IRPCคาดปี 54 รายได้-กำไรดีกว่าปี53 ตามค่าการกลั่น-สเปรดผลิตภัณฑ์ดีขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 14, 2011 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไออาร์พีซี(IRPC)คาดว่ารายได้และกำไรในปี 54 จะดีกว่าปี 53 ทีมีรายได้ 2.2 แสนล้านบาท และกำไรสุทธิ 6.18 พันล้านบาท

สำหรับเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิที่ถล่มหลายเมืองของญี่ปุ่น ส่งผลกระทบให้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกในระยะกลางจะปรับตัวลดลง เพราะโรงกลั่นน้ำมันของญี่ปุ่นปิดไปประมาณ 25% ของกำลังการผลิตทั้งหมด และญี่ปุ่นนำเข้าน้ำมันดิบเป็นรายใหญ่ของโลกเป็นอันดับ 2 ส่วนราคาน้ำมันสำเร็จรูปคาดว่าจะปรับตัวสูงขึ้น

ขณะที่กรณีที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในญี่ปุ่นเกิดเหตุระเบิดขึ้น จะทำให้มีการกลับมาใช้พลังงานนิวเคลียร์เหมือนเดิมทำได้ยาก ญี่ปุ่นก็จะต้องหันกลับมาใช้น้ำมันเตาและแอลเอ็นจีมาผลิต และกว่าที่กำลังการผลิตจะกลับมาเท่าเดิมก็คงต้องใช้ระยะเวลา แต่เชื่อว่าศักยภาพของญี่ปุ่นคงจะใช้เวลาฟื้นฟูกลับมาได้ภายในเวลา 6 เดือนถึง 1 ปี

และถือเป็นโชคดีอย่างหนึ่งที่เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นในตอนเหนือของเกาะ ซึ่งมีอุตสาหกรรมน้อย หากเกิดขึ้นทางใต้อาจจะได้รับผลกระทบมากกว่านี้ เพราะเป็นแหล่งอุตสาหกรรมขนาดใหญ่

ด้านผลกระทบต่อ IRPC ที่จะเกิดขึ้นในระยะสั้นคือการส่งสินค้าพลาสติกเกรดพิเศษไปญี่ปุ่น คือ น้ำมันยางสะอาด ต้องหยุดชะงักเพื่อรอจนกว่าท่าเรือในญี่ปุ่นจะเปิดดำเนินการ แต่ปริมาณการส่งออกมีไม่มาก เพราะปกติบริษัทจะส่งออกไปอาเซียน และจีนมากกว่า จึงได้รับผลกระทบจากครั้งนี้น้อยมาก

นายไพรินทร์ กล่าวว่า ผลดีที่เกิดขึ้นต่อบริษัทก็คือเหตุการณ์ดังกล่าวจะทำให้ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ราคาสูงขึ้น ตามราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ที่ญี่ปุ่นจะต้องนำเข้า โดยราคาเม็ดพลาสติกคาดว่าจะสูงขึ้น เพราะกำลังการผลิตเอทิลีนของญี่ปุ่นตอนนี้หายไปประมาณ 30% ของทั้งประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ