ตลท.คาด บจ.แห่ยื่นไฟลิ่งช่วงปลาย มี.ค.-เม.ย.เข้าตลาด SET-mai

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 8, 2011 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ ผู้ช่วยผู้จัดการ กลุ่มงานผู้ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ(mai) คาดว่า ในช่วงปลายเดือน มี.ค.-เม.ย. นี้ จะเริ่มเห็นบริษัทจดทะเบียนใหม่จำนวนมากทยอยเข้ามายื่นไฟลิ่งต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)เพื่อขอเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

เนื่องจากบริษัทส่วนใหญ่ได้ปิดงบการเงินของงวดปี 53 ไปแล้ว และแสดงให้เห็นว่าบริษัทต่าง ๆ มีความพร้อมสำหรับการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งก่อนหน้านี้หลายบริษัทชะลอเข้าจดทะเบียนมานานจากที่ภาวะตลาดหุ้นที่ผ่านมาผันผวน

นายชนิตร กล่าวว่า ตลท.ยังคงเป้าหมายมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวม(มาร์เก็ตเคป)ของตลาดหุ้นไทยในปีนี้เพิ่มขึ้น 1 แสนล้านบาท ซึ่งขณะนี้แนงการเติบโตของตลาดหลักทรัพย์ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี โดยมีปริมาณการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันที่ 3 หมื่นกว่าล้านบาท สัดส่วนนักลงทุนต่างชาติเพิ่มขึ้นเป็น 25% จาก 18% ในปี 53 ขณะที่ผลตอบแทนการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ mai เฉลี่ยสูงถึง 6% ส่วน SET อยู่ที่ 3-4% จากปัจจัยดังกล่าวมองว่าตลาดหุ้นไทยยังมีความน่าสนใจที่จะเข้ามาระดมทุน

"ตอนนี้เริ่มเห็น trend บริษัทที่จะเข้าจดทะเบียนทั้งในตลาดหุ้นและตลาด mai ตอนนี้ตลาดหุ้นไทยก็ไม่แพ้ใคร ผลประกอบการที่ออกมาของพวก บจ. ส่วนใหญ่ก็ดีมีกำไร 70-80% คิดว่าการจ่ายเงินปันผลของ บจ.ของปี 53 จะสูงเป็นประวัติการณ์" นายชนิตร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ