ธปท.รายงานผลกระทบภัยพิบัติญี่ปุ่นต่อศก.ไทย/ประชุมคกก.ยางฯ เพื่อแก้ปัญหาราคายางตกต่ำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 21, 2011 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นสำคัญด้านเศรษฐกิจวันนี้ นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เตรียมรายงานผลกระทบทางเศรษฐกิจของไทยจากเหตุภัยพิบัติในประเทศญี่ปุ่นใหม่ หลังจากสถานการณ์หลายอย่างรุนแรงมากกว่าที่ประเมินไว้ และจะนำข้อมูลดังกล่าวไปหารือกับนายกรัฐมนตรี ในการประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจวันนี้
  • นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นัดถกคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ(กรอ.) เพื่อหามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการไทย ตลอดจนนักลงทุน ทั้งด้านการส่งออกและการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิในประเทศญี่ปุ่น ขณะเดียวกัน กรอ.จะมีการหารือถึงการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ด้วย
  • ด้านองค์กรส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น(เจโทร) จัดสัมมนาการลงทุนในญี่ปุ่น ที่โรงแรมดุสิตธานี ซึ่งประธานเจโทร กรุงเทพฯ ยืนยันว่าภัยพิบัติแผ่นดินไหวครั้งนี้จะไม่มีผลกระทบต่อแผนการขยายธุรกิจและการลงทุนในต่างประเทศของบริษัทญี่ปุ่นในช่วงที่ผ่านมาแต่อย่างใด โดยเฉพาะในประเทศไทยที่บริษัทญี่ปุ่นให้ความสำคัญในการเป็นศูนย์กลางการลงทุนในอุตสาหกรรมหลาย ๆ กลุ่มต่อไปไม่เปลี่ยนแปลง
  • ช่วงเช้านายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการประสานงานโครงการความร่วมมือด้านการพัฒนากิจการรถไฟระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสาธารณรัฐประชาชนจีน ครั้งที่ 3/2554 ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งจะมีการเสนอตั้งรัฐวิสาหกิจตามกฎหมายไทย ขึ้นมาดำเนินโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงในเส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย ระยะทาง 615 กิโลเมตร มูลค่าประมาณ 1 แสน 5 หมื่นล้านบาท โดยกำหนดให้ฝ่ายไทยถือหุ้นไม่ต่ำกว่าร้อยละ 51 และจีน ไม่เกินร้อยละ 49 เพื่อให้การดำเนินงานรวดเร็วมากยิ่งขึ้น และหลังจากนำเข้าที่ประชุมแล้ว คาดว่าจะสามารถเจรจาร่วมกับจีนได้ภายในเดือนเมษายนนี้ หากสามารถเจรจาร่วมกันได้แล้วเสร็จ จะต้องนำเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ก่อนที่จะเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมลงนามต่อไป
  • จากนั้นในช่วงบ่าย นายสุเทพ จะเป็นประธานคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ ประชุมเพื่อแก้ไขปัญหาราคายางตกต่ำ ซึ่งแนวทางที่ประชุมอาจจะพิจารณาชะลอการส่งออก หรือใช้มาตรการอื่นๆ ในการลดผลผลิตยางพารา เพื่อช่วยพยุงราคา

ขณะที่ชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทยจำกัด(ชสยท.) จะยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อเรียกร้องให้แก้ไขปัญหาและปรับราคายางพาราให้สูงกว่า 100 บาท/กิโลกรัม

  • สำหรับภารกิจของนายกรัฐมนตรีในช่วงเช้าวันนี้ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานกล่าวสุนทรพจน์ในงาน The 5th Annual Euromoney Thailand Investment Forum ซึ่งเป็นการสัมมนาเกี่ยวกับ การค้า การลงทุนในอาเซียน ที่ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์

จากนั้นในช่วงบ่ายนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบการเงินการคลังด้านสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2554 ณ ห้องประชุมงบประมาณ ชั้น 3 อาคารรัฐสภา 3

ในตอนเย็น นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานในงานเลี้ยงรับรองผู้สำเร็จการศึกษาจากญี่ปุ่น และกล่าวสุนทรพจน์ หัวข้อ "อนาคตอันสดใสของไทย-ญี่ปุ่น" (กล่าวภาษาไทย) ที่ห้องดุสิตฮอลล์ โรงแรมดุสิตธานี

ส่วนตอนค่ำ นายกรัฐมนตรีจะไปร่วมงานและกล่าวสุนทรพจน์ในงานเลี้ยงอาหารค่ำประจำปีของสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT) ณ ห้อง Grand Ballroom โรงแรม InterContinental Bangkok Hotel กรุงเทพฯ

  • นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดการสัมมนาการจัดอันดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทย ณ โรงแรมสวิสโซเทล นายเลิศ ปาร์ค ถนนวิทยุ กรุงเทพฯ
  • ส่วนการสัมมนาทางเศรษฐกิจที่น่าสนใจในวันนี้ - เวลา 09.00 น. ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) จัดพิธีลงนามความร่วมมือระหว่างตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) และตลาดหลักทรัพย์ Tokyo AIM ที่โรงแรมดุสิตธานี
  • 11.20 น. ธนาคารไทยพาณิชย์ จัดงาน The 5th Annual Euromoney Thailand Investment Forum : Continued Growth in Uncertain Times ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์
  • 13.40 น. ธนาคารกรุงเทพ จัดสัมมนา ในหัวข้อ "Prospects for the Thai Economy during the Election Year and Beyond" ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ
  • สมาคมผู้รับผิดชอบด้านพลังงาน จัดสัมมนา กลยุทธ์การจัดทำรายงานระบบการจัดการพลังงาน เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับ การจัดทำระบบการจัดการพลังงาน ที่ถูกต้องตาม พระราชบัญญัติการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน พ.ศ.2535 ตลอดจนให้คำปรึกษา และ แนะนำเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติและวิธีดำเนินงานอนุรักษ์พลังงาน ให้แก่ผู้ประกอบการ เช่น โรงงาน อาคาร ให้สามารถดำเนินงานตามกฎหมายกำหนดได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประสิทธิผลสูงสุด ณ สมาคมผู้รับผิดชอบด้านพลังงาน
  • กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ร่วมกับ ศูนย์วิจัยความสุขชุมชน มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ จัดงานแถลงผลสำรวจ เนื่องในวาระวันน้ำโลก (World Water Day) ณ
มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ วิทยาเขตหัวหมาก
  • สสว.แถลงข่าว เปิดตัวโครงการสร้างคุณค่าให้กับสินค้าและบริการ SMEs บนแนวคิดเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ ณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • บมจ. คันทรี่ กรุ๊ป (CGD)จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียม “อิลีเม้นท์ ศรีนครินทร์” ณ โรงแรม แกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ ราชประสงค์
  • บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) และ บมจ.ทริปเปิลที บรอดแบนด์ แถลงข่าวเปิดตัวบริการ "Wifi by AIS และ 3BB" พร้อมลงนามความร่วมมือในการให้บริการ เพื่อมอบประสบการณ์อีกขั้นในการท่องโลกอินเตอร์เน็ตไร้สายด้วยความเร็วสูงในทุกสถานที่ทั่วไทยให้ลูกค้าเอไอเอส ณ โซนอีเด็น ชั้น 2 เซ็นทรัลเวิลด์
  • กรมทรัพย์สินทางปัญญา จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง"การป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต" ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์
  • นางจีราวรรณ บุญเพิ่ม ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ ITU-RegionalWorkshopon IMTfortheNextDecade จัดโดยกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ร่วมกับสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU) ที่โรงแรมรอยัล ออคิด เชอราตัน กรุงเทพ
  • ธนาคารโลก จะมีการประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจโลก และเศรษฐกิจเอเชียปี 2554 ประเด็นที่น่าจับตาคือ ปัญหาเงินเฟ้อจากราคาน้ำมัน และสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับขึ้นทั่วโลก ซึ่งจะเป็นปัจจัยเสี่ยงปีนี้ที่อาจทำให้เศรษฐกิจสะดุด รวมทั้งอาจจะมีการประเมินสถานการณ์ในญี่ปุ่นที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจเอเชียด้วย
  • สำหรับประเด็นความเคลื่อนไหวทางการเมืองวันนี้ พรรคเพื่อไทยจะมีการหารือถึงการทำหน้าที่ของนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เนื่องจากมองว่านายธาริต อาจจะปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและทำตัวเป็นเครื่องมือทางการเมืองของรัฐบาลในการดำเนินคดีกับนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ด้วยการนำเอกสารลับของทางราชการและสำนวนคดีไปเปิดเผย โดยจะเตรียมยื่นเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) พิจารณาว่าการกระทำของนายธาริต เข้าข่ายผิดกฎหมายอาญา มาตรา 157 หรือไม่
  • ที่ประชุมวุฒิสภามีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ 2554 วงเงิน 99,000 ล้านบาท ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญของวุฒิสภาพิจารณาเสร็จแล้ว โดยหากที่ประชุมมีมติเสียงข้างมากเห็นชอบตามที่สภาผู้แทนราษฎรแก้ไข ก็จะส่งร่างพ.ร.บ.ขึ้นทูลเกล้าฯ ต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ