UIC คาดขาย IPO ปลายเม.ย.นี้-เทรดกลางพ.ค.,เล็งระดมทุนราว 100 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 22, 2011 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีรเจต สุวรรณภาศรี ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ยูเนี่ยน อินทราโก้(UIC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบมจ.ยูเนี่ยน ปิโตรเคมีคอล(UKEM)ที่ถือหุ้นอยู่ 99% เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ขณะนี้ทางสำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)นับ 1 แบบข้อมูลเสนอขายหุ้น IPO ของ UIC แล้วเมื่อวันที่ 9 มี.ค.ที่ผ่านมา คาดว่าน่าจะได้รับการอนุมัติในเร็ว ๆ นี้

นอกจากนี้ คาดว่า UIC จะเสนอขายหุ้น IPO ได้ในช่วงปลายเดือน เม.ย.นี้ และจะเข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์ราวสัปดาห์ที่ 2 หรือ 3 ของเดือน พ.ค.54 พร้อมคาดว่าจะสามารถระดมทุนได้ประมาณ 100 ล้านบาท ซึ่งเม็ดเงินที่ได้จากการระดมทุนจะนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการขยายธุรกิจช่วงไตรมาส 2/54

"หลังจากที่ ก.ล.ต.อนุมัติข้อมูลไฟลิ่งแล้ว ก็จะกำหนดวันปิดสมุดฯของ UKEM เพื่อที่จะได้ทำการจัดสรรหุ้น IPO ของ ยูเนี่ยน อินทราโก้ ให้กับผู้ถือหุ้นของ UKEM ได้ใช้สิทธิซื้อก่อน กำหนดสัดส่วนการจัดสรรไว้ 50 หุ้น UKEM ได้สิทธิซื้อ 1 หุ้น ยูเนี่ยนฯ ส่วนที่เหลือก็จะทำการจัดสรร IPO ต่อไป"นายพีรเจต กล่าว

นายพีรเจต กล่าวต่อว่า ในวันที่ 23 มี.ค.นี้ บริษัทฯจะทำการเปิดตัวแกนนำในการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้น ซึ่งบริษัทฯได้เลือก บล.ฟินันเซีย ไซรัส เป็นแกนนำ พร้อมผู้ร่วมจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายอีก 2 ราย คือ บล.คันทรี่ กรุ๊ป และ บล.โนมูระ พัฒนสิน

ทั้งนี้ ภายหลังจากการเสนอขาย IPO ของ UIC แล้ว จะทำให้ UKEM ลดสัดส่วนการถือหุ้นลงเหลือประมาณ 60%

UIC ดำเนินธุรกิจนำเข้าและจัดจำหน่ายเคมีภัณฑ์ชนิดพิเศษเพื่อใช้ในอุตสาหกรรม โดยบริษัทฯจะเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 52 ล้านหุ้น และต้องการจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ(mai) ซึ่งจะจัดสรรหุ้นไม่เกิน 13 ล้านหุ้นเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นสามัญของ UKEM ตามสัดส่วนการถือหุ้น(Pre-emptive Right)และอีกกว่า 39 ล้านหุ้นจะเสนอขายต่อประชาชน โดยมีบริษัท ฟินเน็กซ์ แอ๊ดไวเซอรี่ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

*ตั้งเป้ารายได้ปีนี้เกือบ 500 ลบ./ลุยตลาด"ไททาเนียม ไดออกไซต์"

ประธานกรรมการบริหาร UIC กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้ายอดขายในปีนี้ไว้เกือบ 500 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 70% จากปีก่อนที่มียอดขาย 292 ล้านบาท โดยผลประกอบการในงวดไตรมาส 1/54 มีแนวโน้มที่จะออกมาดี จากความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ในประเทศที่มีมาก และภาพโดยรวมของราคาเคมีภัณฑ์ที่อยู่ในระดับสูง

ในปีนี้บริษัทฯมีแผนขยายตลาดจากสินค้าเดิม หลังจากช่วงไตรมาส 4/53 ได้นำเข้าสินค้าใหม่ คือ ไททาเนียม ไดออกไซต์ ซึ่งผลิตภัณฑ์ตัวนี้ไม่สามารถที่จะผลิตได้ในประเทศไทย และในแต่ละปีก็จะมีมูลค่าการนำเข้าถึง 8,800 ล้านบาท

หลังจากเปิดตัวผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเมื่อไตรมาส 4/53 ก็สามารถสร้างยอดขายได้ถึงประมาณ 30 ล้านบาท ขณะที่ 3 ไตรมาสแรกของปี 53 บริษัทฯมียอดขายรวมประมาณ 200 ล้านบาท แต่พอมีผลิตภัณฑ์ตัวนี้เข้ามาทำให้ยอดขายในไตรมาส 4/53 เพิ่มขึ้นไปถึงระดับ 91-92 ล้านบาท

"แต่ในปีที่ผ่านมา(2553)บริษัทฯยังทำตลาดฯได้ไม่เต็มที่เท่าไร ปีนี้ก็อยากจะบุกตลาดฯให้เต็มที่ เพราะปีนี้เรามองยอดขายในส่วนไททาเนียมฯ นี้ประมาณ 180-200 ล้านบาท"ประธานกรรมการบริหาร UIC กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ