ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดพุ่ง 178.01 จุดรับข่าวเอทีแอนด์ทีซื้อกิจการที-โมบาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 22, 2011 06:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (21 มี.ค.) ขานรับข่าวบริษัทเอทีแอนด์ทีประกาศซื้อกิจการบริษัทที-โมบาย ยูเอสเอ จากดอยช์ เทเลคอม นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการประกาศหยุดยิงในลิเบีย และความคืบหน้าในการคลี่คลายวิกฤตการณ์นิวเคลียร์ของญี่ปุ่น

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์พุ่งขึ้น 178.01 จุด หรือ 1.50% ปิดที่ 12,036.53 จุด ดัชนี S&P 500 เพิ่มขึ้น 19.18 จุด หรือ 1.50% ปิดที่ 1,298.38 จุด และดัชนี Nasdaq พุ่งขึ้น 48.42จุด หรือ 1.83% ปิดที่ 2,692.09 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 5.3 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นบวกมากกว่าหุ้นลบในอัตราส่วน 2 ต่อ 1

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตลาดหุ้นนิวยอร์กเปิดตลาดดีดตัวขึ้น เพราะได้แรงหนุนจากข่าวที่ว่าบริษัทเอทีแอนด์ที ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านสื่อสารโทรคมนาคมรายใหญ่ของสหรัฐ ประกาศซื้อกิจการบริษัทที-โมบาย ยูเอสเอ จากดอยช์ เทเลคอม มูลค่าสูงถึง 3.9 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งจะทำให้เกิดบริษัทสื่อสารรายใหญ่สุดในสหรัฐ นอกจากนี้ ข่าวดังกล่าวยังทำให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐมากขึ้นและช่วยหนุนหุ้นเอทีแอนด์ทีพุ่งขึ้น 1.1%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้แรงหนุนเพิ่มขึ้นหลังจากมีรายงานความคืบหน้าในด้านบวกเกี่ยวกับการคลี่คลายวิกฤตการณ์นิวเคลีย์ในญี่ปุ่น โดยมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเตาปฏิกรณ์ทั้ง 6 เตาที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ ได้แล้ว

นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากการประกาศหยุดยิงของกองกำลังทหารลิเบีย หลังจากกองกำลังทหารสหรัฐ อังกฤษ และฝรั่งเศส บุกเข้าโจมตีลิเบียตั้งแต่ช่วงค่ำวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) มีมติให้ใช้ปฏิบัติการทางทหารและกำหนดเขตห้ามบินเพื่อปกป้องพลเรือนลิเบีย

หุ้นกลุ่มการเงินพุ่งขึ้นจากข่าวที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อนุมัตให้ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่บางแห่งของสหรัฐสามารถเพิ่มการจ่ายเงินปันผลได้ หลังจากคณะกรรมการเฟดได้เสร็จสิ้นการวิเคราะห์และทบทวนฐานเงินทุนแบบครอบคลุม (CCAR) ของธนาคารรายใหญ่ 19 แห่งภายในประเทศ โดยธนาคารพาณิชย์ทั้ง 19 แห่งที่กำกับดูแลโดยเฟดและเข้ารับการประเมิน CCAR นั้น รวมถึง ซิตี้กรุ๊ป, แบงก์ ออฟ อเมริกา, เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค และธนาคารเวลส์ ฟาร์โก

หุ้นกลุ่มพลังงานทะยานขึ้นตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก เนื่องจากความกังวลที่ว่าการบุกโจมตีลิเบียของกองกำลังชาติพันธมิตรจะส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในการลำเลียงน้ำมัน

สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองเดือนก.พ.ในสหรัฐร่วงลง 9.6% แตะระดับ 4.88 ล้านยูนิต มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าลดลงเพียง 4% แตะระดับ 5.15 ล้านยูนิต ส่วนราคากลางของบ้านในเดือนก.พ.ร่วงลง 5.2% แตะที่ 156,100 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.ปี 2545

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ วันพุธ กระทรวงพาณิชย์จะเปิดเผยยอดขายบ้านใหม่เดือนก.พ. วันพฤหัสบดี กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และกระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.พ. ส่วนวันศุกร์ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 4 ปี 2553 ครั้งที่ 3


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ