โบรกฯเชียร์ KTB คาดกำไร Q1/54 พุ่ง 63%, ได้ประโยชน์มากสุดจากดบ.ขาขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 23, 2011 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย)ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ"สะสม"หุ้น ธนาคารกรุงไทย(KTB)ราคาเหมาะสม 21.00 บาท เนื่องจากประเมินกำไรสุทธิใน 1Q54 ไว้ที่ 5 พันล้านบาท เติบโตสูง 44% qoq และ 63% yoy โดยการเติบโตสูงมาจากเงินปันผลวายุภักษ์ประมาณ 1.0 พันล้านบาท(ไม่เสียภาษี),ค่าใช้จ่ายพนักงานที่ลดลงโดยเฉพาะเมื่อเปรียบเทียบกับ 1Q53 เนื่องจากมีการเปลี่ยนนโยบายบัญชีในส่วนของ Bonus พนักงาน

นอกจากนี้ ยอดสินเชื่อที่คาดว่าขยายตัวต่อเนื่อง 2.5% จากสิ้นปี 53 ผลักดันโดยการขยายตัวของสินเชื่อธุรกิจ (corporate loans) ขณะที่ด้านสินเชื่อภาครัฐ, SMEs, และสินเชื่อรายย่อยยังขยายตัวได้ดี และ NIM (ไม่รวมเงินปันผลวายุภักษ์) คาดว่าปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อยจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 50bps ในช่วง 1Q54 รวมทั้งรายได้ค่าธรรมเนียมอาจปรับลดลง qoq จากผลกระทบของการปรับลดค่าธรรมเนียมการโอนเงิน แต่จะยังปรับตัวเพิ่มขึ้น yoy

พร้อมยังคงมุมมองในเชิงบวกสำหรับการดำเนินธุรกิจของ KTB ในปีนี้ โดย KTB ยังคงเป็นธนาคารที่ได้ประโยชน์มากที่สุดในช่วงอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น ขณะที่คาดการณ์การขยายตัวของสินเชื่อมีโอกาสที่จะสูงกว่าที่คาดไว้ที่ 8.0% จากการขยายตัวของสินเชื่อภาคธุรกิจ (corporate loans) ที่โดดเด่น เนื่องมาจากการลงทุนขยายกำลังการผลิตและการควบรวมกิจการ (M&A) ด้านสินเชื่อภาครัฐน่าจะยังขยายตัวได้ต่อเนื่องแต่ไม่ร้อนแรงเท่าปีที่ผ่านมา ขณะที่ด้าน SMEs และ สินเชื่อรายย่อย (retail loans) น่าจะยังขยายตัวได้ดี ซึ่งสินเชื่อ SMEs และ retail เป็นสินเชื่อที่ให้ผลตอบแทนสูง จะส่งผลดีต่อ NIM ให้สูงขึ้นด้วย

สำหรับผลการดำเนินงานทั้งปี คาดว่า KTB จะมีการเติบโตของกำไรสุทธิในปีนี้สูงที่ระดับ 20.7%% เป็น 18,001 ล้านบาท เทียบกับค่าเฉลี่ยของกลุ่มธนาคารเติบโต 19%

วานนี้(22 มี.ค.)หุ้น KTB ปิดที่ 17.50 บาท เพิ่มขึ้น 0.20 บาท(+1.16%)มูลค่าซื้อขาย 1,482.97 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ