(เพิ่มเติม) CPN ปี 54 ตั้งงบลงทุนกว่า 1 หมื่นลบ.คาดยอดผู้เข้าศูนย์ฯในเครือโต 5-6%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 22, 2011 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐกิตติ์ ตั้งพูนสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) เปิดเผยว่า ในปี 54 จะใช้งบลงทุนกว่า 1 หมื่นล้านบาท เพื่อสร้างศูนย์การค้าใหม่ 3 แห่ง ได้แก่ เซ็นทรัลพลาซ่า เชียงราย ซึ่งจะเปิดให้บริการในวันที่ 30 มี.ค. นี้ มูลค่าโครงการ 2.4 พันล้านบาท ตั้งเป้าจะมีผู้ใช้บริการประมาณ 2 หมื่นคน/วัน หรือคิดเป็นจำนวนรถยนต์ที่ 7 พันคัน/วัน คาดว่าจะคุ้มทุนภายในเวลา 6 ปี

นอกจากนั้น ยังมีเซ็นทรัลพลาซ่า พิษณุโลก และเซ็นทรัลพลาซ่า พระราม 9 รวมทั้งใช้ในการปรับปรุงศูนย์การค้าเดิมอีก 2 แห่ง ได้แก่ เซ็นทรัล ลาดพร้าว และ เซ็นทรัล บางนา

ส่วนในปี 55 บริษัทจะเปิดศูนย์การค้าใหม่อีก 2 แห่ง ที่สุราษฎร์ธานี และ เชียงใหม่ รวมทั้งจะมีการขยายพื้นที่และปรับปรุงศูนย์การค้าเซ็นทรัล อุดรธานี

นายณัญกิตติ์ กล่าวว่า ในปี 54 คาดว่าจะมียอดผู้เข้าใช้บริการศูนย์การค้าในเครือทุกแห่งเฉลี่ยเติบโต 5-6% โดยปัจจุบันผู้ใช้บริการเฉลี่ยอยู่ที่ 1.2 ล้านคน/วัน เป็นไปตามการเติบโตของเศรษฐกิจ และแนวโน้มการบริโภคภายในประเทศที่ปีนี้คาดว่าจะเติบโต 5% สำหรับศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์มีผู้ใช้บริการ 8-9 หมื่นคน/วันในวันธรรมดา และในวันเสาร์-อาทิตย์มีผู้เข้าใช้บริการ 1 แสนคน/วัน ทั้งนี้คาดว่าจะมีผู้ใช้เพิ่มขึ้นหลังจากห้าง ZEN กลับมาเปิดให้บริการในช่วงกลางปี

"แนวโน้มการบริโภคในประเทศก็ขึ้นอยู่กับว่าการเมืองจะนิ่งมั้ย ถ้าไม่มีอุปสรรค ไม่มีความขัดแย้งทุกอย่างก็น่าจะเป็นไปด้วยดี เพราะปีนี้ราคาสินค้าเกษตรต่างๆ ก็ราคาดี ส่วนเรื่องการเลือกตั้งทึ่จะมีขึ้นในปีนี้ ก็น่าจะเป็นผลบวกในระยะสั้น"นายณัฐกิตติ์ กล่าว

สำหรับแนวโน้มรายได้ในไตรมาส 1/54 คาดว่าจะออกมาเป็นไปตามเป้า และไตรมาส 2/54 ก็มองว่ายังคงมีแนวโน้มเติบโตต่อ เนื่องจากเป็นช่วงของการเลือกตั้ง น่าจะมีการใช้จ่ายมากขึ้น โดยในไตรมาส 2/54 บริษัทก็จะจัดกิจกรรมทางการตลาดมากมาย โดยได้ตั้งงบไว้ราว 200-250 ล้านบาท จากทั้งปีที่ 700 ล้านบาท เพื่อใช้จัดกิจกรรมต่างๆ อาทิ Midyear sale , Summer fashion และ การจัดงานสงกรานต์ร่วมกับทางกทม.

ขณะที่เหตุการณ์ภัยพิบัติในญี่ปุ่นนั้น บริษัทไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เนื่องจากลูกค้าญี่ปุ่นมีเพียง 3% ของลูกค้าต่างชาติทั้งหมดที่มีสัดส่วน 35% ของลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการศูนย์การค้าเซ็นทรัล

"ที่พัทยาลูกค้าต่างชาติส่วนใหญ่จะเป็นรัสเซีย จีน เกาหลีใต้ ส่วนที่เซ็นทรัลเวิลด์นักท่องเที่ยวจะเป็น weekend traveller ส่วนใหญ่มาจากสิงคโปร์ ฮ่องกง ลูกค้าชาวญี่ปุ่นไม่ค่อยเยอะ จะเป็น local ญี่ปุ่น (ชาวญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่เมืองไทย) มากกว่า เรามองว่าปัญหาเรื่องญี่ปุ่นเป็นผลกระทบแค่ระยะสั้น"นายณัฐกิตติ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ