PRIN ปรับลดเวลาก่อสร้างดันกำไรสุทธิปี 54 โตกว่ารายได้ที่คาดโต 10-15%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 4, 2011 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระ ศรีชนะชัยโชค กรรมการผู้จัดการ บมจ.ปริญสิริ(PRIN)คาดว่า ปี 54 กำไรสุทธิจะเติบโตมากกว่ารายได้ที่คาดว่าจะโต 10-15% จากปีก่อนที่มีรายได้ 4,468 ล้านบาท โดยตั้งเป้าอัตรากำไรสุทธิ(net profit margin) ที่ 13.5% ในปีนี้ ก่อนจะเพิ่มเป็น 15% ในปี 55

การที่กำไรสุทธิเติบโตได้ดี เนื่องจากความสามารถในการทำกำไรที่ดีขึ้น ทั้งจากการปรับเปลี่ยนวิธีการก่อสร้างที่เสร็จเร็วขึ้นและใช้วัสดุก่อสร้างสำเร็จรูป โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการวางแผนที่จะให้ระยะเวลาในการก่อสร้างเร็วขึ้นอีก โดยเฉพาะทาวน์โฮมที่ปัจจุบันลดลงมาเหลือ 4 เดือน และตั้งเป้าให้เหลือ 3 เดือน ซึ่งนอกจากจะทำให้อัตbacklogxbaราไรดีขึ้นแล้วยังช่วยให้การรับรู้รายได้เร็วขึ้นด้วย

นายวีระ กล่าวว่า รายได้ของบริษัทไตรมาส 1/54 จะใกล้เคียง หรืออาจจะดีกว่าไตรมาส 4/53 เพราะจะมีการรับรู้รายได้จากยอดขายรอโอน(backlog)ค่อนข้างมาก จากที่มีอยู่ 1.2 พันล้านบาท แต่คงไม่ดีกว่าไตรมาส 1/53 ที่ในช่วงดังกล่าวมีมาตรการภาษีกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ช่วยหนุนอยู่ อีกทั้งไตรมาส 1/54 มีปัจจัยเรื่องอัตราดอกเบี้ยปรับขึ้นด้วย

ทั้งนี้ ในช่วงไตรมาส 1/54 บริษัทได้เปิดตัวโครงการใหม่ไปแล้ว 3 โครงการ ซึ่งขณะนี้มีที่ดินแล้ว จากแผนทั้งปีที่จะเปิดโครงการใหม่ 8-12 โครงการ มูลค่ารวม 1 หมื่นล้านบาท ทั้งทาวน์โฮมและบ้านเดี่ยว โดยมีงบลงทุนซื้อที่ดินในปีนี้ประมาณ 2-2.5 พันล้านบาท ซึ่งในจำนวนดังกล่าว 1.5 พันล้านบาทเป็นเงินจากผลประกอบการของบริษัท ส่วนที่เหลือเป็นเงินกู้ และยอมรับว่าการใช้เงินกู้ส่งผลทำให้ สัดส่วนหนี้สินต่อทุน(D/E)เพิ่มขึ้นเป็น 0.6 เท่า

นอกจากนั้น บริษัทอาจจะมีการพิจารณาปรับขึ้นราคาขายโครงการใหม่ หลังจากต้นทุนปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะอัตราดอกเบี้ย

"การที่ดอกเบี้ยขึ้นก็กระทบต้นทุนเพิ่มขึ้นเป็นไปได้ที่จะปรับราคาขาย แต่วิธีปรับราคาขายมีหลายวิธี ซึ่งก็ต้องดูอีกที เราก็ไม่ได้กังวลเชื่อว่าสามารถหาวิธีได้" นายวีระ กล่าว

แท็ก ปริญสิริ   (PRIN)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ