(เพิ่มเติม) CPN ตั้งเป้าสัดส่วนรายได้ตปท.5%ในปี 57,รายได้รวมโตเฉลี่ย 15% ช่วง 5 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 23, 2011 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา(CPN)เดินหน้าแผนขยายการลงทุนต่างประเทศตั้งเป้ามีสัดส่วนรายได้จากศูนย์การค้าต่างประเทศ 5% ของรายได้รวมภายในปี 58 ก้าวแรกพุ่งเป้าจีนและเวียดนาม ขณะที่วางแผน 5 ปีจากนี้รายได้รวมเติบโตเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 15% ต่อปี โดยในปี 54 คาดว่ารายได้จะมีอัตราเติบโตมากกว่าปีก่อน

นายกอบชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ CPN คาดว่าภายใน 2-3 ปีนี้จะได้เห็นการลงทุนในจีนและเวียดนาม ที่จะเข้าไปลงทุนในลักษณะร่วมทุนกับทุนท้องถิ่น โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการตัดสินว่าจะเข้าลงทุนในเมืองไหนของจีน ได้แก่ ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กวางโจว และ เซิ่นเจิ้น นอกจากนี้ แสดงความสนใจเข้าลงทุนในอินเดียอีกด้วย

สำหรับแผนในช่วง 5 ปี(ปี 54-58) บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโตเฉลี่ยปีละ 15% โดยปี 54 คาดว่าจะมีรายได้เติบโตกว่าปี 53 ที่มีรายได้เติบโต 13% เนื่องจากเซ็นทรัล ลาดพร้าวจะเปิดให้บริการ ส.ค.54 หลังจากปิดปรับปรุงครั้งใหญ่ และส่วนพื้นที่ที่เหลือของเซ็นทรัลเวิลด์จะเปิดให้บริการพร้อมห้าง ZEN ภายใน ต.ค.นี้ ซึ่งจะทำให้ศูนย์เซ็นทรัลเวิล์ดมีพื้นที่ศูนย์การค้าที่ใหญ่ที่สุดของกลุ่ม และ มีพื้นที่ใหญ่มากกว่า 2 เท่าของเซ็นทรัลลาดพร้าว

ปัจจุบัน อัตราเช่าของทุกศูนย์เฉลี่ยอยู่ที่ 94% และหลังเปิดพื้นที่เซ็นทรัลเวิลด์ครบทั้งหมดก็จะเพิ่มเป็น 95-96%

"ปีนี้โดยรวมตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน ร้านค้าร้านอาหารยังไม่แสดงภาพว่าตก ปีนี้เป็นปีที่ผู้บริโภคมั่นใจทั้งการเมือง เศรษฐกิจ การบริโภคกลับคืนสู่ภาวะปกติ มีการจับจ่ายใช้สอย และยอดขายทั้งร้านค้าไฮเปอร์มาร์เก็ต ซุปเปอร์มาร์เก็ต เช่น ร้านอาหาร ถ้าเทียบเดือนต่อเดือนก็สูงขึ้นต่อเนื่อง และจนถึงสัปดาห์ที่แล้วก็ยังดีอยู่...ช่วงเลือกตั้งจะมีเงินสะพัด เศรษฐกิจจะกระเตื้อง เพราะรัฐบาลปั๊มเงินสู่รากหญ้าและปินี้ราคาสินค้าเกษตรยังดีอยู่ ปีนี้น่าจะเป็นปีที่ดีของเรา"นายกอบชัย กล่าว

ขณะเดียวกัน คาดภายในปีนี้จะได้รับเบื้ยประกันภัยตามความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง จำนวน 2,800 ล้านบาท จากวงเงินประกันภัย 3,500 ล้านบาท โดยจะบันทึกเป็นกำไรก่อนหักดอกเบี้ยและภาษี (EBIT)

ส่วนความคืบหน้าการดำเนินการโครงการบนพื้นที่สวนลุมไนท์บาร์ซ่าเดิมนั้น กรรมการผู้จัดการใหญ่ คาดว่า จะได้รับมอบพื้นที่ทั้งหมด 40 ไร่ภายในปีนี้ จากนั้นจะเริ่มออกแบบและก่อสร้างศูนย์การค้าขนาดใหญ่ก่อน ซึ่งมีขนาดพื้นที่เล็กกว่าศูนย์เซ็นทรัลเวิล์ดราว 30% และคาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 57 และจะดำเนินการอาคารสำนักงานและโรงแรมต่อไป

นายกอบชัย กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทกำลังรอเกณฑ์ใหม่เกี่ยวกับกองทุนอสังหาริมทรัพย์จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ซึ่งคาดว่าจะมีข้อสรุปในช่วงกลางปีนี้ หากเกณฑ์ใหม่มีความชัดเจน และให้ผลประโยชน์รวมดีกว่า ก็อาจจะจัดตั้งกองทุนอสังหาริมทรัพย์ใหม่ภายในปีนี้ แทนการขยายกองทุนอสังหาริมทรัพย์ CPNRF


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ