ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: วิตกสถานการณ์ญี่ปุ่น ฉุดฟุตซี่ปิดร่วง 79.96 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 16, 2011 07:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดร่วงเมื่อคืนนี้ (15 มี.ค.) ซึ่งเป็นการปรับตัวลงตามตลาดหุ้นทั่วโลก เนื่องจากกระแสความตื่นตระหนกเกี่ยวกับการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสีที่โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ของญี่ปุ่น อันเป็นผลมาจากแผ่นดินไหวรุนแรงที่เกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์

ดัชนี FTSE 100 ร่วงลง 79.96 จุด หรือ 1.38% ปิดที่ 5,695.28 จุด หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 5,591.59-5,775.24 จุด

นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์นิวเคลียร์ในญี่ปุ่น หลังจากนายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ของญี่ปุ่นเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า การรั่วไหลของสารกัมมันตรังสีที่โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิม่าอยู่ในระดับสูงพอที่จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน และได้ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในรัศมี 20-30 เมตรจากโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้ ให้อยู่ในภายในอาคารบ้านเรือน

นอกจากนี้ ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนยังได้รับผลกระทบจากตลาดหุ้นทั่วโลกที่ดิ่งลงอย่างถ้วนหน้า เนื่องจากความกังวลที่ว่า วิกฤตการณ์นิวเคลียร์ที่เป็นผลมาจากแผ่นดินไหวในญี่ปุ่นจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก

หุ้นเบอร์เบอร์รีปิดร่วง 1.2% เนื่องจากความกังวลที่ว่าเหตุการณ์แผ่นดินไหวและวิกฤตนิวเคลียร์ในญี่ปุ่นจะส่งผลกระทบต่อยอดขายของบริษัท

หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ร่วงลงตามราคาโลหะพื้นฐานในตลาดโลก รวมถึงทองแดงและนิกเกิล โดยหุ้นอันโตฟากัสต้าปิดร่วง 1.7% หุ้นเวแดนตา รีซอสเซส ปิดร่วง 1.2% หุ้นริโอทินโตปิดลบ 1%

วิกฤตการณ์นิวเคลียร์และแผ่นดินไหวของญี่ปุ่นได้ฉุดหุ้นกลุ่มสายการบินของยุโรปดิ่งลงถ้วนหน้า โดยหุ้นอินเตอร์เนชันแนล คอนโซลิเดทเต็ด แอร์ไลน์ส ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของบริติช แอร์เวย์ส ปิดร่วง 4% หุ้นดอยช์ ลุฟฮันซา เอจี ปิดร่วงลงเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ