โบรกฯแนะ"ซื้อ"PTT ทั้งเครือโตเด่น,รับผลดีโรงแยกฯ6-โรงกลั่นสตาร์ฯเข้าตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 22, 2011 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกฯ ยังคงแนะ"ซื้อ"หุ้นบมจ.ปตท.(PTT)รับผลประโยชน์จากทิศทางราคาน้ำมันที่แนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นจากปีก่อน อีกทั้งรับประโยชน์เต็มที่ทั้งปีจากการเดินเครื่องโรงแยกก๊าซแห่งที่ 6 ขณะที่ธุรกิจทั้งกลุ่มเติบโตโดดเด่น โดยเฉพาะการควบรวมกิจการระหว่าง PTTAR-PTTCH จะส่งผลดีต่อ Synergy และการดำเนินงานในระยะยาว

นอกจากนั้น การที่บมจ.โรงกลั่นสตาร์ปิโตรเลียมจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ PTT จะได้รับประโยชน์จากการถือหุ้นอยู่ 36% และมีแผนจะขายเหลือ 25% ทั้งจากการนำหุ้นเข้า IPO และในอนาคตยังได้ประโยชน์จากการที่จะลดสัดส่วนการถือหุ้นลง

          โบรกเกอร์         คำแนะนำ         ราคาเป้าหมาย(บาท/หุ้น)
          บล.กิมเอ็ง          ซื้อ               393.00
          บล.เอเชีย พลัส      ซื้อ               424.00
          บล.ยูไนเต็ด         ซื้อลงทุน           390.00
          บล.สินเอเซีย        ซื้อ               119.00
          บล.ฟิลลิป           ซื้อ               403.00
          บล.ทรีนีตี้           ซื้อ               410.00
          บล0เคจีไอ          ซื้อ               400.00

นายกิตติชาญ ศิริสุขอาชา ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย)แนะนำ"ซื้อ"หุ้น PTT เพราะมองว่าจะได้รับประโยชน์ตามทิศทางราคาน้ำมันในปี 54 ที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าจะสูงกว่าปี 53 และผลประกอบการบริษัทลูกทั้งกลุ่มผลิตและสำรวจปิโตรเลียม อย่าง PTTEP ยังคงเติบโตต่อเนื่อง ธุรกิจการกลั่น ธุรกิจปิโตรเลียม ปีนี้ยังคงโดดเด่น ซึ่งบริษัทลูกทั้งหมดของ PTT ในปีนี้ผลประกอบการจะออกมาดี

สำหรับการควบรวมกิจการระหว่าง PTTAR และ PTTCH คาดว่ายังไม่ส่งผลชัดเจนในปีนี้เนื่องจากกว่าจะควบรวมกิจการแล้วเสร็จเป็นช่วงปลายปีแล้ว

ด้านนักวิเคราะห์ บล.ยูไนเต็ด กล่าวว่า PTT ยังคงเติบโตต่อเนื่อง และแนะนำ ซื้อลงทุน จากผลดีในระยะยาวจากการควบรวมกิจการระหว่าง PTTAR และ PTTCH เพราะมีการ Synergy ร่วมกัน จึงได้ประโยชน์จากการควบรวม

รวมทั้งการที่โรงกลั่นสตาร์ปิโตรเลียมจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่ง PTT ถือหุ้น 36% และมีแผนจะขายเหลือ 25% ในช่วงไตรมาส 1/55 โดยคาดว่า PTT จะได้ประโยชน์ทั้งจากการนำหุ้นเข้า IPO และในอนาคตยังได้ประโยชน์จากการที่จะลดสัดส่วนการถือหุ้นลง ซึ่งคาดว่าจะมีกำไรจากกรณีดังกล่าว

ส่วนผลประกอบการในปี 2554 บริษัทลูกจะมีกำไรดีจากการที่ราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้น และดีในธุรกิจทั้ง โรงกลั่น ปิโตรเคมี แม้ว่าธุรกิจผลิตและสำรวจของ PTTEP มีการลงทุนจำนวนมากทั้งที่ แคนนาดา และปัญหามอนทาร่าที่รอว่าจะผลิตเชิงพาณิชย์ได้เมื่อไร แต่กลับมองว่าดีต่อ PTT ที่นักลงทุนจะเปลี่ยนมาลงทุนในตัว PTT มากขึ้น

ขณะที่ นักวิเคราะห์ บล.เอเชีย พลัส เปิดเผยว่า ทิศทางหุ้น PTT จะสะท้อนตามผลประกอบการที่ปีนี้คาดว่ากำไรสุทธิจะสูงกว่าปีก่อน 16% การที่กำไรสุทธิออกมาดีจะมาจากบริษัทลูกทั้งหมดผลประกอบการจะออกมาดีมาก ทั้งธุรกิจการกลั่น ปิโตรเคมี อะโรเมติกส์ ที่ส่วนต่างราคายังคงดีต่อเนื่อง ทั้ง PTTAR PTTCH จะได้ประโยชน์จากราคาผลิตภัณฑ์ และ PTTEP ดีต่อเนื่องจากปีก่อนด้วย รวมทั้ง PTT เองจะรับรู้ประโยชน์จากโรงแยกก้าซแห่งที่ 6 เดินเครื่องได้เต็มที่


แท็ก (PTT)   pttar   ปตท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ