(เพิ่มเติม) รฟท.ยันไม่สั่งหยุดสร้างรถไฟฟ้าสีแดง พร้อมเตรียมยื่นอุทธรณ์ศาลปกครอง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 10, 2011 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์" ว่า รฟท.จะไม่สั่งยกเลิกงานก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ที่กลุ่มยูนิค-ซุนวูจอยท์เวนเจอร์เป็นผู้รับเหมางานตามที่ศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งเพิกถอนคำสั่งคณะกรรมการที่อนุมัติให้กลุ่มยูนิค-ซุนวูจอยท์เวนเจอร์ดำเนินการ เมื่อวันที่ 8 มี.ค.ที่ผ่านมา เพราะการประกวดราคาไม่เป็นไปตามระเบียบ

ทั้งนี้ รฟท.เตรียมจะยื่นอุทธณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดตามที่มีกำหนดเวลาภายใน 30 วัน โดยจะแย้งในประเด็นว่าการพิจารณาจะยึดตามระเบียบอย่างเดียวไม่ได้ เนื่องจากกรณีนี้มีผู้เสนอประกวดราคาเพียงรายเดียวจึงได้เสนอให้ ครม.พิจารณา 5 ครั้ง และสามารถผ่อนผันดำเนินการให้ผู้เสนอการประกวดราคาเพียงรายเดียวได้

"ประเด็นที่การประกวดราคาไม่ถูกต้องตามระเบียบสำนักนายกฯ คือศาลฯไปยึดตามระเบียบ แต่ว่าระเบียบนี้มีมติ ครม.มา 5 ครั้ง ในการที่จะผ่อนปรนประเด็นที่มีผู้เสนอราคาเพียงรายเดียว และมีเหตุผลและความจำเป็น ก็ให้คณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคาดำเนินการไปได้...เราไม่ยกเลิก(งานก่อสร้าง) และไม่กระทบโครงการ เรื่องนี้คงใช้เวลาอีกนาน" ประธานกรรมการ รฟท. กล่าว

ส่วนความคืบหน้างานก่อสร้างขณะนี้ล่าช้ากว่าแผนไป 20% โดยทำได้ประมาณ 50% เนื่องจาก รฟท.ไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ให้กับเอกชนได้ตามกำหนดเวลา จากการที่ประชาชนบุกรุกที่ของ รฟท.ไม่ยอมออกจากพื้นที่ดังกล่าว ขณะที่เอกชนมีความพร้อมในการทำงาน ทั้งนี้ ระยะแรกได้มีการเจรจากับประชาชนกลุ่มดังกล่าวแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้ย้ายออกไป รฟท.จึงจำเป็นต้องใช้อำนาจศาล ซึ่งมีคำตัดสินให้ประชาชนที่บุกรุกพื้นที่ต้องออกจากพื้นที่แล้วนั้นจะนำมาใช้บังคับคดีต่อไป

ทั้งนี้ ตามกำหนด โครงการงานก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน จะก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปี 54 ถ้าหาก รฟท.เร่งรัดการส่งมอบพื้นที่ให้เอกชนภายในเดือนนี้

ด้านนายนที พานิชชีวะ ประธานกรรมการ บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น(UNIQ) กล่าวว่า ขณะนี้ บริษัทยังไม่ได้รับแจ้งจาก รฟท. หรือคำสั่งให้ยกเลิกการก่อสร้างแต่อย่างใด และยังไม่ทราบละเอียดของเรื่อง คงต้องรอให้ทาง รฟท. ติดต่อเข้ามา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ