BANPU บวก 0.54% คาดดีมานด์ถ่านหินพุ่งหลังจีนทบทวนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 23, 2011 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น BANPU ราคาวิ่งขึ้น 0.54% มาอยู่ที่ 750.00 บาท เพิ่มขึ้น 4.00 บาท มูลค่าซื้อขาย 191.40 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.15 น. โดยปิดตลาดที่ 746 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 752 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 746 บาท

นักวิเคราะห์บล.เอเชีย พลัส กล่าวว่า หุ้นบมจ.บ้านปู(BANPU)ได้รับผลดีจากความต้องการใช้ในภูมิภาคเอเชียที่ปรับเพิ่มขึ้น ซึ่งประเด็นแรกมาจากปัญหาแผ่นดินไหวในญี่ปุ่นสร้างความเสียหายให้กับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทำให้การผลิตต้องหยุดชะงัก ขณะที่ต้องการใช้ไฟฟ้ายังคงอยู่ในระดับสูง ดังนั้น โรงไฟฟ้าถ่านหินจำเป็นต้องเร่งกำลังการผลิตและใช้ถ่านหินจำนวนมากขึ้น

นอกจากนี้ ล่าสุดประเทศจีนจะทบทวนแผนก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ยิ่งส่งผลต่อการใช้ถ่านหินเพิ่มขึ้นอีกในอนาคตอันใกล้

ทั้งนี้ ประมาณการกำไรสุทธิ BANPU ในปี 54 ไว้ที่ 28,522 เพิ่มขึ้น 15% จากปี 53 แนะ"ซื้อ"ให้ราคาเป้าหมายปีนี้ที่ 910.34 บาท

ขณะที่บทวิเคราะห์ บล.กิมเอ็ง ระบุว่า ราคาถ่านหินล่วงหน้าทั้ง 3 ตลาดยังคงขยับขึ้นอย่างต่อเนื่อง สะท้อนความต้องการใช้ถ่านหินที่เพิ่มขึ้น รวมถึงเพื่อให้สอดคล้องกับราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก

นอกจากนั้น เชื่อว่าแนวโน้มระยะกลางถึงยาวนั้น แผนการขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศยักษ์ใหญ่ทางเศรษฐกิจอย่าง จีนและอินเดียจะต้องการมานั่งทบทวนแผนการก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ใหม่ และมีความเป็นไปได้ที่จะต้องกับมาสร้างโรงไฟฟ้าจากพลังงานถ่านหินมากขึ้น แม้ว่าจะเกิดปัจจัยเสี่ยงต่อการสร้างมลภาวะทางอากาศก็ตาม ย่อมทำให้แนวโน้มราคาถ่านหินระยะกลางถึงยาวจะไต่ระดับขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ