"จรัมพร"ยังไม่พบสัญญาณต่างชาติถอนการลงทุนแม้มีเหตุการณ์ตอ.กลาง-สึนามิ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 22, 2011 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)กล่าวว่า ยังไม่เห็นสัญญาณการไหลออกของเงินทุนต่างประเทศที่เกิดจาการเทขายหุ้นของนักลงทุนต่างชาติ เพื่อถอนการลงทุนออกจากตลาดหุ้นไทย มีเพียงการขายหุ้นออกมาบ้างในช่วงที่ผ่านมาหลังจากเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงในตะวันออกกลาง รวมถึงเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิในญี่ปุ่น แต่ถือว่ามีปริมาณไม่มาก

"ตอนนี้ยังไม่เห็นกระแสเงินทุนที่ไหลออกที่ชัดเจน โดยหากนักลงทุนต่างชาติเริ่มปรับพอร์ตครั้งใหญ่จะมีวอลุ่มมาก หรือเฉลี่ยวันละ 4-5 หมื่นล้านบาท แต่ปัจจุบันมีการซื้อขายเพียงวันละ 2.3-2.5 หมื่นล้านบาทเท่านั้น"นายจรัมพร กล่าว

อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายจากเหตุการณ์ภัยพิบัติในประเทศญี่ปุ่นได้ เพราะยังเร็วเกินไป คงต้องติดตามต่อไปว่าญี่ปุ่นว่าจะสามารถฟื้นฟูประเทศได้เร็วแค่ไหน เพราะหากเกิดผลกระทบก็จะกระจายไปยังเศรษฐกิจทั่วโลก ประกอบกับ มีปัญหาจากตะวันออกกลางเข้ามา ที่ส่งผลต่อราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นด้วย

แต่ที่ผ่านมา ดัชนีหุ้นไทยยังปรับขึ้นได้เพราะปัจจัยพื้นฐานในประเทศยังดี ความสามารถการทำกำไรของบริษัทจดทะเบียนก็มีการปรับตัวดีขึ้น

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีบัญชีลูกค้าซื้อขายหุ้นเพิ่มเป็น 6 แสนบัญชี จากเดิมที่มี 5 แสนบัญชี โดยเป็นบัญชีที่มีการซื้อขายสม่ำเสมอเพิ่มขึ้นจาก 1.3 แสนบัญชี เป็น 1.6 แสนบัญชี หรือเติบโต 20% จากปีก่อน และคาดว่าจะเพิ่มอีก 1 แสนบัญชีในปีนี้ จากความร่วมมือกับสถาบันการเงิน เปิดโครงการ Banker to Broker ซึ่งจะทำให้ได้นักลงทุนใหม่ๆมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ