UAC ลุ้นรายได้ Q1/54 พุ่งแตะ 200 ลบ.,ใกล้สรุปลงทุนรง.ก๊าซชีวภาพฯแห่ง 2

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 24, 2011 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติ ชีวะเกตุ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ยูนิเวอร์แซล แอดซอร์บเบ้นท์ แอนด์ เคมิคัลส์(UAC) คาดว่ารายได้ในไตรมาส 1/54 มีโอกาสแตะ 200 ล้านบาท ซึ่งจะดีกว่าไตรมาส 1/53 และกำไรก็จะดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนด้วย เนื่องจากโรงงานของลูกค้าเปลี่ยนสารเคมีที่ใช้ภายในโรงงาน เช่น บมจ.ปตท. อะโรมเติกส์และการกลั่น (PTTAR) และ บมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP) และในไตรมาส 2 จะมีลูกค้าเพิ่มเข้ามา ได้แก่ บมจ.ไทยออยล์ (TOP)

ส่วนแนวโน้มรายได้ในไตรมาส 2/54 คาดว่าจะทรงตัวเมื่อเทียบกับไตรมาส 2/53 เนื่องจากเป็นช่วงที่มีวันหยุดยาวหลายวัน และเป็นช่วงไลว์ซีซั่น

ทั้งปี 54 บริษัทยังคงเป้าหมายรายได้เติบโต 13-15% และในปีนี้ บริษัทตั้งงบลงทุนราว 200 ล้านบาท เพื่อลงทุนโครงการก๊าซชีวภาพอัดความดันสูง (CBG) ที่จ.เชียงใหม่ มูลค่า 120 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะก่อสร้างเสร็จภายในปีนี้และคาดว่าจะผลิตเชิงพาณิชย์ในต้นปี 55 โดยมีกำลังการผลิต 2,160 ตันต่อปี และในเดือนหน้านี้จะเซ็นสัญญาซื้อขายก๊าซ กับทาง ปตท. (PTT) โดยบริษัทตั้งเป้ามีรายได้ปีแรกที่ 40-50 ล้านบาท

อีกส่วนจะใช้ในการลงทุนธุรกิจสาธารณูปโภค ในโครงการผลิตน้ำเพื่อจำหน่ายให้กับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน

นายกิตติ กล่าวว่า ภายในอีก 2 สัปดาห์คาดว่าจะได้ข้อสรุปการลงทุนโรงงานก๊าซชีวภาพอัดความดันสูงแห่งที่ 2 ในพื้นที่ภาคใต้ มูลค่าโครงการ 120 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นการร่วมทุน 3 บริษัท โดย UAC จะถือหุ้นประมาณ 30-40% ตั้งเป้าทำรายได้ปีแรก 50-60 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าจะมีสัดส่วนรายได้จากพลังงานทดแทนและธุรกิจสาธารณูปโภคเป็น 50% ของรายได้รวม ภายในปี 59 จากปัจจุบันยังไม่มีรายได้จากส่วนนี้

นอกจากนี้ คาดว่าภายในเดือน เม.ย.นี้ บริษัทจะได้รับเงินปันผลจากการลงทุนในบริษัท บางจาก ไบโอฟูเอล จำกัด (BBF) ที่ลงทุนร่วมกับ บมจ.บางจากปิโตรเลียม เป็นเงินจำนวน 36 ล้านบาท ซึ่งอาจจะนำมาเป็นเงินปันผลพิเศษ รวมถึงการนำไปลงทุนธุรกิจ โดยจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทในเดือนพ.ค.นี้

สำหรับเหตุการณ์ไม่สงบในตะวันออกกลาง ส่งผลกระทบต่อบริษัทในการนำเข้าสินค้าจากยุโรป ซึ่งต้องผ่านตะวันออกกลาง ทำให้บริษัทต้องเก็บสต็อกเพิ่มขึ้นเป็น 2 เดือนจากเดิม 1 เดือน

"ปัจจุบัน บริษัทเรามี P/E ที่ 11 เท่า ยังต่ำกว่าภาพรวมตลาด mai ทีมีค่าเฉลี่ย 16-17 เท่า ซี่งไม่รู้ว่าจะหาวิธีแก้ไขอย่างไร เพราะหุ้นเราก็มีน้อย แต่ก็คิดว่าในปี 55 น่าจะดีขึ่นหลังจากมีการรับรู้รรายได้จากธุรกิจใหม่หลังจากที่เราลงทุนไปแล้ว ซึ่งก็น่าจะช่วยให้การลงทุนในหุ้น UAC ดีขึ้นด้วย" นายกิตติ กล่าว

แท็ก pttar   (UAC)   ปตท.   เคมี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ