"เอเซีย พรีซิชั่น"จะขาย IPO 75 ล้านหุ้น ใช้ซื้อเครื่องจักร-สร้างรง.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 7, 2011 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เปิดเผยว่า บมจ. เอเซีย พรีซิชั่น ได้ยื่น Filing version แรก เมื่อ 4 มีนาคม 2554 โดยบริษัทฯจะเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชน(IPO)จำนวน 75 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 25% ของทุนที่เรียกชำระแล้วภายหลังการเสนอขายในครั้งนี้ มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท โดยมีบริษัท แอดไวเซอรี่ พลัส จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

บริษัทมีวัตถุประสงค์ที่จะนำเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นในครั้งนี้ เพื่อใช้ลงทุนซื้อเครื่องจักรของบริษัทและบริษัทย่อย, ลงทุนก่อสร้างโรงงานของบริษัทและบริษัทย่อย เพื่อรองรับการขยายธุรกิจ และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ ทั้งนี้บริษัทจะนำหุ้นสามัญทั้งหมดเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยต่อไป

บมจ. เอเซีย พรีซิชั่น หรือเดิมชื่อ บริษัท อีสเทิร์น เอเซีย พรีซิชั่น ออโตพาร์ท อินดัสตรี จำกัด เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายชิ้นส่วนโลหะที่มีความเที่ยงตรงสูง(High Precision Parts and Components)ที่ทำจากโลหะ เช่น เหล็กกล้า, เหล็กหล่อ, เหล็กทุบขึ้นรูป, สแตนเลส และอลูมิเนียม เป็นต้น โดยรูปร่าง ลักษณะและคุณสมบัติของชิ้นงานจะเป็นไปตามการออกแบบของลูกค้า

บริษัทมีเงินลงทุนในบริษัทย่อย 2 บริษัท ได้แก่ บริษัท เอทู เทคโนโลยี จำกัด ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายชิ้นส่วนที่มีรูปร่างซับซ้อนและต้องควบคุมกระบวนการผลิตเข้มงวดมากเป็นพิเศษ และบริษัท พีทูพรีซิชั่น จำกัด ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายชิ้นส่วนที่ซับซ้อนน้อยและสามารถลดต้นทุนได้มากเมื่อผลิตในปริมาณสูง โดยมุ่งที่อุตสาหกรรมชิ้นส่วนจักรยานยนต์และอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการขยายฐานลูกค้าให้เพิ่มขึ้นบริษัทได้ลงนามจัดตั้งบริษัทร่วมทุน 1 บริษัท คือ PT. API Precision(API) โดยร่วมทุนกับ PT. Patec Presisi Engineering(PPE) เป็นบริษัทที่จัดตั้งในประเทศอินโดนีเซีย ในสัดส่วนการถือหุ้น 50 ต่อ 50 เพื่อประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายชิ้นส่วนโลหะที่มีความเที่ยงตรงสูงในอินโดนีเซีย คาดว่าบริษัทร่วมทุนดังกล่าวจะจัดตั้งแล้วเสร็จ และเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ภายในไตรมาส 2/54

งบการเงินรวมของบริษัทฯ ณ 31 ธ.ค.53 มีสินทรัพย์รวม 966.10 ล้านบาท หนี้สินรวม 476.86 ล้านบาท ส่วนของผู้ถือหุ้น 489.23 ล้านบาท รายได้รวม 908.38 ล้านบาท ค่าใช้จ่ายรวม 762.96 ล้านบาท กำไรสุทธิ 142.46 ล้านบาท

ณ วันที่ 2 มี.ค.54 บริษัทมีทุนจดทะเบียน 300 ล้านบาท แบ่งออกเป็นหุ้น 300 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท และมีทุนที่เรียกชำระแล้ว 225 ล้านบาท ส่วนผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทฯ คือ กลุ่มการุณกรสกุล ถือหุ้น 189,833,400 หุ้นหรือคิดเป็น 84.37% ภายหลังเสนอขายหุ้นในครั้งนี้จะลดสัดส่วนการถือหุ้นลงเหลือ 63.28%

บริษัทฯมีนโยบายการจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราไม่น้อยกว่าร้อยละ 40 ของกำไรสุทธิหลังหักภาษีเงินได้นิติบุคคลของงบการเงินเฉพาะ และหลังหักสำรองตามกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ