(เพิ่มเติม) GRAMMY ทุ่ม 250 ลบ.ร่วมทุนธุรกิจทีวีดาวเทียม 5 ช่อง,คาดรายได้โต 100%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 15, 2011 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดียว วรตั้งตระกูล กรรมการผู้จัดการ หน่วยธุรกิจจีเอ็มเอ็ม บรอดคาสติ้ง บมจ.จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ (GRAMMY) เปิดเผยว่า ในปี 54 บริษัทตั้งเป้าเพิ่มทีวีดาวเทียม 5 ช่อง จากที่มีอยู่ 5 ช่อง คาดว่าจะใช้เงินลงทุนรวม 500 ล้านบาท ซึ่งบริษัทจะเข้าร่วมมือกับพันธมิตรในการเปิดช่องทีวีดาวเทียมใหม่ โดยจะเป็นงบลงทุนในส่วนของบริษัทราว 250 ล้านบาท

ในเดือน เม.ย.54 บริษัทจะเปิดทีวีดาวเทียม 3 ช่อง ประกอบด้วย ช่อง JKN (Japan Korea Nerwork) โดยเป็นการร่วมมือกับ บริษัท เอสทีจี มัลติมีเดีย จำกัด จัดตั้งบริษัท เอส ที จี เอ็มเอ็ม จำกัด ถือหุ้นฝ่ายละ 50% ทุนจดทะเบียน 40 ล้านบาท ดำเนินธุรกิจทีวีดาวเทียมที่มีคอนเท้นท์จากญี่ปุ่นและเกาหลี ทั้งคอนเสิร์ต ซี่รีส์ ภาพยนตร์ และอื่นๆ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มผู้หญิงตั้งแต่วัยรุ่นจนถึงวัยทำงาน ตั้งเป้ามีจุดคุ้มทุนภายใน 2 ปี หรือมีรายได้เฉลี่ยปีละ 50 ล้านบาท

นอกจากนี้ จะเปิดช่อง PLAY Channel ร่วมกับ GTH ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ และ TALK Channel ร่วมมือกับ เจ เอส แอล ซึ่งแต่ละช่องจะมีเงินลงทุนช่องละ 100 ล้านบาท ขณะที่อีก 2 ช่องทีวี อยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตร

นายเดียว กล่าวว่า ในภาพรวมปี 54 คาดว่ารายได้จากทีวีดาวเทียมจะเติบโต 100% จากปี 53 ที่บริษัทมีรายได้ 340 ล้านบาท โดยช่องที่เริ่มทำกำไร ได้แก่ FAN TV, แอ๊กซ์ แชนแนล ส่วนที่ทำรายได้ต่อเนื่องได้แก่ กรีน แชนแนล, แบง แชนแนล

ทั้งนี้ บริษัทยังมีแผนลงทุนต่อเนื่องในระยะ 3-5 ปีข้างหน้า ซึ่งยังเป็นช่วงรอยต่อของเทคโนโลยีที่ทำให้บริษัทต้องมุ่งเป้าหมายในธุรกิจนี้มากขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม จึงเป็นโอกาสที่บริษัทจะขยายการลงทุนใหม่ในธุรกิจดาวเทียมได้ต่อเนื่องเพราะยังเป็นช่วงขาขึ้น ขณะที่มองว่าในปีหน้าธุรกิจทีวีดาวเทียมน่าจะมีการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม การรุกธุรกิจทีวีดาวเทียมนั้น บริษัทยังเป็นเบอร์ 1 ของตลาดในทุก segment จึงไม่น่าเป็นห่วงในเรื่องคู่แข่ง และการที่บริษัทยังครองความเป็นผู้นำตลาดได้ เชื่อว่าจะมีเม็ดเงินโฆษณาเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปีนี้ ที่ media agency คาดว่าจะมีเม็ดเงินโฆษณาสะพัดถึง 50,000 ล้านบาท โดยกระจายมายังธุรกิจทีวีดาวเทียมประมาณ 5,000 ล้านบาท ซึ่งหวังว่าเม็ดเงินโฆษณาส่วนหนึ่งจะมายังบริษัทแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ