ทริสฯ จัดอันดับเครดิตหุ้นกู้วงเงิน 1.33 หมื่นลบ.ของ RATCHGEN ที่ AA

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 15, 2011 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศผลอันดับเครดิตให้แก่หุ้นกู้ไม่มีประกันในวงเงินไม่เกิน 13,300 ล้านบาทของ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรี จำกัด (RATCHGEN) ที่ระดับ “AA" พร้อมทั้งประกาศทบทวนอันดับเครดิตองค์กรของบริษัทคงเดิมที่ระดับ “AA" ด้วยแนวโน้ม “Stable" หรือ “คงที่"

อันดับเครดิตหุ้นกู้ใหม่นี้ใช้แทนอันดับเครดิตที่ทริสเรทติ้งประกาศผลไปเมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2554 สำหรับหุ้นกู้ไม่มีประกันในวงเงินไม่เกิน 12,500 ล้านบาทที่มีกำหนดไถ่ถอนภายในปี 2558 ของ RATCHGEN เนื่องจากบริษัทตัดสินใจเพิ่มวงเงินหุ้นกู้อีกจำนวน 800 ล้านบาท ทั้งนี้ วงเงินที่เพิ่มขึ้นจะไม่ส่งผลกระทบต่ออันดับเครดิตและแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทแต่อย่างใด โดยบริษัทจะนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ทั้งหมดไปใช้ชำระหนี้เงินกู้ยืมระยะยาวที่มีอยู่กับสถาบันการเงิน

อันดับเครดิตสะท้อนถึงการมีกระแสเงินสดที่แน่นอนของ RATCHGEN จากสัญญาขายไฟฟ้าระยะยาวกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ตลอดจนการมีโรงไฟฟ้าที่มีโครงสร้างพื้นฐานแข็งแกร่งและเทคโนโลยีที่ทันสมัย รวมถึงประสบการณ์ที่ยาวนาน และผลงานในการบริหารโรงไฟฟ้าที่ได้รับการยอมรับ การพิจารณาอันดับเครดิตยังคำนึงถึงระดับการจ่ายกระแสไฟฟ้าที่ลดลงของโรงไฟฟ้าพลังความร้อนของบริษัทจากการเกิดขึ้นของโรงไฟฟ้าใหม่ ๆ ด้วย อย่างไรก็ตาม ปัจจัยดังกล่าวถือว่ามีผลกระทบต่อกระแสเงินสดของบริษัทเพียงเล็กน้อย

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable" หรือ “คงที่" สะท้อนความคาดหมายของทริสเรทติ้งว่า RATCHGEN จะยังคงได้รับกระแสเงินสดที่แน่นอนจากรายได้ค่าไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าราชบุรี นอกจากนี้ ยังคาดว่าโรงไฟฟ้าย่อยต่าง ๆ จะยังคงดำรงความพร้อมจ่ายและผลการดำเนินงานให้สอดคล้องกับเป้าหมายของสัญญาซื้อขายไฟฟ้าได้ต่อไป

ทริสเรทติ้งรายงานว่า RATCHGEN เป็นบริษัทลูกที่ถือหุ้นทั้งหมดโดย บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง(RATCH) ซึ่งเป็นบริษัทที่ถือหุ้น 45% โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) RATCHGEN เป็นบริษัทผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชน (Independent Power Producer -- IPP) รายใหญ่ที่สุดในประเทศ

โรงไฟฟ้าราชบุรีของบริษัทประกอบด้วยหน่วยผลิตไฟฟ้าพลังความร้อน 2 หน่วยและหน่วยผลิตไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม (CCGT) 3 หน่วย คิดเป็นกำลังการผลิตติดตั้งรวมทั้งสิ้น 3,645 เมกะวัตต์ หรือเท่ากับ 12% ของกำลังการผลิตติดตั้งรวมของประเทศ ณ เดือนธันวาคม 2553 ปัจจุบันบริษัทขายไฟฟ้าให้แก่ กฟผ. ภายใต้สัญญาซื้อไฟฟ้า (Power Purchase Agreement -- PPA) ระยะเวลา 25 ปี และซื้อก๊าซธรรมชาติจาก บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) ภายใต้สัญญาขายก๊าซธรรมชาติ (Gas Sales Agreement -- GSA) ระยะเวลา 25 ปี

ในปี 2553 โรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมในโรงไฟฟ้าราชบุรียังคงดำเนินงานดีเกินเป้าหมาย โดยสามารถดำรงค่าความพร้อมจ่ายเฉลี่ยที่ระดับ 90.8% และอัตราความร้อนในการผลิตไฟฟ้าที่ระดับ 7,208 บีทียูต่อหน่วย (BTU/kWh) ในขณะที่โรงไฟฟ้าพลังความร้อนสามารถดำรงค่าความพร้อมจ่ายให้อยู่ในระดับสูงที่ 96.0% ด้วยอัตราความร้อนที่ 10,120 บีทียูต่อหน่วย ปริมาณการใช้ไฟฟ้าที่ฟื้นตัวตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 ของปี 2552 ส่งผลให้ปริมาณการผลิตพลังงานไฟฟ้าสุทธิในปี 2553 เพิ่มขึ้น 35.3% โดยอยู่ที่ระดับ 16,673 ล้านหน่วย (GWh)

อย่างไรก็ตาม ในปี 2553 การจ่ายไฟฟ้าของหน่วยผลิตไฟฟ้าพลังความร้อนยังคงอยู่ในระดับต่ำที่ 36.0% ซึ่งเป็นผลมาจากการมีโรงไฟฟ้าแห่งใหม่เข้ามาในระบบในระหว่างปี 2552-2553 ทั้งนี้ ระดับการจ่ายไฟฟ้าที่ลดลงมิได้ส่งผลกระทบต่อกำไรสุทธิของบริษัทเนื่องจากกำไรสุทธิส่วนใหญ่เกิดจากรายได้ค่าความพร้อมจ่ายพลังไฟฟ้า (Availability Payment — AP)

ในปี 2553 RATCHGEN มีรายได้จากการขายไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 19.2% คิดเป็น 42,104 ล้านบาท ในขณะที่กำไรสุทธิลดลง 24.1% เหลือ 3,808 ล้านบาทอันเป็นผลมาจากรายได้ค่า AP ที่ลดลงตามที่กำหนดไว้ใน PPA และต้นทุนภาษีที่เพิ่มขึ้นหลังครบกำหนดการลดหย่อนภาษีของคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน

สำหรับปี 2553 บริษัทมีกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายที่แข็งแรงจำนวน 8,472 ล้านบาท อัตราส่วนกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายต่อดอกเบี้ยจ่ายเพิ่มขึ้นเป็น 12.5 เท่า จาก 11.1 เท่าในปี 2552 ส่วนหนึ่งเป็นผลจากความสำเร็จในการเจรจาลดอัตราดอกเบี้ยในปี 2552 ในขณะที่อัตราส่วนความสามารถในการชำระหนี้ที่ไม่รวมส่วนเปลี่ยนแปลงของบัญชีเงินสำรองเพื่อการชำระหนี้และเงินทุนหมุนเวียนอยู่ในระดับดีที่ 2.1 เท่า ในปี 2553


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ