บลจ.ฟินันซ่า ออกกองทุนตราสารหนี้โปรตุเกส อายุ 11 เดือน คาดผลตอบแทน4.1%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 7, 2011 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรพันธุ์ จิตตาลาน กรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.ฟินันซ่า เปิดเผยว่า บริษัทจะเสนอขายกองทุนกองทุน FAM FFI 11M5 ซึ่งเป็นกองทุนตราสารหนี้ต่างประเทศลงทุนในโปรตุเกส จะเปิดขายตั้งแต่วันที่ 9 -15 มี.ค.54 อายุโครงการ 11 เดือน คาดให้ประมาณการผลตอบแทนถึง 4.1 %

กองทุน FAM FFI 11M5 จะลงทุนในตั๋วเงินคลังหรือพันธบัตรของรัฐบาลโปรตุเกสประมาณ 98% ส่วนที่เหลือจะเป็นตั๋วเงินหรือเงินฝากธนาคารธนาคารพาณิชย์ในประเทศ กองทุนมีการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนทั้งจำนวน เหมาะสำหรับนักลงทุนที่ต้องการกระจายการลงทุนไปยังต่างประเทศและอยากได้ผลตอบแทนที่สูงกว่าเงินฝากธนาคารหรือตราสารหนี้ระยะสั้น ๆ ภายในประเทศ โดยอันดับความน่าเชื่อถือของพันธบัตรของรัฐบาลโปรตุเกสถูกจัดอันดับอยู่สูงกว่าของไทยอีกด้วย (โปรตุเกส F1, ไทย BBB+, Fitch rating)

"ที่มั่นใจโปรตุเกสก็เพราะมีหลายปัจจัยสนับสนุน ภาคการเงินการธนาคารยังแข็งแกร่ง ภาพรวมทางเศรษฐกิจของประเทศโปรตุเกสมีแนวโน้มทรงตัว ขณะที่รัฐบาลได้เริ่มใช้มาตราการที่เข้มงวดทั้งในด้านการลดการจ้างงานในภาครัฐตลอดจนลดสวัสดิการต่าง ๆ เพื่อลดการขาดดุลงบประมาณในปี 54 ให้อยู่ในระดับ 4.60 % ของ GDP ตามที่ได้ให้ไว้กับสมาชิกกลุ่ม EU"นายธีรพันธุ์ กล่าว

ส่วนอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรประเทศโปรตุเกส อายุไม่เกิน 1 ปี ในรูปสกุลเงิน ยูโร ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันยังคงทรงตัว (ประมาณ 4.05% ) และค่าความเสี่ยงจากผิดนัดชำระหนี้ (Credit Default Swap ,CDS ) ประเภท 1 ปีปรับตัวลดลงเล็กน้อยจากต้นปีที่ระดับ 3.50 % ต่อปี เป็น 3.20% ต่อปี (สูงสุดตั้งแต่ต้นปี ที่ 3.88% )

ทั้งนี้ ตลาดรอดูผลการประชุมของสมาชิกกลุ่มประเทศยุโรปในช่วงวันที่ 24-25 มี.ค.54 นี้ โดยนักลงทุนจับตาดูว่าจะมีมาตราการใหม่ ๆ ออกมาหรือไม่ ประเด็นหลัก เช่น การเพิ่มความยืดหยุ่นของกองทุนเสถียรภาพทางการเงินของยูโร หรือ กองทุน EFSF ที่มีกองทุนประมาณ 400 กว่าล้านยูโร (หมดอายุปี 56 ) สามารถเข้าซื้อพันธบัตรของรัฐบาลของประเทศที่มีปัญหาหนี้สินสาธารณะโดยตรงได้หรือไม่ หรือจะมีการเพิ่มขนาดของกองทุนดังกล่าวให้พอเพียงรองรับกรณีมีการขอใช้วงเงินฉุนเฉินจากประเทศที่มีปัญหา โปรตุเกสหรือสเปน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนหรือผู้ให้กู้ยืมมีความมั่นใจมากขึ้น

ตลอดจนตลาดยังรอดูรายละเอียดเงื่อนไขของกองทุนใหม่ที่เรียกว่า European Stability Mechanism(ESM) ที่จะจัดตั้งขึ้นภายหลังที่กองทุน EFSF หมดอายุลงว่าจะมีเงื่อนให้ผู้ถือพันธบัตรของประเทศที่มีปัญหาหนี้สินภาครัฐมีส่วนร่วมในความเสียหายหรือการปรับโครงสร้างหนี้ของประเทศดังกล่าวด้วยหรือไม่ ตามที่นายกรัฐมนตรีของประเทศเยอมันได้เคยกล่าวถึงหรือไม่

จากเหตุผลดังกล่าวทำให้อัตราผลตอบแทนระยะสั้นของพันธบัตรโปรตุเกสยังคงทรงตัวตั้งแต่ต้นปี โดยล่าสุดรัฐบาลโปรตุเกสยังคงมีความสามารถออกพันธบัตรระยะสั้นอายุ 6 เดือน และ 1 ปี ในวันที่ 2 มี.ค.54 ที่ผ่านมาในตลาดเงินได้โดยอัตราผลตอบแทนในรูปสกุลเงินยูโรอายุ 6 เดือนอยู่ที่ 2.98%ต่อปี และประเภท 1 ปี อยู่ที่ 4.05% ต่อปี โดยมีนักลงทุนให้ความสนใจเข้าประมูลถึง 2.6 เท่าและ 3.01 เท่าตามลำดับ สะท้อนถึงความเชื่อมั่นในความสามารถในการชำระหนี้ของรัฐบาลโปรตุเกสยังคงอยู่ในระดับทีดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ