โบรกฯแนะ"ซื้อ"AP คาดปี 54 รายได้โตตามยอด backlog สูงถึง 1.1 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 15, 2011 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์แนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์(AP)ประเมินรายได้และกำไรสุทธิในปี 54 ยังเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะรายได้จะในระดับสูงจากยอด backlog ที่มีในมือถึง 1.1 หมื่นล้านบาทรอรับรู้เป็นรายได้ เป็นผลจากยอดขายปีที่แล้ว ขณะที่ปรับกลยุทธหันขายแนวราบมากขึ้นในปีนี้ หลังมองว่ามี momentum ให้ขยายตัวต่อเนื่อง 20% เน้นเจาะกลุ่มลูกค้าระดับกลาง-ล่างมากขึ้น

ผลประกอบการปี 54 ประเมินยอดขาย 2 หมื่นล้านบาท และเป้ารายได้ 1.7 หมื่นล้านบาท กำไรสุทธิ 2.3 พันล้านบาท โดยมีแผนเปิดโครงการใหม่ 14 โครงการ มูลค่ารวม 1.88 หมื่นล้านบาท ขณะที่ราคาหุ้นยังสะท้อน Growth ในเชิง Valuation P/E ไม่มาก โดย P/E ปี 54-55 ไม่ถึง 6 เท่า เทียบกับค่าเฉลี่ยในอดีตที่ 9 เท่า

ปัจจัยลบในปีนี้ ได้แก่ ราคาวัสดุก่อสร้างที่ปรับตัวสูงขึ้น อัตราดอกเบี้ยที่มีแนวโน้มขาขึ้น อาจจะเป็นตัวถ่วงให้ยอดขาย ซึ่งจะมีผลต่อเนื่องไปในปีหน้า แต่การล็อคราคาวัสดุฯกับผู้ขายได้บางส่วนน่าจะส่งผลให้ต้นทุนเพิ่มขึ้นไม่มากเพียงประมาณ 2%

          โบรกเกอร์        คำแนะนำ          ราคาเป้าหมาย(บาท)
          บล.กสิกรไทย       ซื้อ                 10.00
          บล.เคจีไอ         ซื้อ                 9.60
          บล.โกลเบล็ก       ซื้อ                 9.40
          บล.เอเชียพลัส      ซื้อ                 9.13
          บล.กิมเฮ็ง         ซื้อ                 9.00

นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง นักวิเคราะห์บล.โกลเบล็ก จำกัด กล่าวว่า หุ้น AP ยังน่าลงทุน เนื่องจากยอดรับรู้รายได้ในปี 54 เติบโตตามจำนวนงานในมือ(backlog)ที่มีอยู่ประมาณ 2.4 หมื่นล้านบาท โดยจะมีการโอนในปีนี้สูงถึง 1.1 หมื่นล้านบาท ขณะที่เป็นหุ้นที่สร้างอัตราผลตอบแทนเงินปันผลราว 5-6%

"ยังน่าลงทุนอยู่มีโอกาสที่จะได้เงินปันผลสม่ำเสมอ และปีนี้ก็น่าจะจ่ายในอัตราที่ดี ราคาหุ้นยังมี upside รายได้มี growth เพราะมี backlog เป็นการันตีในปี 54"นางสาววิลาสีนี กล่าว

ทั้งนี้ ประเมินยอดขายปี 54 ราว 1.6 หมื่นล้านบาท และกำไรสุทธิ 2.3 พันล้านบาท เติบโต 19% และ 2% YoY จากการที่มียอดขายรอโอน ณ ปลายปี 53 สูง โดยในปีนี้จะมียอดโอน 1.1 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 67% ของประมาณการทั้งปี ถือว่าสูงเมื่อเทียบกับตัวอื่น แบ่งเป็นการยอดขายโครงการแนวราบ 3 พันล้านบาท และคอนโดมิเนียม 8 พันล้านบาท จากโครงการที่โอนต่อเนื่องจากปี 53 รวม 2 โครงการและโครงการที่จะเริ่มโอนปีนี้ 4 โครงการ

ส่วนการเปิดโครงการใหม่ปี 54 มีจำนวน 14 โครงการ มูลค่ารวม 1.88 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นทาวน์เฮ้าส์ 10 โครงการ และคอนโดมีเนียม 4 โครงการ ซึ่งมีแบรนด์ใหม่ในการเจาะกลุ่มลูกค้าระดับกลาง-ล่างมากขึ้น ได้แก่"The Pleno"ใน 3 ทำเล ได้แก่ สุขสวัสดิ์ 30 เอกชัย-กาญจนาภิเษก และพระราม 5-ปิ่นเกล้า คาดจะเริ่มโอนได้ในช่วงเดือนพ.ค.-มิ.ย.54

ด้านนักวิเคราะห์จาก บล.เคจีไอ กล่าวว่า AP เป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่มีรายได้ที่ความแน่นอนสูง เป็นผลจากการที่บริษัทมี backlog ในมือสูง นอกจากนี้ภายใต้การเติบโตของ GDP ที่ 4.0% เรามองว่าจะเป็นปัจจัยบวกต่อความต้องการซื้อบ้าน และมองว่าราคาบ้านน่าจะขึ้น 3-4% ในปีนี้ ตามราคาวัสดุก่อสร้างและราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยลบในปีนี้ เช่น การเพิ่มขึ้นของวัสดุก่อสร้าง อัตราดอกเบี้ยที่มีแนวโน้มขาขึ้น ก็อาจจะเป็นตัวถ่วงให้ยอดขายในปี 54 ซึ่งจะมีผลต่อเนื่องไปในปีหน้า แต่การที่ AP และผู้ประกอบการรายใหญ่ส่วนมากสามารถล็อคราคาวัสดุฯกับผู้ขายได้บางส่วน ซึ่งน่าจะส่งผลให้ต้นทุนของผู้ประกอบการดังกล่าวเพิ่มขึ้นเพียงประมาณ 2% ส่วนผู้ประกอบการรายเล็กน่าจะมีต้นทุนสูงขึ้นถึงประมาณ 5% จึงถือว่าเป็นข้อได้เปรียบของ AP

เราเชื่อว่า AP น่าจะทำรายได้และยอดขายได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ เนื่องจากมียอดขายรอรับรู้เป็นรายได้ในปีนี้แล้ว ประมาณ 1.1 หมื่นล้านบาท และยังมีแผนเปิดโครงการบ้านและทาวน์เฮ้าส์จำนวนมากใน 1H54 ซึ่งน่าจะทำให้รับรู้รายได้จากยอดขายได้ทันภายในปีนี้

ทั้งนี้ 10 สัปดาห์แรกของปี AP ทำยอดขายไปได้แล้วประมาณ 2 พันล้านบาท นอกจากนี้ ยังเตรียมเปิด 20 โครงการใหม่มูลค่ารวม 2.3 หมื่นล้านบาท พร้อมตั้งเป้ายอดขาย 2 หมื่นล้านบาท และเป้ารายได้ 1.7 หมื่นล้านบาท รวมทั้งราคาปัจจุบันซื้อขาย PE เพียง 6.2 เท่า แนะนำ “ซื้อ"

บทวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป ระบุว่า หุ้น AP ยังสามารถลงทุนได้ และน่าจะสร้างผลตอบแทนในระยะยาวได้ ด้วยการที่ AP ปรับกลยุทธด้วยการขายแนวราบมากขึ้นในปีนี้เนื่องจากมองว่า Momentum การขายแนวราบปี 54 ยังขยายตัว 20% ซึ่งเป็นการขยายตัวต่อเนื่องจากปี 53 เมื่อเทียบกับก่อนหน้าที่ Supply คอนโดฯ สูงส่งผลต่อยอดจองที่ต่ำ เนื่องจากการแข่งขันในตลาดที่เพิ่มขึ้น

AP มีแผนเปิดโครงการแนวราบใหม่ 10 โครงการ 8.8 พันล้านบาท และเปิดคอนโดฯใหม่เพียง 2 โครงการที่สุขุมวิท 44 มูลค่า 2.4 พันล้านบาท และ Aspire ศรีนครินทร์ มูลค่า 440 ล้านบาท

นอกจากนี้เรายังมอง แนวโน้มกำไรยังไปได้ดี โดยราคาหุ้นยังสะท้อน Growth ในเชิง Valuation P/E ไม่มาก โดย P/E ปี 54-55 ไม่ถึง 6 เท่า เทียบกับค่าเฉลี่ยในอดีตที่ 9 เท่า ทางฝ่ายจึงคงแนะนำ “ซื้อลงทุน"

นายคงสวัสดิ์ มงคลพรอุดม นักวิเคราะห์ บล.ยูไนเต็ด แนะนำซื้อหุ้น AP เนื่องจากแนวโน้มการเติบโตในปี 54 ที่สูง โดยเฉพาะการเปิดโครงการใหม่ของบริษัทจะช่วยกระตุ้นยอดขาย เราคาดรายได้ปี 54 ของ AP ที่ 1.63 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 18%YoY ขณะที่ปีนี้ต้องกลับมาเสียภาษีธุรกิจเฉพาะ และค่าธรรมเนียมการโอนตามปกติเต็มปี ทำให้ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารปรับตัวขึ้น ดังนั้น แนวโน้มกำไรที่เราคาดไว้สำหรับปี 54 คาดว่าจะอยู่ที่ 2.20 พันล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ