ตลาดหลักทรัพย์ฯ นำข้อมูล iNAV กองทุนรวมอีทีเอฟเผยแพร่ผ่านระบบ PRS

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 24, 2011 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภากร ปีตธวัชชัย รองผู้จัดการสายงานการตลาด ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะนำข้อมูล iNAV (Indicative Net Asset Value) ซึ่งเป็นมูลค่าทรัพย์สินสุทธิโดยประมาณของกองทุนรวมอีทีเอฟที่บริษัทจัดการกองทุน คำนวณอยู่ตลอดเวลาที่มีการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์มาเผยแพร่ในวงกว้างผ่านระบบเผยแพร่ข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ฯ (ระบบข้อมูล PRS)ที่ให้บริการแก่บริษัทสมาชิกและผู้ให้บริการข้อมูล

"ตลาดหลักทรัพย์ฯ เล็งเห็นความสำคัญของการเข้าถึงข้อมูลที่ง่าย สะดวกและรวดเร็ว จึงได้ร่วมมือกับบริษัทจัดการกองทุนพัฒนาการเผยแพร่ข้อมูล iNAV ซึ่งเป็นมูลค่าทรัพย์สินสุทธิต่อหน่วยลงทุนโดยประมาณ ที่คำนวณโดยบริษัทจัดการกองทุน ณ เวลาที่มีการซื้อขาย โดยเป็นค่าที่สะท้อน NAV ของกองทุนรวมอีทีเอฟ ในขณะนั้นเนื่องจากเป็นการคำนวณในลักษณะที่เทียบเคียงกับ real time NAV ที่เปลี่ยนแปลงไปตามราคาของตระกร้าหุ้นที่ใช้อ้างอิงของกองทุนรวมอีทีเอฟที่มีการซื้อขายอยู่ในตลาดหลักทรัพย์นั้นๆ ในปัจจุบันบริษัทจัดการกองทุนผู้ออกกองทุนรวมอีทีเอฟที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯเป็นผู้กำหนดเวลาในการคำนวณค่า iNAV ตามความเหมาะสม ทุกๆ 15 วินาที หรือ 30 วินาที ดังนั้น การเพิ่มข้อมูล iNAV จึงช่วยให้ผู้ลงทุนได้ข้อมูลอย่างทันท่วงทีและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการตัดสินใจลงทุนในกองทุนรวมอีทีเอฟได้ดียิ่งขึ้น"

ทั้งนี้ ผู้ลงทุนทั่วไป สามารถติดตามข้อมูล iNAV ของกองทุนรวมอีทีเอฟ ในตลาดหลักทรัพย์ฯ ทั้ง 4 กอง คือ CHINA ENGY TDEX และ TFTSE และข้อมูลการลงทุนในกองทุนรวมอีทีเอฟได้ที่เว็บไซต์ของบริษัทจัดการกองทุน (บลจ.) ผู้ออกกองทุนรวมอีทีเอฟนั้น ซึ่งปัจจุบันมี 3 บลจ. ได้แก่ บลจ. วรรณ จำกัด www.one-asset.com บลจ. ทหารไทย จำกัด www.tmbam.com บลจ. กรุงไทย จำกัด(มหาชน) www.ktam.co.th และเว็บไซต์ www.settrade.com


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ