AH คาดรายได้รวมปี 54 โตอย่างน้อย 10%จากปีก่อนตามอุตฯ ยานยนต์ฟื้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 4, 2011 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเย็บ ชูชวน ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อาปิโก ไฮเทค(AH) กล่าวว่า ในปีนี้รายได้ของบริษัทจะเติบโตอย่างน้อย 10% จากปีก่อนที่มีรายได้ 1,344.22 ล้านบาท แต่ก็มีโอกาสที่จะเติบโตไปถึง 2 พันล้านบาท เนื่องจากอุตสาหกรรมยานยนต์ที่เติบโตค่อนข้างมากเมื่อเทียบกับ 2 ปีก่อน ซึ่งปีนี้คาดว่ายอดผลิตรถยนต์ของประเทศไทยจะอยู่ที่ 1.9 ล้านคัน จาก 1.8 ล้านคันในปีก่อน อีกทั้งการที่บริษัทได้รับคำสั่งซื้อจากผู้ประกอบการที่ออกรถรุ่นใหม่ ไม่ว่าจะเป็นรถกระบะหรือรถอีโคคาร์

ในแง่กำไรสุทธิในปีนี้ก็คาดว่าจะเติบโตได้มากกว่าปีก่อนที่มีกำไร 356 ล้านบาทเช่นกัน ซึ่งเป็นการเติบโตตามรายได้ที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ปีนี้ก็ไม่มีการลงทุนมากเหมือน 2 ปีก่อนที่ใช้เงินลงทุนไปกว่า 2 พันล้านบาท โดยมีแผนลงทุนประมาณ 500 ล้านบาท เพื่อซื้อเครื่องจักรเพิ่มเติมและซ่อมบำรุง แต่จะไม่มีการสร้างโรงงานใหม่ รวมทั้งบริษัทก็ได้พยายามลดต้นทุนการผลิตในโรงงานต่าง ๆ ลงด้วย

นายเย็บ ชู ชวน กล่าวว่า ส่วนโรงงานใหม่ในประเทศจีนที่บริษัทได้ลงทุนสร้างขึ้นใหม่เพื่อรวบรวมโรงงาน 3 โรงที่เคยเช่าอยู่ไปรวมกันนั้น น่าจะเริ่มสร้างรายได้ให้กับบริษัทในปีหน้า ซึ่งปัจจุบันโรงงานผลิตในประเทศจีนสร้างอัตรากำไรขั้นต้นราว 25% พร้อมกันนั้นบริษัทยังมองโอกาสลงทุนในประเทศแถบเอเชียเพิ่มเติมด้วย แต่ไม่ได้รีบเร่ง โดยจะพิจารณาจังหวะที่เหมาะสม

"ปีนี้เป็นปีทองของบริษัท สองปีที่ผ่านมาเราไม่ดี การเติบโตของเราเป็นไปในทิศเดียวกับอุตสาหกรรม ปีนี้แทบไม่ต้องไปไหน ลงทุนก็ไม่ต้องลงทุนเยอะ เพราะที่ผ่านมาเราลงทุนไปค่อนข้างมากแล้ว ปีนี้เป็นปีที่เก็บเกี่ยว ตอนนี้มันมีปลาเยอะก็จับที่นี่ไปก่อน กินก็กินไม่ต้องมาก อย่ากินจนท้องแตก" นายเย็บ ชู ชวน กล่าว

ปัจจุบัน บริษัทมีสัดส่วนรายได้จาก OEM ราว 65%, ดีลเลอร์ 27% ลูกค้าหลัก ได้แก่ ATT 29%, อีซูซุ 24%, นิสสัน 11% ,โตโยต้า 8% เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ