CIMBT ตั้งเป้าปี 54 สินเชื่อโต 20% NIM 3.9%,บันทึกกำไรขาย บล.ใน Q2/54

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 23, 2011 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุภัค ศิวะรักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย(CIMBT) เปิดเผยว่า ธนาคารตั้งเป้าสินเชื่อในปี 54 เติบโต 20% จากปี 53 หรือคิดเป็นยอดสินเชื่อรวม 2 หมื่นล้านบาท ซึ่ง 2 เดือนแรกของปีนี้เป็นไปตามคาดการณ์และธนาคารยังคงเป้าหมายการเป็นยูนิเวอร์เซล แบงก์ โดยอาศัยเครือข่ายซีไอเอ็มบี กรุ๊ป ทำให้การทำธุรกิจกว้างขวางมากขึ้น

ทั้งนี้ ธนาคารจะเน้นการปล่อยสินเชื่อ SME และสินเชื่อรายย่อย โดยตั้งเป้าเติบโต 20% ขณะที่สินเชื่อ Corporate ตั้งเป้าเติบโตราว 10% โดยธนาคารคาดว่าภาวะเศรษฐกิจโดยรวมในปีนี้จะยังเติบโตได้ดีในระดับ 4-5% และแนวโน้มเงินเฟ้อยังสูงขึ้น ทำให้คาดว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะขยับขึ้นอีก 0.25-0.50% จากปัจจุบัน 2.50 %

ธนาคารจะรักษาส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย(NIM)ในปีนี้ที่ระดับ 3.9% ใกล้เคียงกับปีก่อน โดยมองว่าช่วงอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นส่งผลดีกับตลาด เพราะอิงกับทิศทางดอกเบี้ยนโยบายที่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากและดอกเบี้ยเงินกู้

นายสุภัค กล่าวว่า การขายบล.ซีไอเอ็มบี ให้กับซีไอเอ็มบี กรุ๊ป จะมีการนำเสนอต่อผู้ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อขออนุมัติในเดือน เม.ย.นี้และจะบันทึกกำไรไตรมาส 2/54 ซึ่งการขายธุรกิจหลักทรัพย์ออกไป เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการดำเนินธุรกิจธนาคาร รวมถึงความคล่องตัวในการปล่อยสินเชื่อ ประกอบกับ บล.ซีไอเอ็มบี มีมาร์เก็ตแชร์ต่ำมากและมีรายได้ไม่มาก รวมทั้งอาจต้องเพิ่มทุนอีก 1-2 พันล้านบาทใน 2 ปีข้างหน้า ซึ่งอาจเป็นภาระกับธนาคาร จึงได้ตัดสินใจขายออกไป แต่ก็ยังมีการดำเนินธุรกิจร่วมกันได้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ธนาคารยังมีบริษัทในเครืออื่น ๆ ได้แก่ บริษัท Center auto leasd และ บริษัท World leasd ที่ดำเนินธุรกิจการปล่อยสินเชื่อรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ซึ่งยังสร้างประโยชน์และรายได้ให้กับธนาคาร นอกจากนี้ ยังมีบริษัท CT Call ซึ่งเป็นบริษัทติดตามหนี้ที่สร้างรายได้ให้อีกทางหนึ่งด้วย

นายสุภัค เปิดเผยอีกว่า ธนาคารเตรียมเสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้นในเดืนเม.ย. 54 ออกหุ้นกู้ 3 หมื่นล้านบาท โดยออกเป็นหุ้นกู้ด้อยสิทธิเพื่อนับเป็นเงินกองทุน อายุหุ้นกู้จะอยู่ในช่วง 3-5 ปี เพื่อสร้างความมั่นคงทางการเงินและรับมือดอกเบี้ยขาขึ้น พร้อมกันนั้นก็อาจจะพิจารณาออก Structure Notes เพื่อบริหารต้นทุนทางการเงินด้วย

"การขอผู้ถือหุ้นออกหุ้นกู้ 3 หมื่นล้าน เพื่อสร้างทางเลือกในการระดมเงิน เพราะหากระดมเงินด้วยการออกเงินฝากต้องเสียพรีเมี่ยม 0.4% แต่หุ้นกู้ไม่มีพรีเมี่ยมและมีสภาพคล่องมากกว่า ซึ่งตอนนี้ตลาดเงินออมมีหลากหลายรูปแบบ"นายสุภัค กล่าว

อย่างไรก็ตาม การออกหุ้นกู้ต้องขึ้นอยู่กับจังหวะเวลาที่เหมาะสม โดยมีตัวแปรเรื่องการปล่อยสินเชื่อว่าทำได้รวดเร็วแค่ไหน ซึ่งคาดว่าไตรมาส 2/54 จะเห็นสถาบันการเงินต่างประเทศระดมเงินโดยการออกหุ้นกู้เป็นสกุลเงินบาท และบริษัทไทยที่ไปลงทุนในต่างประเทศจะมีการออกหุ้นกู้สกุลเงินบาทเพื่อไปลงทุนด้วย

ส่วนการที่ซีไอเอ็มบี กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทแม่ในประเทศมาเลเซีย เลื่อนเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทยไปอีก 6 เดือนนั้น นายสุภัค กล่าว่า เนื่องจากมีขั้นตอนกฎระเบียบต้องมีการดำเนินการรอบคอบ และการที่ยังไม่เข้าจดทะเบียนไม่มีผลกระทบต่อธนาคาร อีกทั้งธนาคารก็ยังไม่มีแผนที่จะเพิกถอนหุ้นออกจากตลาดหุ้นไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ