(เพิ่มเติม) SCB คงเป้าสินเชื่อ 10-12% แต่แนวโน้มเกินเป้า หลัง Q1/54 ดีกว่าคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 16, 2011 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB) คงเป้าสินเชื่อในปีนี้เติบโต 10-12% แต่มีแนวโน้มที่จะปล่อยสินเชื่อได้เกินกว่าเป้าหมายที่วางไว้ หลังจากผลงานในไตรมาส 1/54 ทำได้ดีกว่าคาด และธนาคารตั้งเป้าลดสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) ให้เหลือ 2.8-2.9% จาก 3.4% ณ สิ้นปี 53

ส่วนการขายหุ้น บง.สินอุตสาหกรรม(SICCO)นั้น ธนาคารยังคงจะเดินหน้าต่อไป หลังจากยกเลิกข้อตกลงกับธนาคารไทยเครดิตเพื่อรายย่อย โดยคาดว่าจะประกาศหาผู้ซื้อรายใหม่เข้ามาเจรจาซื้อหุ้นได้ในเร็วๆ นี้ และยังเปิดโอกาสให้ธนาคารไทยเครดิตฯ เข้ามาเจรจาใหม่ด้วย

นางกรรณิกา ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการ SCB กล่าวว่า แนวโน้มการปล่อยสินเชื่อเป็นไปด้วยดีตั้งแต่ต้นปี 54 จึงคาดว่าการปล่อยสินเชื่อในไตรมาส 1/54 จะดีกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยสินเชื่อทุกกลุ่มเติบโตได้ดี ทั้งสินเชื่อรายใหญ่ สินเชื่อเอสเอ็มอี และสินเชื่อรายย่อย แต่ธนาคารยังคงเป้าหมายสินเชื่อทั้งปีเติบโตที่ 10-12% เนื่องจากเป็นเป้าหมายที่ได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารไว้แล้ว แม้แนวโน้มการปล่อยสินเชื่อน่าจะดีกว่าเป้าหมาย ขณะที่NPL ตั้งเป้าลดลงเหลือ 2.8-2.9% จากสิ้นปี 53 อยู่ที่ 3.4%

"แนวโน้มปล่ยอยสินเชื่อได้ดีตั้งแต่ต้นปี ทั้ง Holdsale retail และ SMEs ทำได้ตามยุทธศาสตร์ที่วางไว้ ซึ่งไตรมาส 1 น่าจะดีกว่าเป้าหมาย แต่ยอมรับว่าขณะนี้มีเหตุการณ์ภัยพิบัติในญี่ปุ่น ไม่รู้ว่าจะมีผลกระทบหรือไม่ ตอนนี้ยังประเมินไม่ได้...ธนาคารมีลูกค้าที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวข้องกับญี่ปุ่น โดยปล่อยสินเชื่อในทุกรูปแบบ ซึ่งธนาคารพร้อมให้ความช่วยเหลือเต็มที่ หากลูกค้าต้องการ เวลาเขาลำบากเราก็ต้องช่วย"นางกรรณิกา กล่าว

สำหรับการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวันนี้ ที่ประชุมได้อนุมัติให้ธนาคารเข้าซื้อกิจการ บมจ.ไทยพาณิชย์นิวยอร์คไลฟ์ (SCNYL) จากผู้ถือหุ้นรายใหญ่ 2 ราย คือ New York Life Internation LLC. และ บริษัท พีเอ็มซีซี (ประเทศไทย) จำกัด รวมจำนวน 31.475 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 47.33% ในราคาหุ้นละ 266.89 บาท รวมเป็นเงิน 8,400 ล้านบาท

นางกรรณิกา กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้าขั้นตอนการซื้อหุ้นดังกล่าวจะแล้วเสร็จและชำระเงินเสร็จสิ้น งบการเงินรวมของ SCNYL และค่าใช้จ่ายจากการซื้อหุ้นจะเข้าอยู่ในงบรวมของธนาคารในไตรมาส 1/54 ทันที ขณะเดียวกันยังไม่มีการพิจารณาจะนำ SCNYL เพิกถอนออกจากตลาดหุ้นหรือไม่ โดยรอให้กระบวนการซื้อขายเสร็จสิ้นก่อน

ทั้งนี้ หลังการซื้อกิจการ SCNYL แล้ว จะทำให้สินทรัพย์ของ SCB เพิ่มขึ้นอีก 60,000 ล้านบาท ขณะเดียวกัน จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการบริหารจัดการ เนื่องจากทีมบริหารมีความเข้าใจในธุรกิจและการบริหารงานได้ดีอยู่แล้ว มีเพียงการเปลี่ยนแปลง กรรมการผู้จัดการของ SCNYL ที่จะมอบหมายให้นายบัณฑิต เจียมอนุกูลกิจ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโสขึ้นมารับตำแหน่งเพื่อให้โอกาสคนไทยเข้ามาบริหารงาน

กรรมการผู้จัดการ SCB ยังกล่าวถึงการยกเลิกข้อตกลงการขาย SICCO กับ ธนาคารไทยเครดิตเพื่อรายย่อย ว่า เนื่องจากไม่สามารถตกลงในรายละเอียดได้ ซึ่งไม่ได้ขึ้นอยู่กับราคาที่เสนอซื้อ โดยหลังจากยกเลิกข้อตกลงดังกล่าวแล้ว ธนาคารเตรียมพิจารณาประกาศหาผู้ซื้ออื่นต่อไป แต่ขณะนี้ยังไม่มีรายใดเข้ามาเจรจา และยังเปิดโอกาสให้กับ ธนาคารไทยเครดิตฯ ที่ยังสนใจซื้อหุ้นอยู่

"ของพวกนี้ไม่ได้ขึ้นอยู่กับราคา...เรื่องขายหุ้น SICCO มีกำหนดเวลาอยู่แล้ว แต่แบงก์ชาติเข้าใจว่าไม่ใช่เราไม่อยากขาย" กรรมการผู้จัดการ SCB กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ