"ฉาย"มองตลาดหุ้นไทยปีนี้เสี่ยงสูง เบนเข็มขยายพอร์ตเข้าเวียดนาม

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 14, 2011 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉาย บุนนาค นักลงทุนรายใหญ่ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยปีนี้มีความเสี่ยงสูง แต่ก็ยังสามารถเลือกหุ้นลงทุนได้อยู่ โดยมองว่าหุ้นกลุ่มพลังงานและธนาคารพาณิชย์น่าสนใจ ส่วนกลุ่มสื่อสารมองว่าเป็นหุ้นที่เล่นตามกระแสแล้วแต่ช่วง ขณะที่กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ไม่ค่อยดี เพราะจะได้รับผลกระทบจากดอกเบี้ยขาขึ้น

ทั้งนี้ คาดว่าเป้าดัชนี SET ในปี 54 ไว้ที่ระดับ 1,300 จุด และมี upside 13%

“ผมมองว่าตลาดปีนี้ความเสี่ยงสูง ปัจจัยเสี่ยงเยอะ ก็ไม่ได้ชะลอลงทุน แต่ก็ไม่ได้ประมาท ผมไม่เชื่อว่า SET จะไปได้ไกล เงินเฟ้อจะเป็นอุปสรรคสำคัญ"นายฉาย กล่าว

นายฉาย กล่าวถึง กลยุทธ์การลงทุนส่วนตัวในตลาดหุ้นไทยจะเน้นซื้อหุ้นขนาดใหญ่ และส่วนใหญ่จะเป็นการเล่นเทรดดิ้ง ไม่เน้นลงทุนระยะยาว โดยพอร์ตการลงทุนในปัจจุบันหลักๆ มีหุ้นอยู่ 2 ตัว ได้แก่ TRUE และ IRPC

“ผมลงทุนไม่เหมือนคนอื่น ซื้อก็ซื้อหมดพอร์ต ขายก็ขายหมดพอร์ต เพราะไม่อยากดูหลายตัว อาจจะจัดพอร์ตไม่มีวินัย ผมเล่น High risk, High return ปัจจุบันก็ลงทุนในหุ้นประมาณ 80-90% หลักๆ ก็มี TRUE กับ IRPC แต่ TRUE อาจเสี่ยงมากหน่อย ส่วน IRPC ที่จริงหุ้นครอบครัว ปตท.ก็ดีทุกตัว แต่ IRPC ค่อนข้างจะ undervalue แต่ TRUE จบข่าว Hutch ก็คงขายแล้ว"นายฉาย กล่าว

นายฉาย กล่าวว่า ปัจจุบัน มีแนวคิดที่อยากจะไปลงทุนในต่างประเทศ โดยสนใจที่จะเข้าไปลงทุนในประเทศเวียดนาม คาดว่าน่าจะเข้าไปลงทุนได้ภายในปีนี้

“สัดส่วนลงทุนในไทยตอนนี้ก็ยัง 100 อยู่ แต่ก็จะผันพอร์ตไปต่างประเทศมากขึ้นปีนี้ คง 50 ต่อ 50 หุ้นไทยแพง ไม่ใช่หุ้นไทยไม่ดี ตอนนี้ผมอยากไปตลาดเวียดนามมากกว่า ตลาดไทย upside มันน้อย ก็ศึกษามาหลายปีแล้ว อาจจะไปลงทุนเร็วๆนี้ ก็มีคนรู้จักที่นั่นเป็นคนไทย และก็มีศึกษาเองหลายรอบแล้ว ก็มีถือหุ้นบริษัทที่กำลังจะเข้าตลาดปีนี้อยู่ ก็ได้ปันผลมาสม่ำเสมอ เป็นบริษัทสิ่งทอ คิดว่าภายใน 2-3 ปีน่าจะได้กำไรในเวียดนาม เชื่อว่าอีกไม่นามเวียดนามจะดีขึ้นเยอะ เขาก็เดิมตามรูปแบบเรามาตลอด แต่เราอยู่กับที่มาหลายปีแล้ว"นายฉาย กล่าว

ทั้งนี้ นายฉาย กล่าวถึง การที่บมจ.โซลูชั่น คอนเนอร์ (1998) หรือ SLC ซึ่งเขาในฐานะที่เป็นผู้ถือหุ้นรายหนึ่งนั้น กล่าวว่า เห็นด้วยกับทาง SLC ได้ยกเลิกแผนซื้อหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ เพราะปัจจุบัน SLC มีบริษัท สปริง คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งเป็นสถานีข่าวผ่านดาวเทียมอยู่แล้ว แต่ก็ยังติดตามเรื่องแผนการฟื้นฟูกิจการของหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจอยู่

"อย่าง SLC ตอบก็ถูก เค้าก็มี content ของตัวเองอยู่ในมือ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะทิ้งฐานฯ ฐานฯ ก็น่าสนใจ ในมุมมองของผม ผมว่าฐานฯเป็นหัวที่ดี มีคุณภาพ แต่ตอนนี้ฐานฯอยู่ในระหว่างการทำแผนฟื้นฟูกิจการ ก็ขึ้นอยู่กับเจ้าหนี้เค้า เจ้าหนี้เค้าก็มีอยู่เยอะมาก ซึ่งเค้าก็จะมีการโหวตรับแผนวันที่ 28 มี.ค.นี้"นายฉาย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ