือข่ายฯฟ้องนายกฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 4, 2011 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) วันนี้มีแนวทางการชดเชยราคาน้ำมันดีเซลเพิ่มอีก 50 สตางค์/ลิตร เนื่องจากขณะนี้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกยังคงปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากเหตุการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลาง ซึ่งทำให้เงินกองทุนน้ำมันเหลือใช้ไม่ถึงสิ้นเดือน จากนี้คงต้องติดตามว่า รัฐบาลจะมีแนวทางช่วยเหลืออย่างอื่นอย่างไรต่อไป หลังจากวานนี้นายกรัฐมนตรี ยังยืนยันที่จะตรึงดีเซลไว้ที่ 30 บาทต่อไปจนถึงสิ้นเม.ย.
  • จับตาการแก้ปัญหาเรื่องสินค้าแพงของรัฐบาลที่ยังขอความร่วมมือให้ผู้ค้าตรึงราคา ทั้งๆ ที่ต้นทุนพุ่งขึ้น ทำให้เกิดปัญหาการกักตุนตามมา และในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นช่วงหมดระยะเวลาตรึงราคาสินค้า จะมีสินค้าอีกหลายรายการที่จะเกิดปัญหาการกักตุนเพื่อรอขายในราคาใหม่
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และ ตลาดอนุพันธ์ ขอเชิญร่วมงานพิธีเปิดตัวโครงการ "TFEX Top Marketing 2011 เซียนอนุพันธ์" ณ ตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • ตลาดหลักทรัพย์ฯ เชิญรับฟังข้อมูลสรุป (Press Briefing) เรื่อง “Algorithmic Trading : What Why & How” ณ ตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • นิตยสาร M&W และสถานีโทรทัศน์ Money Channel จัดสัมมนา “กลยุทธ์สั้น — กลาง — ยาว เฟ้นหุ้นดีหนีขาดทุน” ณ ตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสินเชื่อไปรษณีย์ไทย ซึ่งเป็นการประชุมนัดแรก เพื่อมอบนโยบายและทำแผนธุรกิจเพื่อปล่อยกสินเชื่อตามแผน ที่กระทรวงการคลัง

-นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง เดินทางตรวจเยี่ยมและติดตามผลความคืบหน้างานตามแผนปฏิบัติงานของกรมธนารักษ์ ณ กรมธนารักษ์

  • การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล มีวี่แววส่อเลื่อนออกอีก 1 สัปดาห์ เป็น 15-18 มี.ค. ลงมติ 19 มี.ค. หลังนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาฯ ตีกลับญัตติฝ่ายค้าน อ้างเอกสารไม่สมบูรณ์ ขณะที่วิปรัฐบาล ชี้เอกสารหาย 3 แผ่น-ลายเซ็นมีปัญหา ยันไม่ได้เตะถ่วง
  • เช้านี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการประชุมทางไกลผ่านระบบ VDO Conference ร่วมกับส่วนราชการและประชาชนในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ นครราชสีมา นครศรีธรรมราช สมุทรปราการ และ นนทบุรี ในวันที่ 4 มี.ค.54 เพื่อติดตามการปฏิบัติงานตาม มติคณะรัฐมนตรี(ครม.)และรับฟังปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้น โดยจะมีการติดตามการปฏิบัติงานในประเด็นเรื่องแนวทางการแก้ไขปัญหายาเสพติด
  • จากนั้นเดินสายไปเป็นประธานพิธีเปิดงาน "เวทีแสดงวิสัยทัศน์ของพรรคการเมือง : การส่งเสริมสิทธิเสมอภาคหญิงชาย และการมีส่วนร่วมของสตรีทางการเมือง" จัดโดยสภาสตรีฯ โดยได้เชิญนักการเมืองร่วมด้วย อาทิ อาทิ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐพรรคเพื่อไทย, นายชิงชัย มงคลธรรม พรรคความหวังใหม่,พล.อ.สนธิ บุณยรัตกลินหัวหน้าพรรคมาตุภูมิ, นายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรคกิจสังคม, นายสมศักดิ์ โกศัยสุข หัวหน้าพรรคการเมืองใหม่, นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ พรรครักประเทศไทย,ดร.พรรณสิริ กุลนาถศิริ พรรคภูมิใจไทย, พญ.อรไท นิตย์คำหาญ พรรคเพื่อแผ่นดิน และนายเทพสิทธิ์ ประวาหะนาวิน พรรครวมชาติพัฒนา แสดงวิสัยทัศน์โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ คอนเวนชั่น
  • และจะเข้าร่วมงานเปิดตัวชุมชนร่วมสร้างเครือข่ายยุติธรรมชุมชน ที่มีคุณหญิงสุพัตรา มาศดิตถ์ เป็นประธาน เพื่อรับฟังและให้ความคิดเห็นข้อเสนอจากการระดมความคิดเห็นในการประชุมเพื่อหาแนวทางการร่วมสร้างเครือข่ายยุติธรรมชุมชน ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์
  • ถัดจากนั้นจะไปประธานกล่าวสุนทรพจน์แก่ผู้บริหารหอการค้าต่างประเทศในประเทศไทย (Joint Foreign Chambers of Commercein Thailand - JFCCT) เพื่อเรียกความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนชาวต่างชาติ ที่โรงแรมพลาซ่า แอทธินี
  • ด้านพรรคเพื่อไทยวันนี้ จัดเสวนาพ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528 ฉบับแก้ไข เพื่อชี้ให้คนกรุงเห็นข้อเสีย ไม่ว่าเป็นการเพิ่มอำนาจให้ฝ่ายบริหารหรือผู้ว่าฯ กทม. ในการแต่งตั้งรองผู้ว่าฯกทม. และผู้ช่วยผู้ว่าฯ กทม. เพิ่มจากเดิมที่มี 4 คน ซึ่งพรรคเพื่อไทยมองว่าเป็นการรวมศูนย์อำนาจ
  • ศาลแพ่งนัดอ่านคำสั่งคดีที่นายประพันธ์ คูณมี คณะกรรมการป้องกันราชอาณาจักรไทย และนายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พร้มด้วยคณะรัฐมนตรี และพล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ในข้อกล่าวหาว่าออก พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร โดยมิชอบด้วยกฎหมาย พร้อมนัดฟังคำสั่งคดีที่นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ แกนนำเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ ได้ฟ้องร้องในกรณีเดียวกัน เนื่องจากมีลักษณะของคดีที่คล้ายกันจึงนัดฟังคำสั่งในวันเดียวกัน
  • เครือข่ายชาวนาในภาคกลาง 22 จังหวัด เตรียมเคลื่อนพลตบเท้าปิดล้อมศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เหตุไม่พอใจกับการวางเฉยของรัฐบาลและหน่วยงานที่ดูแลปัญหาปากท้องของประชาชน ที่ยื่นคำขาดให้รัฐบาลแก้ปัญหาราคาข้าวตกต่ำ โดยให้มีการเพิ่มวงเงินประกันราคาข้าวเปลือกจาก 1 หมื่นบาท/ตัน เป็น 1.4 หมื่นบาทหากไม่ได้ผลจปิดถนนสายเอเชียและอีกหลายจุด
  • นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นางสดศรี สัตยธรรม กกต.และ นายสาธิตรังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากรแถลงข่าวเรื่องการบริจาคเงินภาษีให้พรรคการเมืองผ่านแบบ ภ.ง.ด.90, 91 ที่ห้องประชุม 602-603 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ