(เพิ่มเติม) SENA เผย 2 เดือนแรกรายได้-ยอดขายใกล้เคียงปีก่อน,ทยอยขึ้นราคาขาย 2-3%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 9, 2011 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เสนาดีเวลลอปเม้นท์(SENA) เผยช่วง 2 เดือนแรกของปี 54 บริษัทมีรายได้ใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ต่ำกว่าที่บริษัทคาดการณ์ไว้ เนื่องจากโครงการคอนโดมิเนียมที่ห้วยขวางยังไม่สามารถโอนได้ตามที่วางแผนไว้ โดยมีเพียงการโอนโครงการคอนโดมิเนียมที่ลาดพร้าว 130 ส่วนในแง่ยอดขายทำได้ราว 400 ล้านบาท หลังจากมีการเปิดเคมเปญใหม่

นางสาวเกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการและกรรมการบริหาร SENA กล่าวว่า ยอดขาย 2 เดือนแรกทำได้ใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากบริษัทได้ออกแคมเปญอยู่ฟรี 1 ปี ซึ่งปกติน่าจะดีกว่านี้เพราะ ม.ค.-ก.พ.เป็นช่วงของการขาย แต่ปีนี้ไม่มีมาตรการภาษีกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์เหมือนในปีก่อน รวมทั้งอัตราดอกเบี้ยปรับสูงขึ้น

"ปีนี้จะเงียบกว่าปีที่แล้วเพราะหมดมาตรการภาษี และมีเรื่องดอกเบี้ยขึ้น มาตรการ LTV ส่งผลให้ 2 เดือนเงียบเพราะปัจจัย macro ขณะที่ตัวเอื้อไปอยู่ที่ปี 53 ส่วนใหญ่"นางสาวเกษรา กล่าว

แนวโน้มรายได้ไตรมาส 1/54 คาดว่าคงจะออกมาใกล้เคียงกับงวดเดียวกันปีก่อน โดยไตรมาสนี้จะมีการโอนโครงการคอนโดมิเนียมที่เลื่อนมาจากปี 53 คือ คอนโดมิเนียมลาดพร้าว 130 และมีโครงการแนวราบบ้าง ส่วนคอนโดมิเนียมห้วยขวางยังต้องอธิบายเพิ่มเติมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จากเดิมที่คาดว่าจะเริ่มโอนได้ตั้งแต่เดือน พ.ย.-ธ.ค.53

"timing ที่ห้วยขวางจะจบเมื่อไรบอกไม่ได้ แต่มีบ้างที่กระทบรายได้ไตรมาส 1/54 เพราะเราคิดว่าห้วยขวางจะเป็นตัวที่ช่วย จึงคิดว่ารายได้ไตรมาส 1/54 อาจต่ำกว่าคาดเพราะเคยหวังว่าจะบันทึกในไตรมาส 1"นางสาวเกษรา กล่าว

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าขณะนี้จะยังไม่สามารถโอนโคงการคอนโดมิเนียมห้วยขวางได้ แต่บริษัทก็ได้เจรจากับธนาคารให้ทำสัญญาเงินกู้ลอยไว้แล้วเพื่อให้ลูกค้ามั่นใจว่าจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่กำหนไว้ตั้งแต่เดือนธ.ค.53 และขณะนี้ก็ได้เปิดให้ลูกค้าเข้าอยู่แล้วบางส่วน

ส่วนการที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% เพื่อชี้นำตลาดนั้น บริษัทเชื่อว่าจะไม่กระทบกับลูกค้ามากนัก เพราะปัจจุบันธนาคารพาณิชย์มีการแข่งขันสูงมากในการปล่อยสินเชื่อ ทำให้อัตราดอกเบี้ยไม่ได้เพิ่มสูงขึ้นมาก ซึ่งขณะนี้ก็ยังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงในเชิงดอกเบี้ยต่อลูกค้า

นางสาวเกษรา กล่าวว่า ปีนี้บริษัทตั้งเป้ายอดขาย 2,300 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อนที่ 1.9 พันล้านบาท ตั้งเป้ายอดโอนที่ 1.5 พันล้านบาท จากปีก่อนที่มียอดโอน 1.2 พันล้านบาท เพราะมีโครงการคอนโดมิเนียมหลายโครงการที่กำลังเข้าสู่ช่วงของการโอน

ประกอบกับในปีนี้มีแผนเปิดโครงการใหม่ 8 โครงการ ภายในเดือนมี.ค.นี้จะเปิดตัวโครงการแนวราบอีก 1 โครงการที่รังสิตคลอง 4 บนเนื้อที่รวม 20 ไร่ มูลค่า โครงการ 300 กว่าล้านบาท แบรนด์ S Ville เป็นบ้านเดี่ยว ระดับราคา 2 ล้านบาทต้นๆ ส่วนคอมมูนิตี้มอลล์ที่เจริญนครตอนนี้เริ่มก่อสร้างแล้ว คาดว่าอีก 2 ปีจะเปิดให้บริการได้

สำหรับโครงการกำลังพิจารณาทำเลอยู่ มีที่รามอินทราและรังสิต

นางสาวเกษรา เปิดเผยอีกว่า บริษัทจะทยอยปรับราคาขายขึ้นประมาณ 2-3% ตามต้นทุนที่ปรับขึ้น 4-5%

"ทยอยปรับไปเรื่อยๆ เพราะต้นทุนขึ้น พยายามแม็กซิไมกำไรระดับหนึ่งเพื่อผู้ถือหุ้น แต่บ้านส่วนใหญ่ต้นทุนขึ้น 4-5% ราคาขายจะขึ้น 2-3% อยู่ในภาวะที่น่าจะรับได้ เพราะทุกคนก็ขึ้นทั้งหมด"นางสาวเกษรา กล่าว

ล่าสุด บริษัทเตรียมจัดเคมเปญใหม่ในโอกาสที่บริษัทครบรอบ 30 ปี โดยจะร่วมกับธนาคารซีไอเอ็มบีไทย(CIMBT)ให้ดอกเบี้ย 0% นาน 30 เดือน เฉพาะในงานมหกรรมบ้านและคอนโดฯ ครั้งที่ 24 ระหว่าง 10-13 มี.ค. โดยตั้งเป้ายอดขายจากงานนี้ 280 ล้านบาท โดยตั้งงบการตลาดเฉพาะแคมเปญดังกล่าวกว่า 20 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ