(เพิ่มเติม) KTB คาดปี 54 สินเชื่อขยายตัวไม่น้อยกว่า 7-8% 2 เดือนแรกโตดีกว่า Q4/53

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 14, 2011 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกรุงไทย(KTB) คาดว่าปีนี้สินเชื่อของธนาคารจะขยายตัวได้ไม่น้อยกว่า 7-8% โดยในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้สินเชื่อเติบโตได้มากกว่าไตรมาส 4/53 และช่วงเดียวกันของปีก่อน และแนวโน้มในปีนี้พอร์ตสินเชื่อภาคเอกชนจะสูงกว่าพอร์ตสินเชื่อภาครัฐ ขณะที่ลูกค้าสินเชื่อของธนาคารโดยเฉพาะกลุ่ม SME และ ผู้ส่งออก ยังไม่ได้รับผลกระทบมากนักจากสถานการณ์ภัยพิบัติในญี่ปุ่น

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ กรรมการผู้จัดการ KTB กล่าวว่า การปล่อยสินเชื่อของภาคเอกชนในปีนี้มีค่อนข้างมาก ซึ่งมีทั้งดีลใหม่และดีลต่อเนื่องจากปีก่อน ขณะที่สัดส่วนการปล่อยสินเชื่อภาครัฐปีนี้น่าจะลดลงจากปีก่อน

สำหรับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยที่ปรับสูงขึ้น รวมถึงแนวโน้มราคาน้ำมันและเงินเฟ้อ ที่ส่งผลต่อค่าครองชีพประชาชนสูงขึ้น เชื่อว่าไม่น่าจะกระทบต่อการผ่อนชำระหนี้ของลูกค้ารายย่อย โดยเชื่อว่าลูกค้ายังมีความสามารถในการชำระหนี้ได้ดี แม้จะมีภาระดอกเบี้ยที่สูงขึ้นบ้าง ซึ่งอาจทำให้การตัดเงินต้นลดลง จึงทำให้ลูกค้าต้องผ่อนชำระหนี้นานขึ้น

นอกจากนี้ไม่น่าจะมีสัญญาณการเกิดปัญหาสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) เนื่องจากมองแนวโน้มเศรษฐกิจไทยยังเติบโตได้ดี ซึ่งปีนี้คาดว่าเติบโตอัตรา 4% ขณะที่การเกิด NPL จะเกิดจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวเห็นได้จากปีก่อนที่มี NPL เนื่องจากเศรษฐกิจตกต่ำตั้งแต่ต้นปี และมีปัญหาเรื่องการเลิกจ้าง

สำหรับปัญหาภัยพิบัติที่ประเทศญี่ปุ่น ยอมรับว่า อาจทำให้ญี่ปุ่นต้องหยุดการสั่งซื้อสินค้าจากไทยชั่วคราว แต่เมื่อญี่ปุ่นมีการฟื้นฟูประเทศได้แล้ว เชื่อว่าออเดอร์จะกลับมา ซึ่งในส่วนของลูกค้าธนาคารที่เป็นผู้ส่งออกยังไม่ได้รับผลกระทบ โดยขณะนี้ลูกค้ายังไม่มีการร้องขอความช่วยเหลือจากธนาคารและยังไม่ได้หยุดการผลิตสินค้า แต่ธนาคารได้เตรียมมาตรการช่วยเหลือไว้พร้อมอยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ