รัฐสั่งชะลอขาย-ส่งออก ตั้งเป้าดึงราคายางไม่ให้ลดต่ำกว่า 120 บาท/กก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 15, 2011 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายแห่งชาติ เปิดเผยว่า ราคายางที่ปรับตัวลดลงมากในช่วงนี้ พบว่ามีความผิดปกติเนื่องจากมีการเก็งกำไรการซื้อขายยางล่วงหน้าในตลาดเซี่ยงไฮ้และญี่ปุ่น โดยไทยจะทำหนังสือไปถึงญี่ปุ่นและจีนเพื่อสอบถามว่ามีความผิดปกติในตลาดซื้อขายล่วงหน้ายางแผ่นหรือไม่อย่างไร

ทั้งนี้ จากเมื่อวาน(14 มี.ค.) ที่ได้มีโอกาสหารือกับพ่อค้าและผู้ส่งออกยางนั้น ได้ขอความร่วมมือให้ชะลอการส่งออกยางไปต่างประเทศไว้ก่อน พร้อมส่งสัญญาณให้ชาวสวนยางอย่าเพิ่งรีบขายผลผลิตในช่วงนี้ โดยขอให้รอราคายางอยู่ที่ระดับ 120 บาท/กก.ก่อน จึงค่อยขาย รวมถึงขอความร่วมมือจากผู้ส่งออกให้รับซื้อเพื่อตรึงราคาไว้ที่ระดับ 120 บาท/กก.ขึ้นไป

"จะเรียกว่าสั่งห้ามก็ได้ ที่ตกลงกันได้เพราะเคยทำงานร่วมกัน ผมก็เลยบอกว่าถ้าเป็นอย่างนี้อย่าเพิ่งส่งออก เพราะผู้ซื้อถือโอกาสยกเลิกสัญญาหรือขอแก้ไขสัญญา เช่น เคยซื้อ 160 บาท แต่มาขอซื้อ 120-130 บาท ลดลงมาเรื่อยๆ อย่างนี้ก็ขาดทุนกันเยอะ เพราะถ้าพ่อค้าทั้งหมดไม่มีกำลังซื้อยาง ชาวสวนของผมก็จะพลอยเดือดร้อนไปด้วย" นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวว่า รัฐบาลจะช่วยประสานกับกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เพื่อขอให้ทั้ง 2 หน่วยงานช่วยประสานขอความร่วมมือไปยังธนาคารพาณิชย์เพื่อปล่อยเงินกู้ให้แก่พ่อค้ายางที่มียางอยู่ในมือแล้ว และสามารถนำมาค้ำประกันเงินกู้ได้

อย่างไรก็ดี วันที่ 21 มี.ค.จะเรียกประชุมคณะกรรมการนโยบายยางแห่งชาติ เพื่อหารือถึงกรณีการแก้ไขปัญหาราคายางตกต่ำ พร้อมกันนี้ นายสุเทพ ยังขอร้องชาวสวนยางพาราที่จะเดินทางมาเข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาราคายางว่า อย่าเพิ่งเดินทางเข้ามาในช่วงนี้ โดยต้องการขอเวลาให้รัฐบาลได้แก้ไขปัญหาก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ