กบง.เล็งอุ้มดีเซลอีก 50 สต./กลุ่มพันธมิตรฯ ยื่นป.ป.ช.เอาผิดนายกฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 22, 2011 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • วันนี้กระทรวงพลังงาน จะเรียกประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เพื่อใช้เงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง อุดหนุนเพิ่มเติมน้ำมันดีเซล เพื่อไม่ให้มีราคาเกินลิตรละ 30 บาทตามนโยบายของรัฐบาล เนื่องจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกยังปรับตัวเพิ่มขึ้น ประกอบกับมีความกังวลว่าหากความรุนแรงต่างๆ ขยายไปถึงประเทศซาอุดีอาระเบียที่เป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลก อาจทำให้ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกเพิ่มขึ้นไปแตะระดับ 140 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล แน่นอน ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะมีการใช้เงิน จากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงอุดหนุนราคาดีเซล ลิตรละ 50 สต. จากที่ขณะนี้ได้มีการชดเชยอยู่ที่ลิตรละ 4.70 บาท
  • สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ ประชุมร่วมกับกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับต้นทุนการเลี้ยงไก่ไข่ของเกษตรกร ซึ่งขณะนี้มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ร่วมกับธนาคารกรุงเทพ (BBL) ธนาคารกรุงไทย (KTB) ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) และธนาคารธนชาต แถลงความร่วมมือและพิธีเปิดตัว"โครงการส่งเสริมช่องทางการลงทุนผ่านผู้จัดการสาขาธนาคารพาณิชย์" (Banker to Broker) ณ โถงนิทรรศการชั้น 1 ที่อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักลงทุนในการซื้อขายหุ้น
  • ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) และบริษัท ลีสซิ่งกสิกรไทย จัดแถลงข่าวโครงการ "กู้บ้านแถมสินเชื่อรถ" ณ ธนาคารกสิกรไทย
  • บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนกรุงไทย จัดงานแถลงข่าวเปิดตัว "กองทุนเปิดเคแทม ยูเอส ทริกเกอร์ ฟันด์" ณ อาคารคิวเฮ้าส์สาทร ชั้น M
  • บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) จัดงานแถลงข่าว เปิดตัวโครงการศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงราย ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์
  • ธนาคารกรุงเทพ (BBL) จัดสัมมนา ในหัวข้อ ‘Prospects for the Thai Economy during the Election Year and Beyond’ ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพ
  • สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) จัดงานสัมมนา “เสริมสร้างความแข็งแกร่งให้ SMEs ภาคการผลิต เพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community: AEC)” เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ และตระหนักถึงความจำเป็นในการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน รวมถึงการวิเคราะห์ขีดความสามารถในการแข่งขันระหว่างผู้ประกอบการ SMEs ภาคการผลิตของไทย กับประเทศสมาชิกในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และเป็นข้อมูลการสนับสนุนให้แก่ภาครัฐในการวางแผนกลยุทธ์เพื่อเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนของประเทศไทย โดยได้รับเกียรติจาก ดร.ณรงค์ชัย อัครเศรณี ประธานกรรมการ บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุน MFC และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปาถกฐาพิเศษเกี่ยวกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ที่ศูนย์ประชุมสิริกิต์
  • ประเด็นการเมืองวันนี้ ติดตามความคืบหน้าการพิจารณากฎหมายลูกเพื่อรองรับการเลือกตั้งที่วันนี้ วิปรัฐบาลจะมีการหารือเพื่อพิจารณาว่าจะนำร่างแก้ไขพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 3 ฉบับ เข้าสภาวันพุธนี้เลยหรือไม่ เพราะขณะนี้มีกฎหมายหลายฉบับที่กรรมาธิการ (กมธ.) ได้พิจารณาเสร็จเรียบร้อยแล้ว ส่วนสภาจะพิจารณาผ่าน3 วาระรวดหรือไม่นั้น วิปรัฐบาลดูเนื้อหาที่กกต. เสนอมา หากมีรายละเอียดและเนื้อหาไม่มากก็เป็นไปได้จะมีการพิจารณา3วาระรวดและตั้งกมธ.เต็มสภา

ขณะที่ประธานวุฒิสภา คาดใช้เวลาพิจารณาร่างทั้ง 3 ฉบับ ประมาณ 45 วัน

  • นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี คาดการณ์เบื้องต้นถึงการกำหนดวันเลือกตั้งแล้วว่า น่าจะเป็นในช่วงช่วงต้นเดือน ก.ค.54
  • ความคืบหน้าดังกล่าวส่งผลให้บรรยากาศการเมืองเริ่มคึกคัก วานนี้พรรคประชาสันติ ประกาศเตรียมเปิดตัวพรรคเป็นทางการในช่วงต้นเดือนเม.ย. ก่อนยุบสภา 1 เดือน ขณะที่มีชื่อของร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ เป็นหัวหน้าพรรค ซึ่งจากการทำโพลล์ ระบุว่าชื่อของร.ต.อ.ปุระชัย ได้รับเสียงสนับสนุนมาเป็นอันดับต้นในการเป็นบุคคลผู้เหมาะสมแข่งขันกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี
  • ด้านภารกิจของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีวันนี้ เป็นประธานในพิธีลงนามโครงการป้องกันการทุจริตประพฤติมิชอบ ในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างของทางราชการ ที่ ตึกสันติไมตรี

และหลังจากเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี นายกฯ จะพบกับ มาดาม ไอรีนา โบโควา ผู้อำนวยการยูเนสโก ที่ โรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท จังหวัดชลบุรี ในช่วงบ่าย ส่วนภารกิจช่วงค่ำจะเข้าร่วมรับฟังการนำเสนอผลการสัมมนาและปาฐกถาพิเศษ ในการประชุมสามัญประจำปี 2554 สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ที่ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

  • นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก สมัยที่ 35 ณ ประเทศบาห์เรน เพื่อขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก เพื่อแก้ปัญหาเส้นเขตแดน และระงับแผนพัฒนาพื้นที่รอบปราสาทพระวิหารของ UNESCO
  • ด้านแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จะเดินทางไปยื่นหนังสือถึงสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยื่นฟ้องนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กับพวกในข้อหาการละเว้นและปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีการใช้ MOU 2543 รวมถึงปล่อยให้ทหารและชุมชนกัมพูชา
  • พรรคเพื่อไทยจะมีการประชุมใหญ่สามัญประจำปี เพื่อสรุปผลการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และให้จับตาแคนดิเดตที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งทางพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้ประกาศคุณสมบัติ 9 ข้อของผู้ที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีไว้แล้ว
  • ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล พล.ต.ต.ประวุฒิ ถาวรศิริ นายชาย ศรีวิกรม์ และนายประดิษฐ์ เรืองดิษฐ์ เสวนาเรื่อง"การชุมนุมทางการเมืองตามระบอบประชาธิปไตย" จัดโดยสถาบันสัญญาธรรมศักดิ์ เพื่อประชาธิปไตย ที่ชั้น 1 คณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์
  • นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดสัมมนา"ท่าเรือน้ำลึก ปากบารา" "เศรษฐกิจไทยได้หรือเสีย" ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ฯ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ