โบรกฯ คาดกลุ่มนิคมฯรับผลกระทบภัยพิบัติญี่ปุ่นช่วงสั้น-รอผลดีระยะยาว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 16, 2011 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บทวิเคราะห์ บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย)มองว่า ผลกระทบจากเหตุการณ์ภัยธรรมชาติและการระเบิดของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในประเทศญี่ปุ่น คาดจะส่งผลกระทบทางลบต่อกลุ่มนิคมอุตสาหกรรมในระยะสั้น โดยเราประเมินว่าความเสียหายที่ยังไม่สามารถขีดกรอบได้อย่างชัดเจนจะมีผลต่อการชะลอการตัดสินใจเข้ามาลงทุนของนักลงทุนชาวญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตาม ผลกระทบในระยะยาวเราประเมินว่าจะส่งผลบวกต่อกลุ่มนิคมอุตสาหกรรมเนื่องจากคาดว่าการรื้อฟื้นหรือก่อสร้างโรงงาน ผลิตรถยนต์หรือชิ้นส่วนยานยนต์ในประเทศญี่ปุ่นอาจ จะมีต้นทุนสูงขึ้นและยังคงมีความเสี่ยงต่อการเกิดผลกระทบทางภัยธรรมชาติได้ ดังนั้น ประเทศไทยจะได้รับผลดีในเชิงของการขยายกำลังการผลิตหรือขยายโรงงานเพื่อเป็นฐานกำลังการผลิตให้กับโรงงานในญี่ปุ่น รวมทั้งการเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อชดเชยการผลิตที่ลดลงในช่วงที่ได้รับผลกระทบ

ด้านบทวิเคราะห์ บล.กสิกรไทย คาดว่า ผลกระทบจากภัยสึนามีในญี่ปุ่นจะส่งผลต่อบรรยากาศการลงทุนในประเทศไทยเพียงระยะสั้น ขณะที่กลุ่มยานยนต์และเคมีภัณฑ์ดันตัวเลข BOI เดือนกุมภาพันธ์สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) รายงานตัวเลขขอรับการส่งเสริมการลงทุนกลับมาเติบโตอีกครั้งในเดือนก.พ.54 โดยอยู่ที่ 4.09 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 101% YoY และ 44% MoM รวมทั้งสูงกว่าค่าเฉลี่ยต่อเดือนในปี 53 ที่ 3.73 หมื่นล้านบาท เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของขอรับการส่งเสริมการลงทุนจากกลุ่มโลหะ(เกี่ยวกับยานยนต์) และกลุ่มเคมีภัณฑ์ พลาสติกและกระดาษ

นอกจากนี้ จำนวนโครงการที่ขอรับการส่งเสริมการลงทุนจาก BOI ในเดือนที่สองของปียังเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญถึง 62% YoY และ 24% MoM มาอยู่ที่ 149 โครงการ ซึ่งเราเชื่อว่าตัวเลขดังกล่าวจะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นต่อเป้าหมายยอดขอรับการส่งเสริมการลงทุนของ BOI ในปีนี้ที่ 4.474 แสนล้านบาทหรือทรงตัวเมื่อเทียบกับปี 53 นอก

กลุ่ม Industrial Estate เรายังชอบ AMATA มากที่สุด เนื่องจาก AMATA น่าจะได้ประโยชน์มากที่สุดเมื่ออุปสงค์การขายที่ดินฟื้นตัว เรายังคงคำแนะนำ Overweight กลุ่ม Industrial Estate และแนะนำ Buy สำหรับ AMATA (ราคาพื้นฐาน 19 บาท), HEMRAJ (ราคาพื้นฐาน 2.4 บาท), ROJNA (ราคาพื้นฐาน 13.5 บาท) และ TICON (ราคาพื้นฐาน 15.8 บาท)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ