BCP คาดกำลังผลิตเพิ่มเป็น 1 แสนบาร์เรลสัปดาห์หน้า หลังเดินเครื่องส่วนที่ปิดซ่อม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 9, 2011 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP) คาดว่า ในสัปดาห์หน้าจะกลั่นน้ำมันได้ประมาณ 1 แสนบาร์เรล/วัน จากปัจจุบันที่มีการกลั่นน้ำมันอยู่ที่ 9.2 หมื่นบาร์เรล/วัน หลังเริ่มเดินเครื่องโรงกลั่นในส่วนที่ปิดซ่อมแล้ว

อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันที่สูงขึ้นทำให้บางจากฯ มีกำไรจากการเก็บสต็อกน้ำมัน โดยมีค่าการกลั่นรวมอยู่ที่ประมาณ 7 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล โดยในเดือนก.พ.มีค่าการกลั่นในตลาดรวมเฉลี่ยสูง ประมาณ 8 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล แต่เนื่องจากในช่วงนั้นบริษัทมีการปิดซ่อมโรงกลั่นน้ำมันอยู่จึงไม่ได้ในส่วนนี้

สำหรับผลประกอบในปีนี้ คาดว่า จะมีกำไรจากการกลั่นน้ำมันประมาณ 6 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ซึ่งถือว่าเป็นค่าการกลั่นที่อยู่ในระดับที่ดี แต่ต้องมีการนำกำไรส่วนนี้ไปช่วยชดเชยการขาดทุนจากราคาน้ำมันขายปลีกที่ถูกตรึงราคาไว้ โดยหวังว่าหลังจากเดือนเม.ย.ค่าการตลาดน้ำมันของบริษัทจะดีขึ้น เพราะสถานการณ์น้ำมันน่าจะคลี่คลาย

ส่วนกรณีที่วานนี้คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) มีมติไม่ชดเชยราคาน้ำมันดีเซลเพิ่ม ทำให้ค่าการตลาดน้ำมันดีเซลของบางจากฯ อยู่ที่ประมาณ 1.30 บาท/ลิตร เพราะราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกได้ปรับตัวลดลงประมาณ 2 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล แต่จากการตรึงราคาตั้งแต่ต้นปีมาจนถึงปัจจุบันเฉลี่ยนค่าการคตลาดรวมของดีเซล จะอยู่ที่ 1 บาท/ลิตร ทำให้บางจากฯ มีการขาดทุนประมาณวันละ 3 ล้านบาท หรือเดือนละ 90 ล้านบาท รวมรับภาระไปแล้ว 2 เดือน ประมาณ 180 ล้านบาท ส่วนค่าการตลาดน้ำมันเบนซินอยู่ที่ 1.30 บาท/ลิตร

นายอนุสรณ์ กล่าวถึง แนวโน้มราคาน้ำมันช่วงนี้อ่อนตัวลง และราคา 3 เดือนข้างหน้าก็มีแนวโน้มลดลงเช่นกัน แต่ทั้งหมดก็ยังมีความไม่แน่นอนจากปัญหาความรุนแรงในลิเบีย และโอเปก ที่ออกมาบอกว่าถึงแ ม้ว่าจะกำลังการผลิตที่หายไป 1 ล้านบาร์เรล/วัน จะสามารถหาแหล่งอื่นมาทดแทนได้ ก็อาจจะทำให้ราคาน้ำมันอ่อนตัวลงมา

แต่ทบวงพลังงานระหว่างประเทศ (ไออีเอ) มองว่าราคาน้ำมันเฉลี่ยทั้งปีนี้สูงกว่า 100 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล แม้ว่าเหตุการณ์ในลิเบียจะสงบลง แต่ก็ยังมีความไม่แน่นอนจากอัฟริกา ซึ่งขณะนี้หลายฝ่ายก็ห่วงในเรื่องผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น และมีการปรับอัตคราดอกเบี้ย ซึ่งสิ่งที่ทุกภาคส่วนควรให้ความสนใจ คือ ควรที่จะประหยัดให้มากขึ้น ซึ่งขณะนี้ประเทศไทยยังมีการประหยัดน้อย ภาครัฐควรทำเรื่องนี้ให้มากขึ้น เพราะไทยยังต้องนำเข้าน้ำมันในราคาแพง

สำหรับการปรับเปลี่ยนการขายน้ำมันดีเซล บี3 เป็น บี2 ทำให้การใช้ บี100 ลดลง โดยการลดส่วนผสม บี100 ลงทุกๆ 1% จะเท่ากับ 5 แสนลิตร/วัน ส่วนราคา บี100 ตอนนี้ อยู่ที่ 43-44 บาท/ลิตร จากที่เคยสูงสุดถึง 70 บาท/ลิตร ทั้งนี้ ราคา บี100 มีแนวโน้มลดลง แต่ก็ขึ้นอยู่กับราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก และราคาผลปาล์มดิบที่ซื้อจากเกษตรกร ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ ประมาณ 6-7 บาท/กก. โดยขณะนี้บริษัทยังไม่ได้ซื้อ บี100 เพิ่มแต่ใช้ บี100 จากสต็อกซึ่งมีอยู่ ประมาณ 3-4 ล้านลิตร ซึ่งจะใช้ได้ประมาณ 1 เดือน โดยเชื่อว่าในเดือนเม.ย.สถานการณ์น้ำมันปาล์มดิบจะดีขึ้น อย่างไรก็ตามหากรัฐบาลประกาศให้กลับมาขาย บี3 บางจากฯ ก็มีความพร้อม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ