AGE โต้ข่าวลือ IVLจ้องเทคฯ แต่ยอมรับเป็นไปได้ขายหุ้น PPช่วงครึ่งปีหลัง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 4, 2011 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากวงการโบรกเกอร์ เปิดเผยว่า มีกระแสข่าวในห้องค้าหลักทรัพย์ว่า บมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส(IVL)สนใจจะเข้าเทคโอเวอร์ บมจ.เอเชียกรีน เอนเนอจี(AGE)โดยต้องการจะเข้าถือหุ้นในสัดส่วน 51% แต่ AGE ไม่ยอมขายให้ แต่ AGE ได้เปิดดีลขายหุ้นให้กับบุคคลในวงจำกัด(Private Placement:PP)ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนขนาดใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ และกระแสข่าวยังระบุว่าดีลใกล้จะแล้วเสร็จแล้ว

ขณะที่นายสมยศ ฐิติสุริยารักษ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ AGE เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"กล่าวว่า ไม่เคยได้ยินเรื่องที่ IVL สนใจจะเข้าเทคโอเวอร์ AGE มาก่อน แต่เรื่องที่บริษัทฯต้องการจะเสนอขายหุ้น PP นั้น มีความเป็นไปได้

"การขาย PP เป็นไปได้ เพราะบริษัทฯจะต้องมีการเติบโตในการขยายธุรกิจ แต่การจะไปกู้เงินอย่างเดียว ก็จะทำให้ D/E สูง จึงเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องมีการระดมทุนด้วย ดังนั้น บริษัทฯก็มีโอกาสที่จะขาย PP แต่ยังไม่สรุปในตอนนี้ ต้องคุยกันอีกนาน ไม่ใช่เร็ว ๆ นี้ หรอก บางทีอาจต้องรอให้งบฯไตรมาส 1-2 ปีนี้ออกมาก่อน แล้วค่อยคุยก็ได้"นายสมยศ กล่าว

ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ AGE กล่าวว่า สำหรับเม็ดเงินที่ต้องการใช้ในตอนนี้ยังไม่สรุปชัดเจน ซึ่งการขาย PP เพื่อนำเงินไปใช้ในการซื้อเหมืองที่อินโดนีเซียในปีนี้(2554)จำนวน 1 เหมือง โดยตามแผนของบริษัทฯต้องการจะซื้อเหมืองถ่านหินปีละ 1 แห่งในช่วง 3 ปีนี้

ปัจจุบัน หนี้สินต่อทุน(D/E)ของบริษัทฯอยู่ที่ 3:1 โดยหนี้เกือบ 100% เป็นหนี้ที่เกิดจากการซื้อถ่านหินมาขาย ซึ่งนโยบายของบริษัทฯต้องการดูแลให้อยู่ไม่เกิน 2:1 แต่ภายหลังจากขาย PP ก็คาดว่าหนี้สินต่อทุนจะอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 2:1

นายสมยศ กล่าวต่อว่า สำหรับผลประกอบการของบริษัทฯในงวดไตรมาส 1/54 คาดว่าจะมีผลกำไรออกมาดีมาก ทั้ง qoq และ yoy เนื่องจากได้รับผลบวกจากราคาถ่านหินที่สูงขึ้นมาก และปีนี้เป็นปีแรกที่บริษัทฯได้มีการส่งออกไปยังจีน

ทั้งนี้ หุ้น AGE ปิดเทรดช่วงเช้าที่ 15.10 บาท ราคาไม่เปลี่ยนแปลง มูลค่าซื้อขาย 39.81 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ