ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดร่วง 92.01 จุดหลังมูดีส์หั่นเครดิตสเปน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 11, 2011 07:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (10 มี.ค.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สินและเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของประเทศยุโรป หลังจากมูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือสเปน อย่างไรก็ตาม ดัชนี FTSE 100 สามารถไต่ขึ้นจากระดับต่ำสุดของวันได้ หลังจากธนาคารกลางอังกฤษตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเมื่อวานนี้ แม้ตัวเลขเงินเฟ้อภายในประเทศสูงขึ้นก็ตาม

ดัชนี FTSE 100 ร่วงลง 92.01 จุด หรือ 1.55% ปิดที่ 5,845.29 จุด หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 5,833.23-5,937.30 จุด

ตลาดหุ้นลอนดอนร่วงลงเนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตเศรษฐกิจยุโรป หลังจากมูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือสเปนลงสู่ระดับ Aa2 และให้แนวโน้มเป็นลบ เนื่องจากความวิตกกังวลว่าค่าใช้จ่ายในการปรับโครงสร้างในภาคธนาคารของสเปนจะปรับตัวสูงขึ้นถึง 4-5 หมื่นล้านยูโร ซึ่งสูงกว่าที่รัฐบาลตั้งเป้าไว้ที่ 2 หมื่นล้านยูโร (2.8 หมื่นล้านดอลลาร์)

อย่างไรก็ตาม ตลาดได้แรงหนุนในระหว่างวัน หลังจากธนาคารกลางอังกฤษมีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.5% แม้ตัวเลขเงินเฟ้อพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 ปีก็ตาม

หุ้นเออาร์เอ็ม ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิพที่ใช้ในผลิตภัณฑ์ iPhone ให้กับบริษัทแอปเปิล อิงค์ ปิดร่วงลง 9% หลังจากเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค ระบุว่าเออาร์เอ็มเป็นบริษัทที่มีความเสี่ยงมากที่สุดหากแอปเปิลและบริษัทผู้ผลิตแท็บเล็ตคอมพิวเตอร์รายอื่นๆ มียอดขายที่ลดน้อยลง

หุ้นสแตนดาร์ด ไลฟ์ ซึ่งเป็นบริษัทประกันรายใหญ่ของอังกฤษ ปิดร่วง 7.3% หลังจากนักวิเคราะห์ของมอร์แกน สแตนลีย์ ปรับลดน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นดังกล่าว

ส่วนหุ้นไชร์ ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่ของยุโรป ปิดบวก 1.6% หลังจากมอร์แกน สแตนลีย์ ปรับเพิ่มน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นไชร์ขึ้นสู่ระดับ “overweight” จากระดับ “equal weight”


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ